Nghệ An: Cấp bách phòng, chống hạn hán kéo dài

Thời điểm này, tại Nghệ An đang là thời kỳ cao điểm cấp nước tưới tiêu cho sản xuất vụ Hè Thu, nhưng tình hình thời tiết rất bất lợi, nắng nóng kéo dài, nhiều nơi xảy ra tình trạng thiếu nước trầm trọng.
Sông hồ cạn nước, người dân vật vã mưu sinh giữa nắng nóng gay gắtNguyên nhân dẫn đến hạn hán nghiêm trọng tại miền TrungHà Tĩnh: Nắng nóng kéo dài, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nghệ An cho biết, do nắng nóng kéo dài, nhiều địa phương trong tỉnh xuất hiện tình trạng nhiều loại cây trồng bị chết. Đơn cử, tại huyện Nghi Lộc nắng nóng kéo dài làm cho 3.000 ha lúa Hè Thu của huyện đang đối mặt với nguy cơ hạn hán, trong đó có trên 250 ha bắt đầu chết do hạn hán. Còn ở các huyện Con Cuông, Anh Sơn, Yên Thành cũng có hàng nghìn ha cây trồng các loại bị chết cháy do khô hạn; huyện Thanh Chương có 500 ha chè bị chết cháy.

Thời điểm này, tại Nghệ An đang là thời kỳ cao điểm cấp nước tưới cho sản xuất vụ Hè Thu, nhưng tình hình thời tiết rất bất lợi. Nắng nóng diễn ra trên diện rộng, kéo dài nhiều tuần, đặc biệt có nhiều nơi nền nhiệt độ trên 42 độ C, kết hợp với gió Tây Nam. Mực nước các sông, hồ, ao xuống thấp hơn nhiều so với cùng kỳ; trong đó có nhiều hồ rơi vào tình trạng cạn nước, nước mặn có nguy cơ xâm nhập sâu ở các vùng cửa sông, cửa biển.

Từ giữa tháng 6/2019, Sở NN&PTNT Nghệ An đã cử cán bộ xuống các địa bàn để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống hạn; giám sát, chỉ đạo các công ty thủy lợi quản lý chặt nguồn nước, chống thất thoát nước ở các hồ chứa, phân phối nước hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.

nghe an cap bach phong chong han han keo dai
Những đồi chè cháy sém do thiếu nước trong những ngày nóng nắng - ảnh Báo Nghệ An.

Mới đây nhất, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với các công ty thủy lợi trên địa bàn chủ động lực lượng, thiết bị, máy bơm dầu, bơm điện dã chiến, tận dụng mọi nguồn nước để bơm tưới phục vụ sản xuất.

Các đơn vị thường xuyên kiểm tra, rà soát, cân đối nguồn nước để điều chỉnh kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu, vụ Mùa năm 2019 cho phù hợp với điều kiện của địa phương; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý, những diện tích không đảm bảo đủ nguồn nước tưới suốt vụ thì chuyển sang gieo trồng các loại cây khác hoặc chuyển vụ nhằm đảm bảo gieo trồng hết diện tích đề ra.

Cùng với việc triển khai cấp bách các giải pháp phòng, chống hạn vụ Hè Thu, vụ Mùa năm 2019, tỉnh Nghệ An cũng đề nghị các nhà máy thủy điện ở các huyện miền núi trong tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương trong tỉnh xác định nhu cầu nước ở các vùng hạ du để chia sẻ và có kế hoạch điều chỉnh xả nước hợp lý.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Công Thương kiểm tra, giám sát các công ty thủy điện xả nước đảm bảo kế hoạch và nhu cầu dùng nước ở các vùng hạ du. Sở Công Thương kiểm tra, giám sát các công ty thủy điện xả nước đảm bảo kế hoạch và nhu cầu dùng nước ở các vùng hạ du.

Trần Giang (T/h)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết