Nhiều cán bộ bị kỷ luật liên quan đến vi phạm đất rừng tại Sóc Sơn

Theo kết luận Thanh tra TP Hà Nội, Huyện ủy - UBND huyện Sóc Sơn đã tiến hành xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đối với hàng loạt cán bộ có vi phạm trong quản lý đất rừng phòng hộ trên địa bàn giai đoạn 2006 đến 2018.

Cụ thể, các đoàn công tác của Huyện ủy - UBND huyện Sóc Sơn đã làm việc, hoàn thành kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân đối với lãnh đạo 9 xã có rừng và 5 chi bộ phòng ban có liên quan. 9 xã phải thực hiện kiểm điểm, gồm: Minh Trí, Minh Phú, Hiền Ninh, Quang Tiến, Tân Minh, Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ, Tiên Dược.

Năm chi bộ phòng ban cũng bị kiểm điểm là: Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý rừng phòng hộ đặc dụng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, Phòng Quản lý đô thị. Hiện tại chỉ còn 1 đơn vị chưa tiến hành kiểm điểm là Văn phòng đăng ký nhà đất Hà Nội (chi nhánh Sóc Sơn).

nhie u ca n bo bi ky lua t lien quan de n vi pham dat rung tai huyen soc son
Nhiều cán bộ bị kỷ luật liên quan đến vi phạm đất rừng tại huyện Sóc Sơn.

Trên cơ sở rà soát, phân loại trách nhiệm thì có tổng số 347 lượt cán bộ, công chức bị kiểm điểm. Trong đó, cấp huyện là 131 lượt và cấp xã là 216 lượt. Lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cho biết, các hội nghị kiểm điểm được tổ chức công khai, dân chủ theo đúng trình tự quy định. Các ý kiến đề nghị xem xét hình thức xử lý kỷ luật đối với những tập thể, cá nhân được lấy biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín…

Được biết, trước đó trong các thông báo kết luận số 1.083 và 1.113 công bố hồi tháng 3/2019, Thanh tra TP Hà Nội xác định tại 7 xã (Tiên Dược, Quang Tiến, Hiền Ninh, Phù Linh, Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ) có 219 trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình nhà ở trái phép trên đất rừng sau năm 2008, tức là sau thời điểm UBND TP Hà Nội công bố Quyết định số 2.100/QĐ-UBND về Quy hoạch rừng phòng hộ bảo vệ môi trường huyện Sóc Sơn. Tương tự, tại hai xã Minh Phú và Minh Trí cũng có tới 688 công trình vi phạm đất rừng phòng hộ. Trong đó, riêng xã Minh Trí có 524 trường hợp.

Qua đó, Thanh tra TP Hà Nội xác định, lãnh đạo UBND 9 xã nêu trên và các phòng ban liên quan đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý về đất đai và trật tự xây dựng theo quy định tại Điều 10, Điều 11 của Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 12/2/2007 của Chính phủ và Điều 7, Điều 31 của Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ.

Ngoài ra, trong việc xác định vi phạm tại rừng phòng hộ Sóc Sơn, còn có vi phạm trong cấp phép, chứng thực việc mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng nằm trong quy hoạch theo quy định tại Điều 12 của Luật Bảo vệ và phát triển rừng 2004, và Điều 9, Điều 35 của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/2/2015 của Chính phủ.

Đức Trọng
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết