Tân Hoàng Minh liên tục xin đổi quy hoạch để “cứu lỗ” dự án nghìn tỉ

Khu đất kim cương rộng 4.000m2 tại ngã tư Hàng Bài – Hai Bà Trưng (Hà Nội) vẫn quây tôn, bỏ hoang, chưa triển khai suốt 8 năm qua. Chủ đầu tư Tân Hoàng Minh nhiều lần xin thay đổi quy hoạch thiết kế công trình để tránh nguy cơ thua lỗ.
Các dự án "đất vàng" gần hồ Gươm chậm triển khai do đâu?Dự án The Diamond Park Mê Linh dính nhiều sai phạm sơ đẳngKhách hàng mua chung cư sai phạm có bị vạ lây?

Mới đây, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã hé lộ thông tin về quá trình đầu tư dự án khách sạn – nhà ở trên khu đất rộng 4.000m2 tại số 22 – 24 Hàng Bài, quận Hai Bà Trưng Hà Nội, cách hồ Gươm chỉ 1 phút đi bộ. Đây được xem là mảnh đất “kim cương” lớn hiếm hoi còn lại ở trung tâm thủ đô mà Tân Hoàng Minh đã thâu tóm. Tân Hoàng Minh dự kiến xây dựng dự án phức hợp trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp và căn hộ hạng sang D’.San Raffles với một toà nhà cao 9 tầng nổi và 5 tầng hầm.

Doanh nghiệp này công bố thông tin sau khi UBND TP Hà Nội có văn bản trả lời cử tri, nêu lý do chậm triển khai dự án của Tân Hoàng Minh tại số 25-27 Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm).

tan hoang minh lien tuc xin doi quy hoach de cuu lo du an nghin ti
Tân Hoàng Minh đã chi 1.000 tỉ đồng để thâu tóm khu đất rộng 4.000m2 ngay gần hồ Gươm

Trước đây, pháp nhân đứng tên làm dự án này là Công ty Cổ phần Thời đại mới T&T (doanh nghiệp được giới thiệu thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh). Cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh đã chuyển nhượng toàn bộ 90,25% cổ phần cho một bên khác vào tháng 7/2017. Danh tính của bên mua lại cổ phần không được tiết lộ.

Ba cổ đông còn lại của CTCP Thời đại mới T&T gồm: CTCP Kinh doanh và Xây dựng – nhà, bà Ngô Bích Thảo và ông Đỗ Quang Vy cũng bán hết cổ phần tại đây cho một bên khác ẩn danh.

Năm 2011, Tân Hoàng Minh bắt đầu được giao đất để triển khai giải phóng mặt bằng, xây dựng trung tâm thương mại kết hợp với tái định cư theo phương án đã được phê duyệt ban đầu.

Doanh nghiệp này cho biết đã phải bỏ chi phí di dời một nhà máy nhựa sang khu vực huyện Gia Lâm và xây dựng nhà tái định cư trên lô đất. Khó khăn vướng mắc lớn nhất là ở việc đền bù, giải phóng mặt bằng khu đất 22 – 24 Hàng Bài do các hộ dân đã lựa chọn phương án nhận tiền đền bù, không nhận nhà tái định cư. Do đó, Tân Hoàng Minh đã phải đền bù cho các hộ dân với mức giá thị trường của khu vực hồ Hoàn Kiếm là 1 tỉ đồng/m2. CTCP Thời đại mới T&T đã phải bồi thường cho hộ dân là 47 tỉ đồng đối với 51 m2 đất sử dụng riêng và 20 m2 nhà đất sử dụng chung còn lại tại khu đất này.

Tổng chi phí để thâu tóm khu đất “kim cương” 4.000m2, theo tiết lộ của Tân Hoàng Minh là khoảng 1.000 tỉ đồng.

Mặc dù đã bỏ ra số tiền lớn để bồi thường, theo đuổi dự án nhưng gần chục năm qua, Tân Hoàng Minh vẫn chưa thể triển khai xây dựng dự án, ngoài việc đặt biển quảng cáo, quây tôn và… bỏ hoang, gây lãng phí rất lớn.

tan hoang minh lien tuc xin doi quy hoach de cuu lo du an nghin ti
Khu đất “kim cương” 4.000m2 ở số 22 – 24 Hàng Bài, gần Hồ Gươm vẫn quây tôn, chưa triển khai gần chục năm qua

Tân Hoàng Minh cho biết chi phí giải phóng mặt bằng thực tế mà chủ đầu tư phải bỏ ra cao hơn so với phương án tính toán ban đầu, nếu thực hiện theo quy hoạch cũ được TP Hà Nội phê duyệt thì dự án không đảm bảo hiệu quả kinh tế dẫn đến thua lỗ.

Được biết, chủ đầu tư đã nhiều lần xin thay đổi quy hoạch xây dựng dự án tại khu đất 22 – 24 Hàng Bài từ trung tâm thương mại và nhà ở tái định cư sang trung tâm thương mại, khách sạn. Sau đó, doanh nghiệp lại xin chuyển thành mục đích trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở…

Doanh nghiệp cũng xin điều chỉnh quy hoạch so với phương án được Sở Quy hoạch và Kiến trúc chấp thuận năm 2015 là xây dựng công trình cao 8 tầng nổi và 6 tầng hầm.

tan hoang minh lien tuc xin doi quy hoach de cuu lo du an nghin ti
Sau 10 năm triển khai dự án khách sạn siêu sang vẫn chưa thành hình gây lãng phí đất đai ở Hà Nội

Trong quá trình xem xét việc điều chỉnh quy hoạch, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận chủ trương chuyển đổi sang chức năng thương mại, khách sạn. Nhưng do vị trí dự án nằm trong khu phố cổ nên phải triển khai nhiều bước, UBND TP Hà Nội phải báo cáo Chính phủ chấp thuận, khiến cho thời gian thay đổi quy hoạch kéo dài hơn.

Đến ngày 1/9/2017, Văn phòng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan nghiên cứu giải quyết hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch. Chủ đầu tư cũng đã xin điều chỉnh chức năng và tăng chiều cao công trình lên 12 tầng, tức thêm 4 tầng so với phương án ban đầu.

Do thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch đã kéo dài nhiều năm và phức tạp chưa rõ có kết quả nên ngày 16/7/2018, Tân Hoàng Minh đã báo cáo UBND TP Hà Nội cho phép tiếp tục triển khai dự án xây dựng công trình hỗn hợp thương mại, văn phòng và nhà ở bán theo phương án đã được Sở Quy hoạch và Kiến trúc chấp thuận năm 2015.

Hiện tại, Tân Hoàng Minh cho biết đang gấp rút hoàn tất các thủ tục đầu tư để được cấp phép xây dựng, khởi công dự án.

Hải Nam
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết