Mưa lớn ở Lào Cai và Lai Châu, 1 người bị lũ cuốn

Mưa lớn kéo dài nhiều giờ ở Lào Cai và Lai Châu khiến một số nhà dân bị ngập, một người bị thương và một người mất tích sau khi bị nước lũ cuốn trôi.
Phượng Hoàng cổ trấn ngập lụt giữa lo lắng vỡ đập Tam HiệpDự báo mùa mưa lũ, thủy điện có thể vẫn thiếu nước nghiêm trọngNước cạn giữa mùa lũ, từ thiên tai đến 'nhân tai'

Tối 3/7, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Cụ thể, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục hướng tây bắc - đông nam kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, một số tỉnh như Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái đã có mưa lớn từ đêm 2/7 đến chiều 3/7.

Tại Lào Cai, lượng mưa đo được tại huyện Bát Xát đã vượt mức 240 mm. Trong khi đó, một số khu vực khác như huyện Bắc Hà, huyện Bảo Yên có lượng mưa dao động 40-70 mm.

Mưa lớn ở Lào Cai khiến nhiều thửa ruộng bị ngập. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ đã khiến 12 ngôi nhà bị ngập, 5 ha lúa và ngô bị ngập úng, diện tích ngô chuẩn bị thu hoạch thiệt hại trên 70%.

Ngoài ra, mưa lũ ở Lào Cai đã khiến một đoạn của tuyến đường 156B bị ngập sâu 0,5-0,7 m gây ách tắc giao thông cục bộ. Bờ đập đồng thời là đường giao thông tại Hồ Nhuần 4 cũng bị sạt lở chân đập phía taluy âm dài khoảng 60 m, gây nguy cơ mất an toàn cho thân đập.

Cùng ngày, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của tỉnh đã tổ chức đoàn kiểm tra đến hiện trường nơi sạt lở để đánh giá mức độ mất an toàn của thân đập. Cơ quan cũng chỉ đạo chính quyền địa phương huy động lực lượng, vật tư gia cố lại thân đập và xây dựng phương án khắc phục nhằm đảm bảo an toàn.

Tại Lai Châu, một người dân đi tìm bò vào lúc 23h ngày 2/7 đã bị trượt chân rơi xuống suối biên giới Pa Nậm Cúm và bị nước lũ cuốn trôi. Hiện, người này đang mất tích.

Bản đồ cảnh báo nguy cơ sạt lở tại các khu vực trong 6 giờ tới. (Ảnh: NCHMF)

Sau khi nhận được tin báo, UBND huyện Phong Thổ đã phối hợp với các đơn vị chức năng và gia đình người này tổ chức tìm kiếm.

Mưa lớn ở Lai Châu cũng gây sạt lở 30m taluy dương đường tỉnh lộ 130 ở huyện Mường So. Hiện, Sở Giao thông Vận tải của tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn huy động các đơn vị thi công dọn dẹp phần sạt lở trên tuyến đường.

Lúc 20h, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục phát đi bản tin cảnh báo về mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất ở Bắc Bộ.

Trong 6 giờ tới, khu vực các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hà Giang được dự báo có mưa lớn với lượng phổ biến 20-30 mm, có nơi trên 70 mm. Lũ quét, sạt lở đất tiếp tục có nguy cơ xảy ra tại các khu vực xung yếu do mưa lớn kéo dài.

Mỹ Hà
Theo Zingnews.vn

Xem thêm

Liên kết