Hòa Bình: Dự án khu nghỉ dưỡng Hồ Dụ chưa đủ giấy phép đã rầm rộ rao bán

Mới đây, Kinh tế Môi trường nhận được phản ánh bạn đọc về việc, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) chưa đủ điều kiện chào bán nhưng chủ đầu tư đã rầm rộ huy động vốn trái phép.
Hòa Bình: Hàng loạt dự án bất động sản "bất động" dù ở vị trí vàngHòa Bình: Dự án sân golf Đồng Tâm bỏ hoang 10 nămHòa Bình yêu cầu kỷ luật 15 đảng viên có con được nâng điểm thi
hoa binh du an khu nghi duong ho du chua du giay phep da ram ro rao ban
Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ tại xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Được biết, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ (tại xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) có tổng diện tích 12,1ha, tổng vốn đầu tư 250 tỉ đồng. Trong đó, đất xây dựng các công trình điều hành kết hợp dịch vụ là 0,7ha, đất xây dựng các công trình thương mại, dịch vụ là gần 1,7ha, đất xây dựng các công trình lưu trú ngắn ngày là hơn 3,8ha, đất hạ tầng kỹ thuật 0,13ha, đất cây xanh hơn 3,4ha và đất giao thông là gần 2,2ha. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô.

Mục tiêu của dự án là đầu tư khu nghỉ dưỡng kinh doanh lưu trú ngắn ngày, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động, cung cấp dịch vụ ăn uống theo hợp đồng không thường xuyên với khách hàng, dịch vụ đồ uống, nhằm tăng thu nhập cho doanh nghiệp, tạo việc làm cho người lao động, góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Theo tìm hiểu, dự án dù mới được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 7/8/2019, nhưng hiện tại chủ đầu tư đã cho một số sàn rao bán rầm rộ và nhận tiền đặt cọc, ký hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng. Việc huy động vốn có dấu hiệu trái quy định của pháp luật.

Đang giải phóng mặt bằng đã rao bán rầm rộ

Theo quan sát của PV tại Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ (tên thương mại là Sakana Resort), hiện tại dự án đang trong quá trình xây dựng và ngổn ngang vật liệu, đường đi vào dự án cũng chưa được hoàn thiện. Mặc dù công trình đang thi công và chưa đủ điều kiện để bán đất Biệt thự nhưng chủ đầu tư Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ đang có dấu hiệu "lách luật" để huy động vốn trái phép, đưa khách hàng vào nguy cơ bỏ tiền túi ra mua rủi ro.

hoa binh du an khu nghi duong ho du chua du giay phep da ram ro rao ban
Công trình đang ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Trong vai một người có nhu cầu mua đất tại dự án, PV được một người tên là Dũng hiện đang là nhân viên công tác tại công ty Cổ phần Thương mại địa ốc An Phú tư vấn về dự án Sakana Resort và cho biết: “Dự án đang có các lô đất như 75m2, 80m2 và 150m2, giá tiền tại mỗi lô sẽ khác nhau. Hiện tại dự án cũng được bán tương đối rồi, chỉ còn mấy lô nữa thôi, nếu bên gia đình có nhu cầu mua cần đặt cọc để có lô đất phù hợp”.

Giá bán chủ đầu tư đưa ra dự kiến từ 20 đến 24 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT), khách hàng đặt cọc trước 100 triệu đồng. Sau 7 ngày ký hợp đồng đặt cọc thêm 20% bao gồm 100 triệu đặt cọc trước đó. Theo nhân viên tư vấn, số tiền được đóng trong 6 giai đoạn đến lúc bàn giao nhà.

Ngoài ra, khi PV hỏi về "sổ đỏ" tại lô đất, anh Dũng khẳng định "sổ đỏ lô đất là 50 năm, hết 50 năm lại tiếp tục nộp thuế để gia hạn bình thường".

Huy động vốn trái luật?

Theo tìm hiểu của PV, Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ mới chỉ có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của tỉnh và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 còn các thủ tục khác như: Thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép xây dựng.... đều chưa có.

Tuy vậy, để tạo sức hút với thị trường bất động sản, chủ đầu tư liên tục đưa ra nhiều thông tin giao dịch mua bán trên các website và sàn với hàng loạt lời lẽ hoa mỹ như: "vị trí vàng, Sakana Resort nằm trong vùng đất địa linh nhân kiệt, lưng tựa núi, view mây trời, các tiện ích nội khu chuẩn 5 sao…".

Thậm chí, trên một số website và sàn giao dịch cũng xuất hiện nhiều thông tin khẳng định “chắc nịch” như: cam kết thuê lại 15 năm, khách hàng chỉ trả trước 5 năm tiền thuê, dòng tiền 35% doanh thu, tối thiểu 250tr/năm, tặng 30 đêm nghỉ dưỡng, chiết khấu 10% khi thanh toán ngay 95%, cam kết mua lại sau 1 năm trải nghiệm + 10% lãi suất, hỗ trợ vay ngân hàng không thế chấp... Những lời quảng bá "có cánh" này đã khiến không ít khách hàng "xuống tiền" cho dự án.

Điều đáng nói, theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hòa Bình, dự án sẽ được hoạt động trong vòng 50 năm, bắt đầu từ ngày 19/2/2019 (ngày được UBND tỉnh Hòa Bình quyết định chủ trương đầu tư). Tiến độ dự án từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2019 mới chỉ là thời gian chuẩn bị dự án và giải phóng mặt bằng.

hoa binh du an khu nghi duong ho du chua du giay phep da ram ro rao ban
Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư ghi rõ từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2019 là thời gian chuẩn bị dự án và giải phóng mặt bằng.

Từ những thông tin trên cho thấy, Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ đang trong quá trình thực hiện giao dịch mua, bán đất nền khi chưa đủ điều kiện pháp lý. Mục đích của việc này có dấu hiệu nhằm huy động vốn trái phép, qua mặt các cơ quan chức năng.

Trước đó, vào ngày 27/3/2019, UBND huyện Kỳ Sơn kiểm tra việc thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ do Công ty Cổ phần phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô làm chủ đầu tư.

Qua công tác kiểm tra về hồ sơ pháp lý Công ty Cổ phần phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô chưa được nhà nước cấp phép, rất nhiều loại hồ sơ quan trọng đều chưa có như: hồ sơ đất đai, hồ sơ về môi trường, hồ sơ xin san gạt. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc san gạt đường và các công trình xây dựng nhà ở trong phạm vi dự án.

Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi năm 2014 quy định, điều kiện để BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở Xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

Theo Đoàn Dự

Xem thêm

Liên kết