Hải Phòng: Đảm bảo học sinh được tiếp cận với nước sạch, vệ sinh môi trường trong trường học

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hải Phòng vừa triển khai Kế hoạch thực hiện công tác nước sạch, vệ sinh môi trường trong trường học, giai đoạn 2023-2026.
Hà Nội chính thức tăng giá nước sạch sinh hoạt từ tháng 7Tìm lời giải cho bài toán khan hiếm nước sạch vùng ĐBSCLNước sạch gắn với bài toán phát triển bền vững ở Việt Nam

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác y tế trường học và chăm sóc sức khỏe học sinh, đồng thời giúp học sinh được tiếp cận với nước sạch, vệ sinh môi trường trong trường học một cách công bằng, góp phần phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe.

Hải Phòng: Đảm bảo học sinh được tiếp cận với nước sạch, vệ sinh môi trường trong trường học - Ảnh 1
Học sinh vệ sinh tay bằng nước sạch. (Ảnh minh họa)

Theo đó, đề ra các giải pháp tăng cường truyền thông, giáo dục về nước sạch, vệ sinh môi trường trong trường học; Thực hiện hiệu quả các quy định, chính sách và công tác phối hợp liên ngành giữa giáo dục - y tế trong kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác bảo đảm nước sạch, vệ sinh trường học, việc thực hiện các quy định về vận hành, bảo dưỡng công trình nước sạch và vệ sinh trường phù hợp.

Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y tế trường học về công tác nước sạch, vệ sinh trường học; Xây dựng các mô hình nhà vệ sinh thân thiện, nhà vệ sinh do học sinh tự quản bảo đảm vệ sinh, sạch sẽ và các Câu lạc bộ nước sạch vệ sinh trong trường học; Huy động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia triển khai thực hiện công tác nước sạch, vệ sinh môi trường trường học.

Hải Phòng: Đảm bảo học sinh được tiếp cận với nước sạch, vệ sinh môi trường trong trường học - Ảnh 2
Hải Phòng: Đảm bảo học sinh được tiếp cận với nước sạch, vệ sinh môi trường trong trường học - Ảnh 3
Hình ảnh học sinh vệ rọn vệ sinh quanh trường học. (Ảnh minh họa)

Giúp học sinh hiểu được tầm quan trong của việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của toàn xã hội, từ các đoàn thể, cơ quan, tổ chức xã hội đến từng cá nhân riêng biệt. Môi trường ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người hiện tại mà chúng còn để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho thế hệ sau này. Chính vì thế, mỗi công nhân cần nâng cao ý thức, chung tay góp phần gìn giữ và bảo vệ môi trường một cách tốt nhất.

Cùng với đó, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bảo đảm nước sạch, vệ sinh môi trường trong trường học. Thường xuyên tổ chức những hoạt động tham gia hưởng ứng “Tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Ngày môi trường thế giới”. Để nâng cao nhận thức của giáo viên và học sinh về bảo vệ môi trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện; các Trường THPT và các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với gia đình, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, cơ quan y tế địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe học sinh và công tác nước sạch, vệ sinh trường học (tuyên truyền, giáo dục; huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, thiết bị công trình vệ sinh, nước sạch trong trường học,...).

Vì vậy, mỗi học sinh hãy nâng cao tinh thần tự giác cũng như thực hiện nghiêm túc thói quen giữ vệ sinh môi trường, nước sạch trong trường học cũng như ngoài xã hội. Đồng thời loại bỏ ngay thói quen xấu có thể gây hại đến môi trường. Dù đó chỉ là những việc làm hết sức đơn giản của học sinh, thế nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng, mang ý nghĩa to lớn và tích cực trong tương lai.

Duy Mạnh

Xem thêm

Liên kết