Nhà đầu tư có nên mua nhà đất giữa mùa dịch?

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bất động sản (BĐS) thời gian tới tiếp tục chững lại có khả năng “chạm đáy”. Vì vậy, sẽ xuất hiện “vùng trũng” BĐS, đây sẽ là cơ hội để cân nhắc cho việc mua nhà đất.
Chiến lược đi tắt, đón đầu của các tay chơi mớiBất động sản Hà Nội: Doanh nghiệp 'neo giá', giao dịch gặp khóPhát triển 'đô thị xanh' trong lòng Thành phố Hồ Chí Minh

Kể từ khi đợt Covid-19 mới tái bùng phát trở lại, tâm lý của giới đầu tư BĐS được cho là xuống thấp hơn đợt dịch đầu. Nhiều nhà đầu tư (NĐT) dừng lại quan sát động tĩnh của nhiều kênh tài chính khác nhau, dẫn đến giao dịch đình trệ ở nhiều phân khúc. Vì vậy, hàng trăm sàn BĐS phải đóng cửa, chủ đầu tư yếu kém đứng trước nguy cơ phá sản.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam phân tích, bản chất của thị trường luôn có những yếu tố cơ hội và thách thức. Trong tình hình hiện tại, khi thị trường đã có dấu hiệu suy giảm từ giữa năm 2019 đến nay, giờ lại thêm tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 làm cho thách thức càng nhiều hơn. Thống kê của R&D DKRA Vietnam cho thấy, kể từ tháng 8/2019, đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng 6 tháng thị trường ghi nhận không có dự án mới mở bán. Nguồn cung – sức cầu thị trường giảm mạnh trong tháng.

Theo các chuyên gia BĐS, thời điểm này là cơ hội để các NĐT có điều tiềm lực tài chính mua nhà đất.

Có thể một vài dự án đã có đủ điều kiện để chính thức mở bán theo quy định, nhưng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thì việc tổ chức các sự kiện mở bán tập trung đang được cả chủ đầu tư và đơn vị phân phối điều chỉnh thay đổi để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh từ nơi tập trung đông người. Chính việc khan hiếm nguồn cung mới sẽ tạo sức ép lên mặt bằng giá bán sơ cấp. Nhiều dự án hiện nay đang rumor có mức tăng trung bình bình 15% - 20% so với với giai đoạn trước đó. Theo quan sát của bộ phận R&D DKRA Vietnam, trong ngắn hạn thị trường tiếp tục duy trì xu hướng khan hiếm nguồn cung mới.

Bên cạnh đó, sự thận trọng của khách hàng cũng làm cho tình hình thị trường thêm khó khăn, các hoạt động giao dịch mua bán hiện tại thưa thớt hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, đối với NĐT có năng lực về tài chính và không phụ thuộc vào sự lên xuống của thị trường, đây có thể là cơ hội để lựa chọn những dự án đúng với mục tiêu đầu tư của mình, phù hợp các tiêu chí lựa chọn về vị trí, tiến độ pháp lý và xây dựng, uy tín chủ đầu tư, tiềm năng phát triển của khu vực,… và đặc biệt là mức giá.

Tổng giám đốc Phú Vinh Group, ông Phan Công Chánh nhận định, hiện nay những NĐT nào mắc cạn trong đợt dịch bệnh vừa qua phải cố gắng gồng gánh trả lãi. Nếu những nhà đầu tư này không trụ lại được, trong 6-12 tháng nữa điểm rơi của đáy thị trường BĐS sẽ xuất hiện. Nguyên nhân là ngân hàng bắt buộc phải thu hồi nợ để kiểm soát rủi ro đối với các khoản cho vay có khả năng trở thành nợ xấu.

Một khi người vay mua BĐS không gồng gánh nổi, kịch bản cuối cùng là buộc phải chọn cách thanh lý tài sản thế chấp. Thời gian để rộ lên làn sóng thanh lý này dự kiến trong 6-12 tháng nữa. "Cơ hội với người mua để ở sẽ đến nếu họ chuẩn bị tài chính tốt nhằm săn tìm BĐS đúng tiêu chí với giá hợp lý. Riêng những người mua để đầu tư, trong 6-12 tháng tới cũng là thời điểm vàng để nắm bắt cơ hội mua vào với giá tốt", ông Chánh cho hay.

Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận kinh doanh Nhà ở Savills Việt Nam, hiện nay phân khúc nhà ở thương mại tại TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn. Dịch bệnh làm sụt giảm và hạn chế mọi nhu cầu của người dân, trong đó có cả việc giảm sức mua nhà ở do thu nhập đi xuống.

Thêm vào đó, nhiều rào cản về pháp lý và giấy phép các dự án nhà ở vẫn tồn đọng hoặc kéo dài cũng là chướng ngại vật rất lớn tác động đến tâm lý người mua BĐS. Thời gian tới, thị trường BĐS sẽ tiếp tục chững lại và có khả năng “chạm đáy”. Vì vậy, sẽ xuất hiện “vùng trũng” BĐS, đây sẽ là cơ hội để cân nhắc cho việc mua nhà đất.

"Dù đà giảm tốc của thị trường BĐS diễn ra ngày càng rõ rệt ở nguồn cung và sức mua, thế nhưng đây có thể được coi là thời điểm vàng đối với một số NĐT có năng lực trên thị trường trong việc cân nhắc các cơ hội mới". Ông Nguyễn Khánh Duy chia sẻ.

Ông Duy phân tích, khi thị trường đi xuống, đa số các nhà phát triển BĐS đều sẽ thận trọng hơn do tâm lý không chắc chắn về thị trường. Thời điểm này, các nhóm hay cá nhân đầu tư sẽ khá e dè do việc mua bán tài sản hay dự án đều phải cần một nguồn vốn lớn. Cũng có không ít bộ phận các đơn vị chủ đầu tư phải bán tháo bớt tài sản và các danh mục đầu tư của mình do thua lỗ trong kinh doanh.

Tuy nhiên, chuyên gia BĐS Đào Xuân Sơn – Tổng Giám đốc công ty Quản Lý Vốn SD PARTNERS lại cho rằng: Đối với thị trường BĐS căn hộ, đất nền sẽ không có sự giảm giá, các chủ đầu tư thay vì giảm giá bán thì sẽ tính toán để đưa ra thị trường các sản phẩm thuộc phân khúc trung cấp và bình dân vì đây là thị trường có nhu cầu thật và cung luôn không đủ cầu.

Đối với các BĐS cao cấp và siêu sang rất có thể sẽ chững lại vì phải hoãn kế hoạch mở bán đến khi dịch bệnh qua đi và nền kinh tế phục hồi do người mua chủ yếu là giới có tiền, chủ các doanh nghiệp nhưng chính nhóm khách hàng này cũng đang gặp khó khăn nhiều nhất vì dịch Covid-19.

“Với quan điểm 'trong nguy có cơ, trong cơ có nguy' thì tôi cho rằng đây là một cơ hội giúp NĐT đạt được tỉ suất lợi nhuận rất cao nếu có chiến lược và nắm bắt tốt, nhưng đồng thời cũng đi kèm với rủi ro lớn nếu tính toán sai về năng lực và định hướng đầu tư. Một điều khẳng định là khi đại dịch đi qua, thị trường ổn định trở lại thì chắc chắn sẽ không có nhiều cơ hội tốt như thời điểm hiện nay”.

Thục Vy
Theo Báo TN&MT

Xem thêm

Liên kết