Mỗi năm lượng rác nhựa thải ra môi trường đủ để bao quanh trái đất 4 lần

Sáng ngày 09/6/2019, tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức “Lễ ra quân toàn quốc "Phong trào chống rác thải nhựa” nhằm kêu gọi cộng đồng cùng quyết tâm, chung tay hành động chống rác thải nhựa góp phần giữ gìn hành tinh xanh của chúng ta.
Đà Nẵng đối mặt vấn nạn về rác và nước thảiRác thải "bủa vây" tuyến phố mang tên nhà tư sản Trịnh Văn BôNước Anh mỗi năm thải ra đại dương hơn nửa triệu mảnh rác thải nhựa

Sáng 5/6, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã chủ trì cuộc họp rà soát, chuẩn bị cho lễ ra quân phát động phong trào chống rác thải nhựa, diễn ra vào sáng 9/6, tại phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân yêu cầu các đơn vị cần tập trung nhân lực, các điều kiện tốt nhất cho buổi lễ.

Phong trào chống rác thải nhựa được Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động, đến nay đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị và bạn bè quốc tế; cam kết của các hiệp hội doanh nghiệp cùng rất nhiều hoạt động của cộng đồng trong công tác giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

Sự kiện lễ ra quân phát động phong trào chống rác thải nhựa nhằm kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị – xã hội và từng người dân, bằng những hành động thiết thực hãy thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy... ngay hôm nay và ngay bây giờ.

han che rac thai nhua ngay hom nay va ngay bay gio
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp ngày 5/6

Theo khảo sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường, túi nilon và các sản phẩm bằng nhựa đã trở thành những vật dụng khó có thể thiếu được trong cuộc sống thường ngày. Nó gắn với thói quen cố hữu của không ít người dân. Với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng và giá thành thấp, nó được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi.

Thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon. Mỗi ngày Hà Nội thải ra từ 4.000 đến 5.000 tấn rác, trong đó rác thải nhựa chiếm đến 7-8%. Đáng chú ý là lượng túi nilon này tăng theo từng năm. Đây chính là một “gánh nặng” cho môi trường, thậm chí còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là “ô nhiễm trắng”.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm lượng rác nhựa thải ra môi trường đủ để bao quanh trái đất 4 lần. Mỗi phút có 1.000 túi nilon được tiêu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số chúng được xử lý và tái chế. Rất nhiều rác thải nhựa nằm lại dưới đáy đại dương, nơi mà chúng sẽ tồn tại nhiều thế kỷ và trở thành một phần thức ăn đầu độc các loài sinh vật biển. Các nhà khoa học dự báo, khối lượng rác nhựa đến năm 2050 ở các đại dương, sẽ nặng hơn tổng khối lượng của cá. Đáng chú ý, Việt Nam hiện xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới.

han che rac thai nhua ngay hom nay va ngay bay gio
Xử lý rác thải nhựa đang là thách thức với toàn thế giới.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, lễ ra quân phát động phong trào chống rác thải nhựa là một hoạt động hết sức có ý nghĩa, nhận được sự quan tâm và tham gia của lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng đông đảo người dân. Buổi lễ sẽ giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức, từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần; khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường.

Trần Giang
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết