Lãnh đạo Thừa Thiên-Huế kiểm tra tình trạng sạt lở bờ biển

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình sạt lở bờ biển trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế để chỉ đạo triển khai các giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả.
Hàng trăm hộ dân bị đe dọa vì bờ biển liên tục sạt lở, xâm thựcCà Mau: Trên 100km bờ sông, bờ biển bị sạt lở ở mức nguy hiểmBan bố tình huống khẩn cấp sạt lở tuyến kè bảo vệ sân bay Tuy Hòa

Theo đoàn công tác, kiểm tra thực tế tại bờ biển Hải Dương (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) cho thấy tình trạng sạt lở nghiêm trọng xảy ra trên chiều dài khoảng 2km, gây ảnh hưởng đến các cơ sở kinh doanh của người dân địa phương.

Ông Nguyễn Tất - người dân sinh sống tại thôn 2 xã Hải Dương (thị trấn Thuận An) cho hay, tình hình sạt lở bờ biển bắt đầu diễn ra từ tháng 7 vừa qua. Mức độ sạt lở ngày càng lớn và diễn biến phức tạp, nghiêm trọng trong những năm gần đây phá hủy nhiều diện tích đất, rừng phòng hộ ven biển, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân.

lanh dao thua thien hue kiem tra tinh trang sat lo bo bien
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến kiểm tra tình hình sạt lở bờ biển Hải Dương

Bên cạnh đó, tại bờ biển đoạn qua thôn An Dương (xã Phú Thuận, huyện Phú Vang) cũng xuất hiện nhiều điểm sạt lở, hở hàm ếch với diện tích lớn.

Trước tình trạng đó, ông Đặng Tiến Tùy - Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết tình trạng sạt lở bờ biển tại xã Phú Thuận đã diễn ra nhiều năm. Tuy nhiên, năm nay tình hình sạt lở diễn ra rất nhanh, mức độ nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đê kè phòng chống sạt lở và cuộc sống của người dân. Nếu như có mưa bão thì tình hình sạt lở sẽ càng nghiêm trọng hơn. Trước mắt, UBND xã đã trồng cây phân tán vào các vùng xung yếu để bảo vệ bờ biển trong tình trạng nguy cấp hiện nay.

Tình trạng tương tự cũng diễn tại bờ biển Vinh Hải (huyện Phú Lộc). Mới đây, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã đầu tư dự án xây dựng kè chống sạt lở với chiều dài 2,5km. Trong khi dự án đang triển khai xây dựng, những ngày qua, bờ biển Vinh Hải xuất hiện gần 500m bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa các khu nuôi trồng thủy sản, các công trình công cộng, khu dân cư.

lanh dao thua thien hue kiem tra tinh trang sat lo bo bien
Bờ biển bị sạt lở tại xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế còn xuất hiện nhiều địa điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm, cần xử lý cấp bách như: bờ biển đoạn qua xã Phú Diên, xã Phú Hải (huyện Phú Vang), xã Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền)... sạt lở bờ sông Hương đoạn qua thôn Hạ (xã Dương Hòa); sông Bồ đoạn qua phường Hương Văn (thị xã Hương Trà); sông Diên Hồng, đoạn qua xã Quảng Phước (thị trấn Sịa)...

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại các địa phương, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế nhấn mạnh, tuy năm nay tỉnh Thừa Thiên - Huế không bị ảnh hưởng trực tiếp từ các cơn bão nhưng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu kết hợp với gió mạnh đã gây sạt lở bờ biển nghiêm trọng, tác động xấu đến cuộc sống cũng như sinh kế của người dân.

lanh dao thua thien hue kiem tra tinh trang sat lo bo bien
Bờ biển bị sạt lở, xâm thực ảnh hưởng nghiêm trọng đến rừng phòng hộ ven biển.

Để kịp thời xử lý, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã yêu cầu UBND các địa phương phải nắm chắc diễn biến, ứng phó kịp thời, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản của người dân, có phương án sơ tán kịp thời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; Đồng thời, xây dựng các công trình khẩn cấp để bảo vệ đất đai, tài sản của người dân và hạ tầng quan trọng khác.

Trường Sơn
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết