Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á cho rằng, Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh (Chủ đầu tư) không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng thi công xây dựng. Cụ thể, Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á là một trong những thành viên của Liên danh nhà thầu trúng Gói thầu số 1 và Gói thầu số 2 của Dự án đầu tư xây dựng đường nối Tỉnh lộ 282 – cầu vượt sông Đuống với Quốc lộ 18 (thuộc huyện Gia Bình và Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư là 1.635,04 tỉ đồng. Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh là đơn vị quản lý dự án.
Theo đó, liên danh Công ty CP Cầu 12 – Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á – Công ty CP Xây dựng Cầu 75 – Công ty CP Cầu 14 – Công ty TNHH Thái Bình Dương trúng Gói thầu số 1. Liên danh Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á – Công ty CP Cầu 12 – Công ty CP Xây dựng Cầu 75 – Tổng công ty Xây dựng Thăng Long – Công ty TNHH Thái Bình Dương trúng Gói thầu số 2. Chủ đầu tư và các nhà thầu đã ký Hợp đồng thi công xây dựng số 260/2012/HĐ-XD ngày 26/9/2012 và Hợp đồng số 208/2013/HĐ-XD ngày 26/7/2013.
Sau khi có biên bản nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng (ngày 21/9/2017), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định số 996/QĐ-UBND ngày 25/6/2018 phê duyệt quyết toán Dự án với tổng giá trị được chấp thuận quyết toán là hơn 1.208 tỉ đồng (giảm hơn 2,599 tỉ đồng so với giá trị đề nghị quyết toán). Trong đó, giá trị được chấp thuận quyết toán đối với công việc xây lắp là 1.083,7 tỉ đồng (giảm 318,652 triệu đồng). Số tiền thu lại của các đơn vị để nộp ngân sách nhà nước là 13,844 tỉ đồng. Trong đó, Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á bị thu hồi 7,912 tỉ đồng; Công ty TNHH Thái Bình Dương bị thu hồi 4,247 tỉ đồng.
Quá trình thi công, để rút ngắn tiến độ hoàn thành, nhà thầu đã lập bản vẽ biện pháp tổ chức thi công phù hợp với điều kiện thi công thực tế, trong đó có một số hạng mục thay đổi biện pháp thi công so với hồ sơ dự thầu ban đầu. Theo đại diện Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á, đề xuất này đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư chấp thuận.
Mặt khác, theo hợp đồng đã ký kết, trong giai đoạn thi công xây dựng, nhà thầu được phép thay đổi các biện pháp thi công sau khi được đại diện chủ đầu tư chấp thuận nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả công trình trên cơ sở hợp đồng đã ký kết. Điều này cũng phù hợp với quy định tại Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 7/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng.
Tuy nhiên, chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh đã không thực hiện đúng cam kết và quy định trên. Chủ đầu tư đã thanh toán hợp đồng thi công đối với khối lượng thi công thực tế trên cơ sở đơn giá mới theo biện pháp tổ chức thi công thực tế, mà không căn cứ vào đơn giá trong hợp đồng đã ký kết. Do đó, Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á đã khởi kiện chủ đầu tư ra Hội đồng trọng tài. Đây được coi là một vụ việc khá hy hữu.
Được biết, việc quyết toán Dự án đầu tư xây dựng đường nối Tỉnh lộ 282 – cầu vượt sông Đuống với Quốc lộ 18 dựa trên cơ sở kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng và Kiểm toán Nhà nước.