Nỗ lực xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường

Chỉ số Xanh giúp thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường, góp phần thu hút các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường và các dự án “xanh”, chất lượng cho Việt Nam.
Phục hồi hàng không là ‘chìa khóa’ thúc đẩy phát triển du lịchPhát triển năng lượng sạch, giải pháp bền vững cho tương lai ngành điệnViệt Nam nắm bắt tốt xu hướng phát triển kinh tế xanh bền vữngViệt Nam có chỉ số năng lực phát triển du lịch lọt top 3 nước tăng cao nhất thế giới

Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) là chỉ số đánh giá và xếp hạng chất lượng môi trường tại 63 tỉnh, thành phố qua góc nhìn của doanh nghiệp, mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của doanh nghiệp, ứng xử môi trường của doanh nghiệp và mức độ sẵn sàng đầu tư về môi trường tại các địa phương.

Mục tiêu của PGI là thúc đẩy các tỉnh, thành phố tại Việt Nam quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; cung cấp thông tin kịp thời hỗ trợ chính quyền tỉnh, thành phố trong hoạch định chính sách, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường, góp phần thu hút các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường và các dự án “xanh”, chất lượng cho Việt Nam.

Việc xây dựng Chỉ số Xanh cấp tỉnh nhằm mục tiêu cung cấp thông tin về chất lượng môi trường, hỗ trợ các địa phương trong sàng lọc các dự án đầu tư, đồng thời tạo ra được động lực để các doanh nghiệp đầu tư theo hướng thân thiện môi trường, động lực cho việc thay đổi sự cạnh tranh giữa các tỉnh, thành phố.

Nỗ lực xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường - Ảnh 1
Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI phát biểu tại Hội thảo.

Để thúc đẩy quá trình triển khai PGI, ngày 7/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo tham vấn "Xây dựng Chỉ số Xanh cấp tỉnh - PGI". Tại Hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, cho biết, đây là sáng kiến được khởi xướng bởi VCCI với sự hợp tác của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB).

Theo ông Tuấn, bằng việc xây dựng và công bố PGI, nhóm chuyên gia mong muốn khuyến khích, cổ vũ các tỉnh, thành phố tại Việt Nam quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin kịp thời hỗ trợ chính quyền tỉnh, thành phố trong hoạch định chính sách liên quan đến đầu tư và môi trường, chọn lọc được các dự án đầu tư thân thiện với môi trường. Đồng thời thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường; định hướng các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường; thúc đẩy nhiều dự án xanh hơn, thân thiện với môi trường hơn.

Ông Michael DiGregorio - Trưởng Đại diện Quỹ Châu Á tại Việt Nam, cho biết, tăng trưởng xanh là sự tăng trưởng dựa trên quá trình thay đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế nhằm tận dụng lợi thế so sánh, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo đó, nghiên cứu và áp dụng công nghệ tiên tiến, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại để sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững.

Được biết, ý tưởng xây dựng PGI được đưa ra nhằm khuyến khích chính quyền các tỉnh, thành phố hướng đến nỗ lực phát triển khu vực tư nhân theo tinh thần Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia và chiến lược quốc gia ứng với phó với biến đổi khí hậu. Chỉ số này sẽ đánh giá và xếp hạng chất lượng môi trường tại 63 tỉnh, thành phố qua góc nhìn của doanh nghiệp, mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của doanh nghiệp, ứng xử môi trường của doanh nghiệp và mức độ sẵn sàng đầu tư về môi trường tại các địa phương.

Bằng việc xây dựng và công bố PGI, nhóm chuyên gia mong muốn khuyến khích, cổ vũ các tỉnh, thành phố tại Việt Nam quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin kịp thời hỗ trợ chính quyền tỉnh, thành phố trong hoạch định chính sách liên quan đến đầu tư và môi trường, chọn lọc được các dự án đầu tư thân thiện với môi trường; thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường; định hướng các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường; thúc đẩy nhiều dự án xanh hơn, thân thiện với môi trường hơn.

Việc xây dựng chỉ số PGI nhằm mục tiêu cung cấp thông tin về chất lượng môi trường, hỗ trợ các địa phương trong sàng lọc các dự án đầu tư. Đồng thời tạo ra được động lực để các doanh nghiệp đầu tư theo hướng thân thiện môi trường.

PGI được triển khai từ năm 2022, lồng ghép trong khảo sát chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). VCCI và các cơ quan hỗ trợ đã phát triển bộ chỉ số, thực hiện khảo sát, phân tích kết quả, xây dựng báo cáo, công bố báo cáo và thúc đẩy thông tin về PGI đến các địa phương.

Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) có vai trò là công cụ để đánh giá chất lượng môi trường địa phương dưới góc nhìn của doanh nghiệp. Chỉ số này cũng phản ánh mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp. Đồng thời, chỉ số còn cho thấy mức độ sẵn sàng đầu tư cho môi trường tại các tỉnh/thành phố trên cả nước.

Xây dựng Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) được vận động tài trợ và đồng hành từ khu vực tư nhân, VCCI, USAID và công ty Suntory PepsiCo Việt Nam, dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2022 – 2024.

Lan Anh

Xem thêm

Liên kết