Ngược đời, người dân dùng nước giếng khơi, nước máy chỉ để tưới cây

Hơn 2 năm qua, người dân tổ dân phố Hội Thành (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) phải dùng nước giếng khơi để sinh hoạt, còn nước máy chỉ để tưới cây.
Rác thải bủa vây bãi biển Hải DươngNhặt rác dưới đáy biển Đà Nẵng
Nhặt rác dưới đáy biển Đà Nẵng

Nhiều hộ dân ở tổ dân phố Hội Thành luôn phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch và phải đào giếng để lấy nước sinh hoạt, dù hàng tháng vẫn đóng tiền nước máy đầy đủ. Người dân phải trang bị dụng cụ lọc nước giếng để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của cả gia đình.

nguoc doi chuyen nuoc may dung de tuoi cay 7626
nguoc doi chuyen nuoc may dung de tuoi cay 7626
Nước máy có màu vàng đục, quần áo giặt bằng nước này cũng ố vàng.

Chị Trần Thị Kim Thảo (ở tổ dân phố Hội Thành) kể: "Mỗi lần dùng nước máy cứ phải xả bỏ 2,3 thùng sơn loại 20 lít mới được 1 thùng nước tạm dùng được. Nước này sau đó cũng phải lọc mới đem tắm giặt. Nước ngày thường còn đỡ, ngày mưa thì nước sông sao thì nước máy vậy".

nguoc doi chuyen nuoc may dung de tuoi cay 7626
Chị Trần Thị Kim Thảo lấy nước giếng lọc để gia đình sử dụng.

Được biết, công trình cấp nước sạch nông thôn Hội Thành với vốn đầu tư hơn 500 triệu đồng đã được xây dựng từ năm 2009. Tuy nhiên, do đất đai những năm gần đây bị nhiễm phèn, bên cạnh đó là hệ thống lọc nước của công trình quá thô sơ nên không đáp ứng được nhu cầu nước sạch của người dân.

Ông Nguyễn Thành Nhi - Chủ tịch UBND phường Ninh Giang cho biết: “Chúng tôi đã có khuyến cáo đến bà con là nguồn nước chỉ để tưới cây, không nên dùng cho sinh hoạt. Phường biết vấn đề này rồi và để đảm bảo nước sinh hoạt đạt chất lượng cho người dân, phường đã có văn bản đề xuất triển khai hệ thống cấp nước sinh hoạt đô thị cho người dân tổ dân phố Hội Thành do Công ty cổ phần Đô thị Ninh Hòa làm chủ đầu tư”.

Còn bà Nguyễn Thị Đài Trang – Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa) nói: “Để người dân sớm có nước sạch dùng, tuyến ống cấp nước máy sinh hoạt tổ dân phố Hội Thành đã có kế hoạch thi công lắp đặt”.

Như Quỳnh (T/h)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết