Hé lộ 43 dự án ‘ma’ của Công ty Alibaba, mồi nhử hoàn hảo để lừa đảo nghìn tỉ

43 dự án “ma” do Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tự “vẽ” ra quy hoạch, phân thành hàng chục nghìn lô đất. Đây chính là môi nhử hoàn hảo để các đối tượng lừa bán đất hay huy động vốn theo mô hình đa cấp để chiếm đoạt 2.500 tỉ đồng.
Những đại gia Việt giàu xổi, bị tố bán dự án đất “vịt trời”'Ma trận' dự án kiểu siêu lừa Alibaba, nhà đầu tư hám lợi dễ trắng tay

Chiều 25/9, Công an TP.HCM đã công bố danh sách 43 dự án “ma” do Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba “vẽ” ra, chủ yếu nằm ở 3 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận. Các dự án này đều chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho Alibaba làm dự án nhưng được sử dụng làm “mồi nhử” lừa tiền của khách hàng.

he lo 43 du an ma cua cong ty alibaba moi nhu hoan hao de lua dao nghin ti
43 dự án “ma” do Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba tự vẽ ra là mồi nhử để lừa đảo hàng nghìn tỉ đồng

Cụ thể, tỉnh Đồng Nai là “thủ phủ” của Công ty Alibaba với 28 dự án gồm: Alibaba Long Phước 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 11, 12, 14, 15, 16, Alibaba Diamond City 2, Alibaba Long Phước Industry, Alibaba Phước Bình Central Park, Alibaba Phước Bình Central Park 2, 3, Alibaba Long Thành, Alibaba Long Thành Capital, Alibaba Phước Thái Capital, Alibaba An Phước, Khu dân cư quốc tế Lilama, Ali Aqua Nhơn Trạch, Ali Mega Xuân Lộc, Alibaba Bàu Cạn Riverside, Alibaba Song Long Residence.

he lo 43 du an ma cua cong ty alibaba moi nhu hoan hao de lua dao nghin ti
Danh sách 28 dự án "ma" của Alibaba tại tỉnh Đồng Nai

Sau khi thu gom số lượng lớn đất nông nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhóm Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã “vẽ” ra 13 dự án tiến hành phân lô, bán nền để thu tiền gồm: Alibaba Bình Châu, Alibaba Tân Thành Center City, Alibaba Tân Thành Center City 1, 5, 6, 7, Alibaba Tân Thành Riverside, Alibaba Tân Thành Homy City, Alibaba Tóc Tiên Residence, Alibaba Tóc Tiên Residence 2, 3, Alibaba Phú Mỹ Central City và Alibaba Phú Mỹ Central City 3.

Trong số này, ngày 13/6/2019, chính quyền địa phương đã tổ chức cưỡng chế xây dựng trái phép, sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ - khu đất trùng với vị trí “dự án Alibaba Tân Thành Center City 5”). Đồng thời cảnh báo tới người dân về dự án “ma” có dấu hiệu lừa đảo người dân vào tháng 6 vừa qua.

Tuy nhiên, rất đông nhân viên của Công ty Alibaba đã kéo tới, gây cản trở việc thực thi nhiệm vụ của đoàn cưỡng chế. Trong đó, Huỳnh Ngọc Thiện (23 tuổi) cùng với Phan Quỳnh Long (22 tuổi), Trần Quốc Tĩnh, Huỳnh Thị Tú Trinh cùng một số nhân viên khác tham gia gây rối, ném đá, đập phá xe cuốc của đoàn cưỡng chế… Sau đó, cơ quan công an đã khởi tố, tạm giam hai đối tượng Ngọc Thiện và Tú Trinh để điều tra về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản, Gây rối trật tự công cộng.

Cũng với chiêu thức gom đất nông nghiệp, lập dự án “ma”, Công ty Alibaba tiếp tục càn quét thị trường bất động sản tại Bình Thuận khi cho ra lò 2 dự án là Alibaba Thắng Hải Newtimes City và Ali Venice City. Hai dự án này đều được quảng cáo rầm rộ là khu đô thị hiện đại, với những nhà phố cao cấp và Alibaba đã rao bán hàng nghìn đất nền, thu tiền của nhiều người.

Sau khi cơ quan công an tiến hành khám xét, khởi tố và bắt giam 3 anh em Nguyễn Thái Luyện, là chủ mưu cầm đầu lừa đảo bán đất dự án “ma”. Tính đến nay, Công an TP.HCM đã tiếp nhận hơn 900 đơn tố cáo của người dân về hành vi lừa đảo của Công ty Alibaba.

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba) cùng Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Luyện) thành lập ra Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty thành viên để thu gom tổng diện tích đất nông nghiệp là hơn 600 ha. Số đất này đã được giao cho các cá nhân gồm hai em trai Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên sổ đỏ đất. Từ đây, nhóm đối tượng này đã tự vẽ ra 43 “dự án” không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận.

Cùng với đó, Nguyễn Thái Luyện đã phát triển mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng để bán đất, huy động vốn trái phép từ người mua với cam kết trả lãi suất cao. Alibaba đã lôi kéo được hơn 2.600 nhân viên tham gia, trở thành những tay chân đắc lực góp vốn, bán hàng tại các dự án “ma”.

Tính đến ngày 30/6/2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu được hơn 2.500 tỉ đồng.

Theo Hải Nam/Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết