Khám phá 9 ngọn hải đăng độc đáo nhất Việt Nam

Việt Nam là quốc gia có bờ biển trải dài hơn 3500 km, vì thế các vùng ven biển đều có ít nhiều các ngọn hải đăng soi đường, chiếu sáng giúp tàu thuyền định hướng vào đất liền. Đây cũng trở thành điểm du lịch thú vị cho du khách khám phá.
Người dân vùng biên giới Ia Mơ mong sớm có nguồn nước tướiVùng biên quay quắt vì nắng hạnPhát triển kinh tế xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Việt Nam là quốc gia có bờ biển trải dài hơn 3500 km, vì thế các vùng ven biển đều có ít nhiều các ngọn hải đăng soi đường, chiếu sáng giúp tàu thuyền định hướng vào đất liền. Đây cũng trở thành điểm du lịch thú vị cho du khách khám phá.

Hải đăng Kê Gà - Bình Thuận

Hải đăng Kê Gà (hay còn gọi là Khe Gà) nằm ở mũi Kê Gà, thuộc xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Hải đăng Kê Gà được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp Chnavat, được hoàn thiện vào năm 1899 và sở hữu kiến trúc độc đáo, tinh tế từ hình bát giác.

Hải đăng Kê Gà (Bình Thuận) được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác nhận là ngọn hải đăng cao nhất cả nước (65 m) với gần 200 bậc thang. Cũng là ngọn hải đăng ở Việt Nam có tuổi đời lớn nhất Đông Nam Á, đã tồn tại hơn 100 năm.

tm-img-alt
Ngọn hải đăng tọa lạc trên một ngọn núi cao.

Trong tour du lịch mùa hè hoặc kỳ nghỉ lễ Tết dương lịch, du khách về phố biển xứ Bình Thuận sẽ được dịp đặt chân lên gần 200 bậc thang xoáy theo đường trôn ốc lên đỉnh đèn với chiều cao 35 m và chiêm ngưỡng khung cảnh biển xanh mênh mông, bao la với tầm quét sáng đến 22 hải lý (tương đương 40 km).

Hải đăng Đại Lãnh - Phú Yên

Hải đăng Đại Lãnh nằm trên bán đảo Đại Lãnh, thuộc xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Ngọn hải đăng này được thiết lập chính thức vào năm 1997, cao 26 m, phát tín hiệu xa 27 hải lý và được thiết kế theo hình trụ tròn với khoảng 110 bậc thang gỗ xoắn ốc lên tận đỉnh.

tm-img-alt

Ngoài ra, du khách du lịch Phú Yên và tham quan hải đăng Đại Lãnh còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp xanh biếc, trong vắt của biển Bãi Môn và những khối đá sừng sững, vách núi kì vĩ nằm bên bờ biển. Hải đăng Đại Lãnh hòa mình cùng thiên nhiên tươi đẹp, trong lành và đầy sức sống hẳn sẽ đem đến cho du khách những khoảnh khắc tuyệt vời trong chuyến du lịch.

Hải đăng Vũng Tàu - Bà Rịa Vũng Tàu

Hải đăng Vũng Tàu nằm trên đỉnh núi Nhỏ, là biểu tượng của phố biển Vũng Tàu. Ngọn hải đăng Vũng Tàu có chiều cao 18 m, được xây dựng bằng đá hộc và có cầu thang xoắn với 55 bậc thang dẫn lên đỉnh, có tầm chiếu xa khoảng 35 hải lý.

tm-img-alt

Hải đăng Vũng Tàu được thiết lập nhằm đáp ứng nhu cầu chỉ dẫn tàu thuyền qua lại cửa biển và là điểm đến thú vị dành cho du khách trong chuyến du lịch Vũng Tàu. Đến với ngọn hải đăng này, du khách sẽ được tận hưởng vẻ đẹp lung linh của phố biển nhộn nhịp và ngắm nhìn biển xanh cát trắng uốn lượn quanh thành phố từ trên ban công lộng gió.

Hải đăng Hòn Dấu - Hải Phòng

Hải đăng Hòn Dấu trải qua hơn 100 tuổi nằm trên đảo Dấu biệt lập thuộc tỉnh Hải Phòng. Ngọn hải đăng Hòn Dấu nằm giữa tòa nhà 2 tầng đồ sộ, cao khoảng 23 m, được dẫn lên đỉnh với 90 bậc thang gỗ xoáy trôn ốc và tầm chiếu sáng khoảng 22 hải lý.

tm-img-alt

Hải đăng Gành Đèn - Phú Yên

Hải đăng Gành Đèn nằm trên gành đá sát bờ biển thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Hải đăng Gành Đèn có độ cao 10 m và được phủ lên lớp áo sọc trắng – đỏ nổi bật và có tầm nhìn tương đối 17 hải lý.

tm-img-alt

Hải đăng Cù Lao Xanh – Bình Định

Hải đăng Cù Lao Xanh được xây dựng từ năm 1890, nằm trên đỉnh núi cao khoảng 120 m so với mực nước biển, thuộc đảo Cù Lao Xanh, thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Ngọn hải đăng này được thiết kế theo phong cách kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Gothic phương Tây và kiến trúc truyền thống phương Đông.

tm-img-alt

Trong đó, kết cấu của hải đăng cao 19 m gồm 3 phần: phần chân tháp với 32 bậc thang gạch vồ, phần thân tháp hình trụ bên trong có 52 bậc thang xoắn ốc và ngọn đèn pha trên đỉnh với tầm chiếu xa đến 27 hải lý. Trong chuyến du lịch đảo Cù Lao Xanh, trạm hải đăng này sẽ là điểm hẹn lý tưởng cho du khách tham quan và khám phá hòn đảo ngọc với biển cả, mây trời trong xanh ngút ngàn ở xứ Bình Định.

Hải đăng Lý Sơn - Quảng Ngãi

Hải đăng Lý Sơn nằm ở phía đông đảo Lý Sơn, thuộc huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và được đưa vào hoạt động từ năm 1898. Tháp hải đăng Lý Sơn có chiều cao 45 m, có hình trụ trông như chiếc tên lửa, được phủ lên màu ghi xám và có tầm nhìn 19 hải lý.

tm-img-alt

Du khách có dịp leo hải đăng Lý Sơn hẳn sẽ thích thú trước cảnh quan đẹp miên man với biển xanh mênh mông và đồng tỏi thơm nồng. Ngoài ra, hải đăng Lý Sơn còn là điểm ngắm bình minh lấp lánh và hoàng hôn rực rỡ đẹp nhất ở huyện đảo Lý Sơn, mang đến cho du khách những cảm xúc rạo rực khó quên.

Hải đăng Đá Lát - Khánh Hòa

Hải đăng Đá Lát được xây dựng trên nền san hô đảo Đá Lát vào năm 1994, nằm ở cực tây quần đảo Trường Sa, thuộc tỉnh Khánh Hòa. Ngọn hải đăng này có kết cấu bằng sắt thép với những lỗ xiên hoa đỏ - trắng xen kẽ, chiều cao tháp đèn là 42 m.

tm-img-alt

Hải đăng Đá Lát được thiết lập để phục vụ tầm nhìn xa 15 hải lý, giúp tàu thuyền vùng biển Trường Sa định hướng và xác định vị trí từ xa. Hải đăng Đá Lát luôn sáng rực bởi nó được thắp sáng từ tình yêu nồng nàn của các anh chiến sĩ, những người gác đèn cần mẫn ngày đêm.

Hải đăng Long Châu - Hải Phòng

Hải đăng Long Châu tọa lạc trên đỉnh đông bắc đảo Long Châu, huyện đảo Cát Hải, tỉnh Hải Phòng từ năm 1894. Tháp hải đăng Long Châu có thiết kế như pháo đài kiên cố theo phong cách châu Âu, tháp đèn có hình trụ màu xám sẫm, có mái vòm độc đáo, sở hữu chiều cao 30 m và tầm nhìn địa lý khoảng 27 hải lý.

Ngọn hải đăng sừng sững trên đảo mang vẻ đẹp hoang sơ và cổ kính, tồn tại trường kỳ theo thời gian với tuổi đời hơn 120 năm. Hải đăng Long Châu không chỉ là mắt ngọc, là ánh sáng soi đường cho tàu thuyền trên vịnh Bắc Bộ và cảng Hải Phòng mà còn hứa hẹn sẽ là điểm du lịch thú vị cho du khách trong tour du lịch đảo Long Châu.

tm-img-alt
Minh Phương
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết