Mùa bão khốc liệt ‘đe doạ’ nước Mỹ trong năm 2020

Giới chuyên gia trong ngành dự đoán, tình hình bão năm 2020 tại Mỹ sẽ dồn dập hơn mức bình thường.
Nắng nóng 42 độ C 'thiêu đốt' Bắc và Trung Bộ khi nào chấm dứt?Miền Bắc đón đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 40 độ CDự báo năm 2020 sẽ xuất hiện nắng nóng kỷ lục trên toàn cầu
mua bao khoc liet de doa nuoc my trong nam 2020
Hình ảnh cơn bão Irma đang di chuyển đến Florida năm 2017 (Ảnh: USA Today)

Mùa bão ở Mỹ sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 1/6. Nhưng một số chuyên gia khí tượng thủy văn chuyên theo dõi dịch chuyển của đại dương và khí quyển trong vài tháng qua cho biết hiện đã có đủ các điều kiện chín muồi hình thành nên các cơn báo, theo NBCNews.

Giới chuyên gia trong ngành dự đoán, tình hình bão năm nay sẽ dồn dập hơn mức bình thường. “Gần như chắc chắn mùa bão năm nay sẽ tương đối dày”, ông Phil Klotzbach, một nhà khoa học khí tượng tại Đại học Colorado (Mỹ) dự đoán.

Nhiều dự báo cho rằng thời điểm các cơn bão đổ bộ vào đất liền sẽ trùng với thời điểm nước Mỹ vẫn đang đối phó với sự lây lan của Covid-19.

Những cơn bão lớn có thể làm suy yếu nghiêm trọng khả năng ứng phó với dịch bệnh của nhiều bang tại Mỹ. Việc sơ tán người dân đến những khu vực an toàn là rất quan trọng trong mùa mưa bão, nhưng cần làm sao để người dân tập trung có thể ở các nơi trú ẩn trong khi nguy cơ lây lan Covid-19 luôn rình rập. Vận chuyển thực phẩm và thiết bị y tế tại Mỹ cũng có thể ảnh hưởng nặng nề vì những cơn bão tai hại kéo đến không đúng lúc.

Hồi tháng 4, ông Klotzbach và các đồng nghiệp tại Đại học Colorado công bố dự báo năm 2020 có thể sẽ có 16 cơn bão nhiệt đới, 4 trong số này có thể là bão lớn, từ cấp độ 3 trở lên trong thang 5 cấp độ theo phân loại bão của Mỹ.

Theo Cục Khí tượng và Hải dương Quốc gia Mỹ, trung bình có khoảng 12 cơn bão được đặt tên trong một mùa bão, trong đó có 6 cơn lốc biển nhiệt đới.

Trong một diễn biến khác có liên quan, theo Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia Mỹ, Các đại dương thế giới đã chạm mức nhiệt độ cao kỷ lục. Cụ thể, các vùng biển thuộc Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương đều đạt mức nóng nhất vào tháng trước. Tại Vịnh Mexico, nơi các mỏ khoan dầu ngoài khơi chiếm 17% sản lượng dầu của Mỹ, nhiệt độ nước biển đo được là 24,6 độ C, cao hơn 1 độ so với mức nhiệt trung bình.

Nhiệt độ cao đã đưa ra cảnh báo về một mùa bão dữ dội ở Đại Tây Dương, các vụ cháy rừng khốc liệt từ Amazon đến Australia, cũng như thời tiết nắng nóng kỷ lục cùng với giông bão mạnh ở miền nam Mỹ, theo Bloomberg.

Mai Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết