Quảng Nam: Hàng tấn cá chết nổi trắng sông Bàn Thạch

Nhiều ngày qua, trên sông Bàn Thạch xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, ước tính có khoảng 1 tấn cá chết nổi trắng sông và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Những ngày qua, trên sông Bàn Thạch (đoạn chảy qua xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) xuất hiện hàng loạt xác cá chết nổi trắng trên mặt sông. Đặc biệt là khu vực cầu Mỹ Cang (thôn Mỹ Cang, xã Tam Thăng) cá chết trôi dạt vào bờ, làm cả một vùng hôi thối. Cá chết chủ yếu là rô phi, chép. Do cá chết nhiều, nên mùi thối vô cùng nồng nặc, khó chịu. Ở nhiều điểm có bèo tây, hoặc cỏ, cá chết trôi dạt, đọng lại xếp thành từng lớp.

quang nam hang tan ca chet noi trang song ban thach
Cá chết hàng loạt trên sông Bàn Thạch.

Người dân sinh sống quanh khu vực này tỏ ra hoang mang, lo lắng trước tình trạng cá chết nổi trắng cả một khúc sông dài. “Hiện tượng cá chết xảy ra vài hôm nay và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại” – một người dân cho hay.

Ngoài lượng cá chết tự nhiên, thì một số lồng bè cá cũng xảy ra hiện tượng tương tự. Dọc theo sông Bàn Thạch có hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng cũng đang nơm nớp, “ngồi trên đống lửa”. Các chủ hộ nuôi cá thương phẩm này cho biết, trong quá khứ đã từng xảy ra các vụ nước sông ô nhiễm khiến cá lồng chết.

Ông Châu Thanh Phong – Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, địa phương đã cử lực lượng phối hợp cùng Phòng Kinh tế TP Tam Kỳ kiểm tra dọc tuyến sông, đồng thời lấy mẫu nước để quan trắc.

Mẫu nước lấy ở sông Bàn Thạch qua kiểm tra thì độ mặn là 5/1.000. Các năm trước, sông Bàn Thạch cũng bị nhiễm mặn nhưng chỉ dao động từ 0.6 – 0.7/1.000. Đây là lần đầu tiên khu vực sông này nhiễm mặn cao nên đã khiến cá chết hàng loạt.

“Hiện địa phương đang tiến hành làm đập ngăn mặn, đồng thời báo cáo lên thành phố và tiến hành vớt cá tiêu hủy, tránh ô nhiễm môi trường. Ước tính sơ bộ, lượng cá chết khoảng 1 tấn” – ông Phong nói.

Trần Giang(T/h)

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết