Lý giải nguyên nhân hàng loạt mẫu xe hot tại Việt Nam đua nhau giảm giá

Do doanh số giảm và sức ép cạnh tranh từ xe nhập, hàng loạt những mẫu xe hot sản xuất và lắp ráp trong nước đang giảm giá mạnh ở mọi phân khúc.
Bentley Continental GT 5 tỷ "đốn ngã" cột đèn giao thông tại TP HCMLỗi phanh đỗ phía sau, Mitsubishi Việt Nam triệu hồi gần 1000 xeVô lăng bị lệch, mẹo hay tài xế nào cũng cần biết

Giảm giá mạnh nhất trên thị trường Việt Nam tháng 6 phải kể đến mẫu xe Nissan X-Trail. Hiện khách hàng có thể mua được chiếc X-Trail V-Series 2.5L với giá 890 triệu đồng sản xuất năm 2018 và 950 triệu đồng xuất năm 2019. Trong khi đó, giá niêm yết của phiên bản này là 1,023 tỷ đồng. Như vậy, xe sản xuất năm 2018 đang giảm 133 triệu đồng và xe sản xuất năm 2019 giảm 73 triệu đồng. Bên cạnh đó, tùy đại lý, người mua còn nhận được thêm quà tặng phụ kiện trị giá vài triệu đồng.

ly giai nguyen nhan hang loat mau xe hot tai viet nam dua nhau giam gia
Toyota Vios nằm trong những mẫu xe được giảm giá mạnh tại Việt Nam.

Tại phân khúc hạng B, Toyota Vios tiếp tục làm người tiêu dùng ngạc nhiên khi liên tiếp đại hạ giá. Nếu đầu tháng 5, mẫu xe này được các đại lý giảm từ 25-35 triệu đồng tùy phiên bản thì đến cuối tháng 5, mức giảm giá đã tăng lên từ 40-50 triệu đồng kèm khuyến mại là gói phụ kiện chính hãng bao gồm đầu DVD, camera lùi và gói dịch vụ bọc da ghế.

Mazda 3 cũng được các đại lý giảm giá mạnh, nếu tháng trước ở mức 30-40 triệu đồng so với giá công bố thì đến cuối tháng 5 giảm đến 50 triệu đồng so với giá công bố.

Honda City cũng có mức giá giảm từ các đại lý lên tới 30-35 triệu đồng tùy từng phiên bản. Ngoài ra, từ nay đến hết 6/2019, khách mua còn được tặng một gói phụ kiện trị giá hơn 10 triệu đồng, một gói bảo dưỡng trị giá gần 2,4 triệu đồng cùng 4 lít dầu.

Tại phân khúc hạng A, mẫu Hyundai Grand i10 có các đại lý bán ra với mức giá giảm tới 20-40 triệu đồng so với giá công bố, còn Kia Morning cũng giảm từ 10-30 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Ở phân khúc Crossover cỡ nhỏ, nhà sản xuất mới tăng thêm 20 triệu đồng với mẫu Hyundai Kona, nhưng các đại lý vẫn giữ mức giá cũ. Chẳng hạn, bản tiêu chuẩn vừa qua giá tăng từ 615 triệu đồng lên 636 triệu đồng, nhưng các đại lý bán có 615-620 triệu đồng. Còn mẫu EcoSport của Ford Việt Nam có mức giá giảm tới 60-73 triệu đồng tùy từng phiên bản.

ly giai nguyen nhan hang loat mau xe hot tai viet nam dua nhau giam gia
Các mẫu xe lắp ráp trong nước phải giảm giá để cạnh tranh xe nhập khẩu.

Lý giải các hãng xe đồng loạt giảm giá, đại diện đại lý kinh doanh ô tô tại TP HCM cho biết số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 4/2019 chỉ ra rằng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.021 xe, giảm 35% so với tháng 3/2019. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 14.047 xe, giảm 29% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 4/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 11% trong khi xe nhập khẩu tăng 202% so với cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, các mẫu xe lắp ráp trong nước buộc phải giảm giá bán để giữ doanh số, cạnh tranh lại xe nhập khẩu.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, một nhân viên đại lý Toyota tại Hà Nội cũng cho biết, hiện nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước của Toyota bán chậm hơn so với năm ngoái. Nguyên nhân do xe nhập khẩu về nhiều, đa dạng về thương hiệu và cạnh tranh khốc liệt về giá. Hiện đại lý đang phải giảm giá cả Toyota Vios lẫn Innova.

Nói về xu hướng giảm giá ô tô, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban chính sách VAMA nhận định: "Thấy xe bán chậm, nhiều hãng, đại lý tất nhiên sẽ phải giảm giá để kích thích việc mua xe. Thị trường hiện vẫn còn nhỏ, không tiêu thụ hết nên xảy ra tình trạng ô tô phải giảm giá để kéo khách, giành thị phần. Giảm giá cũng là một giải pháp giúp các hãng không để bị tồn hàng, đồng thời giữ cho thị trường ô tô không bị tiếp tục sụt giảm doanh số".

Theo Người Đưa Tin
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường