Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên-Huế ‘bức tử’ môi trường bị phạt gần nửa tỉ đồng

Do thực hiện không đúng đề án bảo vệ môi trường đã được duyệt, xã nước thải kèm theo các thông số môi trường vượt quá quy chuẩn, Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên – Huế đã bị Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt hành chính hơn 470 triệu đồng.
Thừa Thiên Huế: Ký ức làng Rồng sau 20 năm ‘Đại hồng thủy’Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”

Xử phạt nhà máy tinh bột sắn “bức tử” môi trường!

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, cơ quan chức năng vừa đã tiến hành xử phạt hành chính Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế (Chi nhánh Công ty cổ phần Fococev Việt Nam, đóng tại xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế), và quyết định xử phạt do ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ban hành.

nha may tinh bot san fococev thua thien hue buc tu moi truong bi phat gan nua ti dong
Trụ sở Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên - Huế tại xã Phong An (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Theo đó, xử phạt Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế 40 triệu đồng do thực hiện không đúng một trong các nội dung trong đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt. Cụ thể chưa lót bạt chống thấm cho hố lắng cát, 2 hồ sinh học, chưa đấu nối nước thải sinh hoạt tại khu vực văn phòng về hệ thống xử lý nước thải để xử lý, quy định tại điểm B, khoản 3, điều 10 của Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, xử phạt nhà máy số tiền 434 triệu đồng do các hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 đến dưới 10 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 200m3/ngày đến dưới 400m3/ngày, quy định tại điểm i, Khoản 5 Điều 13 của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP. Phạt tăng thêm 10% đối với thông số môi trường Coliform vượt quy chuẩn kỹ thuật 1,2 lần và phạt tăng thêm 30% đối với thông số môi trường COD vượt quy chuẩn kỹ thuật 2,03 lần. Tổng mức phạt tăng thêm là 40% của mức phạt tiền quy định tại Khoản 7 Điều 13 Nghị định 155/2016/NĐ-CP.

Cũng theo quyết định, cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của Chi nhánh 3 tháng. Buộc Chi nhánh phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày nhận quyết định xử phạt. Đồng thời, buộc Chi nhánh này phải chi trả số kinh phí trưng cầu giám định, đo đạc và phân tích 1 mẫu nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật là 3.456.618 triệu đồng.

nha may tinh bot san fococev thua thien hue buc tu moi truong bi phat gan nua ti dong
Cống nước thải từ nhà máy tin bột sắn xả thẳng ra hồ sinh sinh học.

Như vậy, tổng số tiền mà Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên-Huế phải nộp phạt là 477.456.618 triệu đồng. Nếu quá thời hạn mà Chi nhánh không tự nguyện chấp hành (10 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt-PV) thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật...

Trước đó, ngày 16/11, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có quả kiểm tra đánh giá chất lượng nguồn nước thải của Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên - Huế, gây ô nhiễm môi trường.

Theo kết quả kiểm tra, phân tích mẫu nước thải, nước mặt lấy tại khu vực xả thải cho thấy, Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên - Huế đã có hành vi vi phạm các quy định về xả nước thải ra môi trường có các thông số môi trường thông thường không đạt QCVN vào môi trường.

Dân lãnh đủ vì nhà máy liên tục xả thải

Theo một số người dân sinh sống khu vực Nhà máy tinh bột sắn tại thôn Thượng An (xã Phong An) cho biết, hoạt động của nhà máy này không những xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, mà mùi hôi thối từ nhà máy này rất khó chịu, ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh. Đặc biệt, tháng vừa qua là thời gian thu hoạch sắn trên địa bàn, nhà máy này hoạt động liên tục, đã xả lượng nước thải lớn ra môi trường, cá trên hồ Bàu Sen chết là do ảnh hưởng từ nước thải của nhà máy này gây ra.

nha may tinh bot san fococev thua thien hue buc tu moi truong bi phat gan nua ti dong

Nước thải từ Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên - Huế, không qua hệ thống lắng lọc, xử lý hóa lý.

Đến ngày 17/9, sau khi nhận được thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền, về việc nước thải từ hệ thống xử lý nước thải Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên - Huế đã xảy ra sự cố để nước thải chưa qua xử lý chảy tràn ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm môi trường là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trên sông, hồ.

Lập tức, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện Phong Điền, UBND các xã Phong An và Phong Hiền (huyện Phong Điền), Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường Công an tỉnh tiến hành vào cuộc khảo sát, lấy mẫu để đánh giá chất lượng nguồn thải.

nha may tinh bot san fococev thua thien hue buc tu moi truong bi phat gan nua ti dong
Nguồn nước ở hồ sinh học 1 của nhà máy tinh bột sắn đang trong tình trạng ô nhiễm nặng.

Sau khi có kết quả phân tích mẫu nước thải, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã tổng hợp và có báo cáo số 160/BC-STNMT-MT gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các cơ quan chức năng liên quan về kết quả quan trắc chất lượng nước thải tại Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên - Huế. Đồng thời, báo cáo đề xuất UBND tỉnh có hướng xử lý đối với đơn vị này.

Được biết, vào năm 2013, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã có quyết định xử phạt hành chính với mức 260 triệu đồng đối với Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên - Huế, do vi phạm liên quan đến quản lý và gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể, nhà máy này đã không thực hiện việc giám sát chất thải, giám sát môi trường xung quanh theo quy định, không xây lắp công trình xử lý môi trường, xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải.

Đại Nghĩa – Trường Sơn
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết