Nghệ An: Nỗ lực dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau mưa lũ

Từ sáng ngày 17/10, người dân TP. Vinh đã tất bật dọn dẹp nhà cửa, vườn tược sau khi nước lũ rút. Các cơ quan, công sở, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh cũng nhanh chóng tiến hành dọn dẹp, vệ sinh môi trường để sớm ổn định trở lại sau trận lũ lịch sử ở TP. Vinh vừa qua.
Nghệ An: Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi 'chìm' trong biển nướcDân khốn khổ vì nước sông Vinh bỗng dưng đen ngòm và bốc mùi hôiNghệ An: Mê mẩn với vẻ đẹp của đảo chè Thanh Chương

Đợt mưa kỷ lục với lượng mưa đo được lên đến gần 1.000mm trong mấy ngày qua đã khiến cho TP. Vinh và một số vùng phụ cận bị ngập nặng. Tất cả các tuyến đường và nhiều khu dân cư ngập sâu trong nước. Toàn thành phố Vinh đã có trên 5.000 ngôi nhà bị ngập nước, ảnh hưởng.

Rất may, đến chiều tối ngày 16/10, lượng mưa đã giảm dần và ngớt hẳn vào buổi sáng sớm nên đến sáng 17/10, nước rút gần hết. Người dân thành phố Vinh đã hối hả dọn dẹp nhà cửa, vườn tược để sớm ổn định cuộc sống.

nghe an no luc don dep ve sinh moi truong sau mua lu
Đến sáng 17/10, hầu hết các khu vực ở TP. Vinh nước đã rút.

Khối 13, phường Bến Thủy là một trong những điểm bị ngập sâu nhất, có nơi lên đến gần 2m nước, hầu hết các nhà của người dân đều bị ngập nên ngay khi nước rút, người dân đã nhanh chóng tiến hành dọn dẹp, xối bùn và phơi lại những đồ đạc bị ngập nước còn có thể dùng được. Người dân cho biết, do nước dâng nhanh, ngập sâu nên đồ đạc không di chuyển kịp đã bị hư hỏng nhiều.

nghe an no luc don dep ve sinh moi truong sau mua lu
Công tác khắc phục hậu quả lũ lụt nhanh chóng được tiến hành.

Tại Khối Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh cũng là một trong những địa điểm bị ngập sâu. Có nơi ngập sâu đến 1,5m nên ngày 16/10 gần như các hoạt động ở khu dân cư này đều bị tê liệt. Đến sáng 17/10, công tác dọn dẹp, vệ sinh môi trường đã được người dân và khối xóm, phường tiến hành khẩn trương nhưng có một số khó khăn là có khu vực nước chưa rút hết nên công tác dọn dẹp vẫn chưa thể tiến hành. Một số đường liên khối cũng đang bị ngập từ 30-40cm, gây khó khăn cho công tác khắc phục lũ lụt.

nghe an no luc don dep ve sinh moi truong sau mua lu
Tiểu thương chợ Vinh sắp xếp lại hàng hóa...

“Hôm qua khối Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh bị ngập sâu đến gần 1,5m, nhiều đồ đạc trong nhà bị hư hỏng. Hiện, nước trong nhà đã gần hết nhưng trên đường nước vẫn còn chảy xiết, có nơi còn ngập tới khoảng 40cm nên gây khó khăn trong công tác dọn dẹp, vệ sinh môi trường” – Anh Vũ Đức Ngọc, ở khối Trung Nghĩa, cho biết.

nghe an no luc don dep ve sinh moi truong sau mua lu
Tiểu thương dọn dẹp để sớm ổn định kinh doanh.

Còn tại chợ Vinh và chợ đầu mối TP. Vinh, đây là một trong những địa điểm bị ngập sâu và thiệt hại nhiều nhất với nhiều ki ốt kinh doanh đồ khô, hàng mã, đồ điện, vải vóc…do nước lên quá nhanh nên các tiểu thương không kịp di chuyển hàng hóa. Lực lượng công an tỉnh Nghệ An đã phải huy động hơn 100 chiến sỹ đến giúp dân di chuyển đồ đạc lên vùng khô ráo vào ngày 16/10 để hạn chế thiệt hại. Đến sáng 17/10, lực lượng công an, bộ đội và đoàn thanh niên cũng tiếp tục tích cực giúp tiểu thương dọn dẹp, quét dọn, vệ sinh môi trường để nhanh chóng đi vào ổn định kinh doanh, buôn bán.

nghe an no luc don dep ve sinh moi truong sau mua lu
Sau lũ lượng rác thải tồn đọng lớn khắp nơi.

Theo Công ty CP Công viên cây xanh TP. Vinh, đợt lụt cũng đã khiến nhiều cây cối bị gãy, đổ. Vì thế, sau khi ngớt mưa thì công ty đã cho công nhân nhanh chóng dọn dẹp, chằng chống lại những cây bị gãy đổ, tỉa cành.

nghe an no luc don dep ve sinh moi truong sau mua lu
Nhân viên vệ sinh môi trường làm việc hết công suất.

Đối với Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An, ngày 17/10 là ngày làm việc hết sức vất vả khi lượng rác thải, các vật dụng bị hư hỏng được người dân đưa ra chất ven các tuyến đường. Công ty đã huy động gần như 100% cán bộ vệ sinh môi trường có mặt tại các tuyến phố để đưa rác lên xe chuyên dụng chở ra Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên để xử lý. Đồng thời, vệ sinh, dọn dẹp những nơi trọng yếu như chợ Vinh, chợ Ga, chợ Quán Lau, chợ Hưng Dũng…tạo điều kiện để tiểu thương nhanh chóng hoạt động buôn bán sớm đi vào ổn định.

nghe an no luc don dep ve sinh moi truong sau mua lu
Đến trưa ngày 17/10 một số khu vực nước vẫn chưa rút hết khiến công tác khắc phục, vệ sinh môi trường gặp khó khăn.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn – Chuyên viên Phòng TN&MT TP. Vinh, cho biết: Ngay sau khi nước rút, các phường, xã đã thông báo trên loa phát thanh yêu cầu người dân ở các khối, xóm nhanh chóng tiến hành dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh trong nhà, ngõ khối và đường sá tránh phát sinh ô nhiễm cũng như nguy cơ bùng phát dịch bệnh, nhất là bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang lây lan mạnh ở TP. Vinh trong thời gian trước khi xảy ra mưa lũ. Mặt khác, từ sáng 17/10, các công sở, cơ quan, trường học cũng đã tiến hành lau dọn, vệ sinh phòng ốc và khuôn viên để sớm trở lại ổn định hoạt động.

Theo (TNMT)

Xem thêm

Liên kết