Lỗi động cơ khiến Boeing 737 Max hạ cánh khẩn cấp tại Mỹ, cổ phiếu Boeing “bốc hơi” 3,1%

Chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Southwest Airlines buộc phải hạ cánh khẩn cấp ngay sau khi vừa cất cánh từ sân bay Florida (Mỹ) hôm thứ 3 do sự cố lỗi động cơ, hãng này cho biết.
loi dong co khien boeing 737 max ha canh khan cap tai my co phieu boeing boc hoi 31

Lỗi động cơ máy bay

Theo tin từ Bloomberg sáng nay 27/3, Southwest Airlines vừa gặp sự cố bay nghiêm trọng liên quan tới dòng máy bay Boeing 737 Max.

Chiếc máy bay đã gặp lỗi động cơ khi đang được vận chuyển từ sân bay quốc tế Orlando, Florida tới Victorville, California để lưu kho, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết.

Bà BrandyKing, đại diện của hãng Southwest cho biết, sự cố động cơ xảy ra ngay sau khi cất cánh khỏi sân bay Orlando vào khoảng 2:50 pm.

Lỗi trên máy bay phản lực của công ty Boeing có liên quan đến vấn đề kiểm soát chuyến bay khiến cho các cơ quan quản lý bay của Mỹ phải ra lệnh hạ cánh tất cả máy bay Boeing 737 vào ngày 13/3 trước đó.

Phi hành đoàn của chuyến bay Boeing 737 Max mang số hiệu 8701 đã thông báo sự cố khẩn cấp ngay sau khi cất cánh và rất may mắn hạ cánh an toàn ở Orlando.

Máy bay Max được bay tới khu vực lưu trữ ở Victorville, California, và chỉ có một vài phi công ở trên đó. Ngay khi hạ cánh, chiếc máy bay này đã được đưa đi bảo trì.

FAA đồng ý cho các hàng hàng không vận hành bằng dòng máy bay Boeing 737 Max mà không có khách hàng, và hãng hàng không Southwest đang dần chuyển 34 máy bay phản lực Max sang sân bay Victorville.

Các phi công thử nghiệm của FAA và Boeing cũng được phép thực hiện các chuyển bay để tìm ra lỗi phần mềm đang được phát triển cho các máy bay.

Liên tiếp rơi máy bay Boeing 737 Max

Các quan chức hàng không đã có phản hồi lên FAA sau khi xảy ra sự cố rơi máy bay Boeing 737 Max của Ethiopian vào ngày 10/3/2019.

Trước đó, vào ngày 29/10/2018 một phi cơ khác của hãng Lion Air cũng sử dụng dòng máy Boeing 737 Max đã đâm xuống biển Java ở Indonesia vào. Theo thông tin công bố, hệ thống tăng cường đặc tính cơ động của máy bay (MCAS) là nguyên nhân khiến máy bay tiếp tục lặn sâu xuống biển cho đến khi phi công mất kiểm soát.

Chiếc máy bay xấu số của Ethiopian cũng đi theo hành chính bay tương tự vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Hai vụ tai nạn máy bay này đã khiến cho 346 hành khách thiệt mạng.

Một ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ dự kiến sẽ tổ chức một phiên điều trần vào thứ Tư về hai thảm họa máy bay Boeing 737 Mã và sẽ có sự giám sát của liên bang về an toàn hàng không.

Liên quan tới ảnh hưởng sau sự cố máy bay xảy ra liên tiếp, trên sàn chứng khoán phiên hôm qua, cổ phiếu Boeing có thời điểm đã giảm tới 3,1% trước khi hãng bay Southwest Airlines công bố nguyên nhân sự cố hạ cánh khẩn cấp tại Orlando. Đóng cửa phiên, cổ phiếu Boeing chỉ giảm 1% so với phiên hôm trước, xuống mức 368.50$/CP.

Huyền Đoàn

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết