Nhật Bản và Malaysia hướng tới hợp tác sản xuất phụ tùng máy bay

Nhật Bản đang tìm cách thúc đẩy giá trị của ngành công nghiệp sản xuất máy bay từ 16,2 tỉ USD năm 2018 lên 27 tỉ USD vào năm 2030 thông qua tăng cường hợp tác với các nước Đông Nam Á.
Giá vé thấp kỷ lục vì dịch Covid-19, doanh thu hàng không sụt giảm nghiêm trọngHàng không Việt Nam chủ động phòng chống dịch viêm phổi cấpMáy bay Boeing 737 MAX có thể được hoạt động trở lại vào giữa 2020
Máy bay của hãng hàng không All Nippon Airways Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo)

Nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ thiết lập một khung làm việc với Malaysia để sản xuất phụ tùng máy bay và đào tạo nhân lực trong ngành hàng không, một hình thức hợp tác đầu tiên của Nhật Bản ở châu Á.

Nhật Bán dự định sẽ ký một thỏa thuận với Malaysia vào mùa Hè 2020 nhằm tăng cường khai thác thị trường máy bay thương mại đang phát triển ở châu Á và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng nhỏ và vừa của Nhật Bản mở rộng hoạt động.

Nhật Bản đưa ra sáng kiến trên trong bối cảnh Chính phủ nước này tìm cách thúc đẩy giá trị của ngành công nghiệp sản xuất máy bay từ 1.800 tỉ yen (16,2 tỉ USD) năm 2018 lên 3.000 tỉ yen (27 tỉ USD) vào năm 2030 thông qua tăng cường hợp tác với các nước Đông Nam Á.

Malaysia hiện đang thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất máy bay và nhà sản xuất phụ tùng máy bay lớn của Mỹ là Spirit AeroSystems Inc. cùng với các doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực này đã thiết lập các cơ sở sản xuất tại Malaysia.

Các nhà sản xuất phụ tùng Nhật Bản cũng đã tiếp cận thị trường Malaysia, trong đó có Imai Aero-Equipment Mfg. Co., Asahi Aero Group Inc. và Wada Aircraft Technology Co.

Thị trường máy bay thương mại toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng trong 20 năm tới, với nhu cầu dự kiến vào khoảng 40.000 máy bay, trong đó khoảng 40% là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các nhà chế tạo lớn của Mỹ và châu Âu liên quan tới lĩnh vựcsản xuất máy bay cũng đang tăng cường hoạt động sản xuất ở châu Á.

Theo Anh Quân (TTXVN/Vietnam+)