Hà Tĩnh: Hội phụ nữ góp quỹ giúp hội viên nghèo nhờ dịch vụ thu gom rác

Nhờ dịch vụ thu gom rác trong gần 8 năm qua, các chi hội phụ nữ xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã huy động được hàng trăm triệu đồng để thực hiện các hoạt động có ý nghĩa xã hội, đặc biệt là giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Độc đáo với mô hình biến nước thải thành nước sạch để tưới câyHà Tĩnh: Tiếp nhận và thả 12 cá thể khỉ vào vườn quốc gia
Hà Tĩnh: Tiếp nhận và thả 12 cá thể khỉ vào vườn quốc gia

Theo bà Nguyễn Thị Hải – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Kỳ Xuân, ngay từ khi địa phương bắt tay vào thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM), Hội LHPN xã đã đứng ra nhận làm dịch vụ này. Chị em các chi hội cũng đã thống nhất về mục đích của công việc này là chung sức cùng địa phương thực hiện các tiêu chí NTM và tạo nguồn quỹ để triển khai các hoạt động.

ha tinh hoi phu nu gop quy giup hoi vien ngheo nho dich vu thu gom rac
Chi hội phụ nữ đồng loạt ra quân thu gom rác vào sáng chủ nhật hàng tuần (Ảnh: Hà Tĩnh Online)

Được biết, đến thời điểm này, nhờ số tiền phí thu gom là 12-15 ngàn đồng/người/tháng nên số quỹ thu được hàng tháng của các chi hội đạt khá cao. “Thực hiện mô hình này giúp chúng tôi đạt nhiều mục tiêu. Thứ nhất là thu được nguồn kinh phí đều đặn để thực hiện các hoạt động như tham quan, tổ chức sinh hoạt, gặp mặt, mít tinh, hỗ trợ gia đình hội viên khó khăn, tạo vốn cho hội viên nghèo vay không lãi để phát triển kinh tế. Thứ hai là từ hoạt động tập thể này, từng nhóm, tổ và chi hội có kỹ năng tổ chức, tăng trách nhiệm từng hội viên và sự đoàn kết cùng chung mục tiêu xóm làng xanh, sạch, đẹp.

Thứ ba là từng bước hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, sự khoa học trong thu gom, xử lý rác trong từng gia đình hội viên, góp phần thực hiện cuộc vận động "5 không, 3 sạch" của các cấp hội phụ nữ” – Bà Hải khẳng định thêm.

ha tinh hoi phu nu gop quy giup hoi vien ngheo nho dich vu thu gom rac
Số tiền quỹ gây dựng được từ việc thu gom rác được ghi chép rõ ràng để sử dụng cho nhiều hoạt động (Ảnh: Hà Tĩnh Online)

Từ chính nguồn quỹ chị em phụ nữ gây dựng, các hoạt động tình nghĩa thường xuyên được tổ chức như: Hỗ trợ hàng chục chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc gặp tai ương số tiền từ 500 ngàn đồng đến 4 triệu đồng; cho chị em hội viên vay hàng chục triệu đồng để giúp thoát nghèo…

Chị Nguyễn Thị Châu (thôn Quang Trung) - người được vay 20 triệu đồng mua bò sinh sản, chia sẻ: "Gia đình khó khăn, bao nhiêu năm mơ ước có một vài con bò để nuôi. May có nguồn vốn nghĩa tình của chị em phụ nữ, tôi đã thỏa được ước vọng. Vì vậy, dù khó khăn mấy tôi cũng cố gắng để chăm sóc, cho đồng vốn được phát triển để không phụ lòng của hội, của chị em”.

ha tinh hoi phu nu gop quy giup hoi vien ngheo nho dich vu thu gom rac
Chị Nguyễn Thị Châu mua bò nhờ sự hỗ trợ vốn vay của chi hội (Ảnh: Hà Tĩnh Online)

Đều đặn nhiều năm qua, 8/8 chi hội phụ nữ Kỳ Xuân đồng thời thực hiện dịch vụ thu gom rác với định kỳ 1 tuần 1 lần vào ngày chủ nhật. Đặc biệt, từ vai trò của các hội viên phụ nữ, phong trào thu gom rác thải đã trở thành nhu cầu bình thường trong đời sống hằng ngày của người dân xã Kỳ Xuân. Không chỉ chị em phụ nữ, không kể cụ già hay trẻ nhỏ, mỗi người dân ở đây đã có thói quen trong việc thu gom, xử lý rác từ trong gia đình đến đường làng ngõ xóm.

Ông Nguyễn Xuân Phúc ở thôn Trần Phú (xã Kỳ Xuân) chia sẻ: “Kể từ khi có phong trào thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, trong nhà cũng như ngoài ngõ trở nên sạch sẽ, gọn gàng. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ cách làm này của chị em phụ nữ. Mong sao phong trào này tiếp tục được duy trì và phát huy hơn nữa".

ha tinh hoi phu nu gop quy giup hoi vien ngheo nho dich vu thu gom rac
Ông Nguyễn Xuân Phúc tham gia thu gom rác trong gia đình (Ảnh: Hà Tĩnh Online)

Bên cạnh đó, ý thức về thu gom rác thải, vệ sinh môi trường của phụ nữ xã Kỳ Xuân cũng được nâng cao, giúp Hội LHPN triển khai khá thuận lợi mô hình phân loại rác tại gia ở 4 chi hội từ đầu năm 2019. Với sự đồng tình của phần lớn hội viên, hoạt động phân loại rác theo đúng quy trình, đảm bảo khoa học đang tiếp tục được nhân rộng ở các chi hội còn lại.

Như Quỳnh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết