Hà Tĩnh: Dân “kêu cứu” vì hồ nuôi tôm gây ô nhiễm

Hàng trăm hộ dân tại thôn Trung Tân (xã Kỳ Khang) và thôn Phú Lợi (xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), hơn 5 năm qua phải chịu cảnh ô nhiễm nghiêm trọng từ mô hình nuôi tôm công nghệ cao trên cát. Tuy nhiên “năm lần, bảy lượt” người dân “gõ cửa” nhà chức trách nhưng thực trạng trên vẫn không được xử lý.
ha tinh dan 8220keu cuu8221 vi ho nuoi tom gay o nhiem
Dòng kênh nước thải ô nhiễm từ dự án nuôi tôm của hộ ông Trương Quốc Sơn.

Theo phản ánh của người dân tại thôn Trung Tân, hơn 5 năm qua họ phải chịu sự “tra tấn” bởi chất thải bẩn từ hồ nuôi tôm công nghệ cao trên cát ven biển của ông Trương Quốc Sơn. Mặc dù nhiều lần người dân kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương, nhưng không hiểu vì sao cơ quan chức năng vẫn “án binh bất động”.

ha tinh dan 8220keu cuu8221 vi ho nuoi tom gay o nhiem
Hồ nuôi tôm công nghệ cao trên cát ven biển của ông Trương Quốc Sơn.

Dẫn chúng tôi ra khu vực nuôi tôm của ông Sơn, ông Nguyễn Lợi (ở thôn Trung Tân, xã Kỳ Khang) bức xúc nói: “Nhiều năm qua, bà con chúng tôi phải chịu sự tra tấn khủng khiếp từ hồ nuôi tôm này. Nhất là những ngày nắng nóng, nước thải từ hồ nuôi tôm bốc lên hôi thối không chịu nổi”.

Ghi nhận thực tế tại đây, PV nhận thấy nước thải tại hồ nuôi tôm công nghệ cao trên cát ven biển của ông Trương Quốc Sơn không được xử lý. Dòng kênh cạnh hồ nuôi tôm, nhiều năm nay vẫn dẫn nước thải xả trực tiếp ra biển, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

ha tinh dan 8220keu cuu8221 vi ho nuoi tom gay o nhiem
Dòng kênh cạnh hồ nuôi tôm bốc mùi hôi thối

Được biết, dự án nuôi tôm trên cát công nghệ cao của ông Trương Quốc Sơn tại xứ Mừng Tắm, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh được UBND tỉnh Hà Tĩnh ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 12/11/2012 với quy mô nuôi trồng 60 tấn/năm. Dự án có diện tích sử dụng 3ha, thời gian hoạt động 20 năm.

Theo tìm hiểu của PV, thực trạng này đã kéo dài nhiều năm khiến cuộc sống của hơn 50 hộ dân thôn Phú Lợi luôn phải sống chung với ô nhiễm. Không giấu được nỗi bức xúc, ông Nguyễn Đăng Cơ (ở thôn Phú Lợi, xã Kỳ Phú) cho biết: “Người dân ở đây khốn khổ vì hồ nuôi tôm ô nhiễm này lắm rồi. Vào mùa nắng nóng, trẻ em xuống biển tắm có hiện tượng ngứa khắp người. Bà con đi bắt sò, ốc… bên bờ biển cũng sợ nhiễm bẩn”.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm từ dự án hồ nuôi tôm trên cát ven biển vẫn không được giải quyết?

ha tinh dan 8220keu cuu8221 vi ho nuoi tom gay o nhiem
Dự án nuôi tôm xả thải thẳng ra biển gây ô nhiễm nhiều năm liền khiến 50 hộ dân ở xã Kỳ Khang khốn khổ, phải “kêu cứu” cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV Kinh tế Môi trường, ông Hồ Xuân Trính – Chủ tịch UBND xã Kỳ Khang thừa nhận dự án nuôi tôm của hộ ông Trương Quốc Sơn gây ô nhiễm môi trường và cho hay: “Hằng năm xã cũng có kiểm tra, thực tế cho thấy, trong quá trình hoạt động có hiện tượng gây ô nhiễm môi trường do nước xả thải từ hồ tôm”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về thực trạng dự án nuôi tôm của hộ ông Sơn gây ô nhiễm kéo dài suốt nhiều năm trời, chính quyền đã khi nào xử phạt, thì Chủ tịch UBND xã Kỳ Khang cho biết xã chỉ kiểm tra và nhắc nhở nhưng xử phạt thì chưa.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Diễn – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Kỳ Anh cho biết, vấn đề ô nhiễm môi trường của dự án nuôi tôm ở xã Kỳ Khang, phòng đã nắm được thông tin và cử người về kiểm tra, quan sát bằng mắt thường.

“Còn vấn đề hồ tôm có xả thải trực tiếp ra môi trường hay không, thì trước phòng có về kiểm tra, thấy có bầu lắng xử lý nước thải. Còn cụ thể thì anh (PV) nên trao đổi với các phòng, ban liên quan để nắm rõ?” – ông Diễn nói.

Tại sao những dự án nuôi tôm, nhiều năm qua vẫn ngang nhiên xả thải gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nhưng vẫn không được xử lý. Liệu chính quyền các cấp huyện Kỳ Anh và tỉnh Hà Tĩnh có buông lỏng quản lý, làm ngơ cho chủ hồ tôm vô tư xả thải?

Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin…!

Hồ Văn

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết