Một vạn con lợn biển đang phải tuyệt vọng chống chọi với con người?

Florida đang trải qua tình trạng số lượng loài lợn biển chết nhiều tới mức chưa từng có trong năm nay, với 959 con chết được ghi nhận tính đến ngày 1/10.

Theo đó, con số này nhiều hơn bất kỳ năm nào được ghi nhận, và thời tiết lạnh hơn sắp tới có thể kéo theo một làn sóng tử vong khác trong quần thể từ 7.500-10.200 con dọc theo cả hai bờ biển Florida, theo ước tính của tiểu bang này.

Số lượng lợn biển chết trong năm nay có thể sẽ tăng gấp đôi so với con số 593 được ghi nhận vào năm 2020. Và con số này sẽ nhiều hơn trung bình trong 5 năm gần nhất là 146 trường hợp ở Florida, theo số liệu của tiểu bang.

Nguyên nhân là do cỏ biển mà loài sinh vật này sống dựa vào đó cũng đang chết dần vì chất lượng nước suy giảm do phân bón chảy tràn, xả nước thải và nước bị ô nhiễm ngày càng được chuyển hướng từ Hồ Okeechobee đến các cửa sông ven biển.

Một vạn con lợn biển đang phải tuyệt vọng chống chọi với con người? - Ảnh 1
Số lượng lợn biển chết kỉ lục với 959 ca tử vong được ghi nhận tính đến ngày 1/10. (Ảnh: shutterstock.com)

Những chất ô nhiễm nhân tạo này có thể khiến tảo nở hoa dày đến mức cỏ biển không thể nhận được ánh sáng mặt trời cần thiết để tồn tại, gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp thức ăn chính của lợn biển.

Từ năm 2009, ước tính có khoảng 58% cỏ biển đã bị mất ở đầm phá sông Ấn. Thực tế, loài lợn biển đang chết với số lượng kỉ lục bởi vì con người đã khiến vùng biển Florida trở nên khó chịu với chúng. Đây là một vấn đề sinh thái trên toàn bờ biển khu vực này.

Các quan chức môi trường của tiểu bang và liên bang đang bắt đầu chương trình phục hồi môi trường sống của lợn biển với việc đầu tư 8 triệu USD đã được các nhà lập pháp Florida phê duyệt trong năm nay.

Trong những tháng mùa đông lạnh hơn đang đến, xu hướng tập trung của lợn biển ở những vùng nước ấm hơn có nghĩa là nhiều sinh vật khác sẽ chết đói trước khi công việc khôi phục hoàn thành.

Một vạn con lợn biển đang phải tuyệt vọng chống chọi với con người? - Ảnh 2
Lợn biển chết trong năm nay có thể sẽ tăng gấp đôi con số 593 được ghi nhận vào năm 2020. (Ảnh: shutterstock.com)

"Việc phục hồi cỏ biển không thể diễn ra nhanh chóng được. Chúng ta không thể thực sự bắt đầu trồng cỏ biển cho đến khi cải thiện được chất lượng nước" - Michael Sole, Phó chủ tịch Ủy ban Bảo tồn Động vật hoang dã và cá Florida cho biết.

Đồng thời, Ủy ban đang yêu cầu các nhà lập pháp tiểu bang phê duyệt thêm 7 triệu đô la trong phiên họp lập pháp sắp tới để phục hồi cỏ biển, các trung tâm phục hồi lợn biển và các dự án môi trường khác.

Lợn biển đã phải vật lộn để chống chọi với con người trong nhiều thập kỉ. Các cuộc tấn công bằng thuyền giết chết hàng chục loài động vật di chuyển chậm bất chấp các khu vực cấm đánh bắt động vật thường xuyên xuất hiện. Ngoài ra còn có các mối đe dọa từ sự bùng phát thủy triều đỏ và thời tiết lạnh giá bất thường.

Lợn biển đã bị liệt vào danh sách nguy cấp bắt đầu từ năm 1966 bởi Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Mỹ, sau đó bị giảm xuống là loài bị đe dọa ít nghiêm ngặt hơn vào năm 2016. Một nỗ lực mới được đưa vào danh sách lợn biển có nguy cơ tuyệt chủng một lần nữa để tăng cơ hội phục hồi lâu dài của chúng.

Một vạn con lợn biển đang phải tuyệt vọng chống chọi với con người? - Ảnh 3
Cỏ biển - nguồn thức ăn của lợn biển đang chết dần vì chất lượng nước suy giảm và ô nhiễm nghiêm trọng. (Ảnh: shutterstock.com)

Jaclyn Lopez, giám đốc Florida kiêm luật sư cấp cao tại Trung tâm Đa dạng Sinh học, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại St.Petersburg, cho biết: "Lợn biển Florida sẽ được cứu sống bằng cách dọn dẹp và bảo vệ môi trường sống của chúng".

Cho đến nay chỉ định bị đe dọa vẫn được giữ nguyên.

Tuy nhiên, đối với các nhóm môi trường, cuộc đấu tranh của lợn biển là một tín hiệu cho thấy con người đang tàn phá các cửa sông ven biển mà con người và nhiều sinh vật khác cần để tồn tại.

Cục Bảo vệ Môi trường của bang đã khởi động một chương trình nhằm giảm mạnh lượng chất thải độc hại vào đầm phá sông Ấn vào năm 2035. Trong đó, việc cạn kiệt chất dinh dưỡng, đặc biệt là nitơ và photpho là nguyên nhân gây ra sự nở hoa của tảo biển giết chết cỏ biển.

Theo cơ quan môi trường tiểu bang, các dự án cho đến nay đã giảm được 37% lượng thải ra các chất dinh dưỡng này so với mục tiêu cuối cùng.

Lan Anh

Xem thêm

Liên kết