Nhờ lệnh cấm vận Huawei, giá DRAM có thể giảm thêm 25% trong năm nay

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dẫn đến việc Huawei bị cấm vận khiến cho nhu cầu DRAM giảm, nhờ đó mức giá cũng được dự đoán là sẽ giảm thêm 25% trong năm nay.
Đến lượt Facebook không cho Huawei cài sẵn ứng dụng của mìnhHuawei đề xuất ký 'thỏa thuận không gián điệp' với MỹHuawei cắt giảm đơn đặt hàng, suy nghĩ lại mục tiêu số 1 thế giới

DRAMeXchange - một thành viên của công ty phân tích TrendForce đã dự đoán giá DRAM sẽ giảm 10% trong quý III và 5% trong quý IV. Nhưng tình hình Huawei bị cấm vận, công ty này đã ​​điều chỉnh lại những con số dự kiến lên 15% trong quý III và 10% trong quý IV.

nho lenh cam van huawei gia dram co the giam them 25 trong nam nay
DRAM sẽ giảm thêm 25% trong thời gian từ nay đến cuối năm. Ảnh: Techspot

Trên thực tế thì từ đầu năm đến nay mức giá DRAM cũng đã giảm khoảng 10%, một phần là ảnh hưởng chung của việc suy giảm thị trường, một phần là nguồn cung lớn hơn dẫn đến chi phí sản xuất giảm.

Việc Huawei nằm trong danh sách đen của chính phủ Mỹ càng làm cho nhu cầu DRAM giảm mạnh, vì đây là công ty sản xuất smartphone có doanh số lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Samsung. Nhiều mảng sản xuất khác của công ty cũng sử dụng nhiều đến DRAM, một khi doanh số của Huawei giảm thì nguồn cung DRAM sẽ vượt cầu khiến cho mức giá giảm mạnh.

Nếu dự đoán của DRAMeXchange là đúng thì đến hết năm nay giá DRAM sẽ giảm thêm 25% so với mức giá hiện tại. Cộng với 10% đã giảm trong khoảng từ đầu năm đến nay thì tổng cộng mức giá DRAM giảm tới 35%.

Cũng theo DRAMeXchange, cuối năm nay mức giá DRAMeXchange sẽ chạm đáy, đến 2020 sẽ bắt đầu tăng lại. Vì vậy nếu đang có nhu cầu nâng cấp RAM hay lắp một dàn PC mới thì cuối năm nay là thời điểm thích hợp nhất, nếu chờ đợi qua năm sau giá linh kiện trong đó có RAM và card đồ họa (vì card đồ họa có sử dụng DRAM) sẽ tăng trở lại.

Tiến Dũng
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết