Quảng Ngãi: Chung tay thực hiện Dự án “Tử tế với Sa Cần”

Vừa qua, Dự án “Tử tế với Sa Cần” được thực hiện nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay cải thiện môi trường tại cửa biển Sa Cần (làng chài Hải Ninh, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng.
Quảng Ngãi: La liệt xác lợn nhiễm dịch tả Châu Phi trên sông, kênhNhiều sai phạm tại dự án Khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương
Nhiều sai phạm tại dự án Khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương

Xuất phát từ thực trạng rác thải nhựa tràn lan tại cửa biển Sa Cần, anh Dương Duy Din - Trưởng thôn Hải Ninh (còn gọi là làng chài Hải Ninh) đã kêu gọi cộng đồng chung tay thực hiện dự án “Tử tế với Sa Cần”, hướng đến mục tiêu giảm dần lượng rác thải đổ ra cửa biển Sa Cần, cải thiện môi trường nơi đây.

Ông Trương Duy Din chia sẻ: “Dọn rác chỉ là phần nhỏ, việc cần làm trên hết là phải thay đổi nhận thức của bà con, phải làm sao cho mọi người hiểu được tác hại của rác thải nhựa”.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 270 vỏ thùng sơn cũ, 400 cây hoa giấy, hơn 20 triệu đồng tiền mặt... được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi gửi về, nhằm đồng hành cùng người dân làng chài Hải Ninh trong Dự án “Tử tế Sa Cần”.

quang ngai chung tay thuc hien du an tu te voi sa can

Người dân làng chài Hải Ninh thu gom nilon, rác thải nhựa tại cửa biển Sa Cần. Ảnh: Báo Quảng Ngãi Online.

Ông Trịnh Lại (làng chài Hải Ninh) chia sẻ: “Mỗi lần đi biển về, thấy cảnh rác theo dòng nước tấp đầy lên bờ, mấy anh em ngao ngán quá. Sẵn đang trong thời gian nghỉ biển, tôi tranh thủ theo mọi người ra đây dọn rác, để đợt sau đi biển về, tôi được thấy bờ biển sạch đẹp hơn”.

Dù đường bờ biển dọc cửa Sa Cần dài chưa đến 2km, nhưng người dân làng chài Hải Ninh phải mất cả tuần mới tạm dọn dẹp xong rác thải. Thậm chí, người dân phải nhờ đến sự hỗ trợ của máy móc mới có thể thu gom được rác thải nhựa, bao nilon tích tụ, nằm sâu dưới lòng cát.

quang ngai chung tay thuc hien du an tu te voi sa can

Người dân làng chài Hải Ninh góp tiền và ngày công thuê xe máy đào về dọn bao nilon, rác thải nhựa tại cửa biển Sa Cần. Ảnh: Báo Quảng Ngãi Online.

Ngoài ra, nhiều người dân còn đứng ra góp ý, nên xây dựng thói quen phân loại rác thải tại nguồn và ngưng đổ rác thải ra môi trường. Đây được xem mới là giải pháp lâu dài giúp bảo vệ môi trường bền vững, ngăn chặn rác thải, nhất là rác thải nhựa đổ ra biển.

Dù không sinh sống và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi nhưng chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc, quê Quảng Nam chia sẻ: “Tình cờ biết đến dự án này thông qua Facebook, thấy mục tiêu liên quan đến môi trường mà dự án hướng đến, tôi cảm thấy rất cảm kích và quyết định đóng góp ngay một phần sức lực”.

Được biết, Dự án “Tử tế với Sa Cần” đã được phát động trên mạng xã hội Facebook từ đầu tháng 7/2019.

Thanh Ly
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết