Tây Nguyên: Dân khổ vì hạn lan rộng

Người dân Tây Nguyên đang rất khổ sở vì thiếu nước tưới tiêu cho cây nông nghiệp. Một số diện tích hoa màu đã bắt đầu héo chết.
Thanh Hóa: Cần làm rõ nguyên nhân hơn 10 tấn cá chết bất thường tại sông ChuKỳ 1: Xi măng Sông Lam 'ung dung' tận thu khoáng sảnBộ Tài nguyên và Môi trường đưa 4 trạm radar thời tiết vào hoạt động

Theo thông tin của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Gia Lai, đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 333,04 ha lúa nước vụ Đông xuân 2019-2020 đang trong giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng bị thiệt hại do nắng hạn. Trong đó, diện tích thiệt hại từ 70% đến mất trắng trên 306 ha; thiệt hại từ 30-70% trên 26 ha. Chủ yếu tại 3 huyện Đak Đoa trên 211 ha; Mang Yang trên 56 ha và Tp. Pleiku trên 65 ha. Xác định nguyên nhân ban đầu là do trên địa bàn tỉnh mưa rất ít, lượng dòng chảy thiếu hụt từ 50-80% so với trung bình nhiều năm. Đặc biệt, dòng chảy ở các sông, suối khu vực các huyện, thành phố, khu vực phía Tây và khu vực Đông Nam tỉnh thấp hơn từ 30-70% so với trung bình nhiều năm.

Dòng sông cuối hạ du thủy điện Ry Ninh cạn khô nước.

Trong khi đó, tại xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy, Kon Tum ghi nhận mấy chục hộ dân đứng ngồi không yên vì cảnh hạn, thiếu nước tưới cho cây trồng. Không chỉ có lúa bị ảnh hưởng, hàng trăm ha cà phê, hoa màu cũng đang héo rũ vì thiếu nước. Một phần do nước sông khô cạn, phần nữa do thủy điện chặn dòng tích nước khiến cho sông Đăk Snghé khô cạn, không đủ nước cung cấp cho người dân.

Ruộng lúa của người dân khô cạn, nứt nẻ.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện trên các sông suối ở khu vực Bắc Bộ, lượng dòng chảy đang thiếu hụt từ 20-80% so với trung bình nhiều năm; các sông ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên thiếu hụt từ 30-50%, có sông thiếu hụt trên 60%. Các hồ chứa hồ thủy điện vừa và lớn trên toàn quốc đều không đạt mực nước dâng bình thường.

Trong 6 tháng tới, nguồn nước ở các sông suối trên toàn quốc tiếp tục thiếu hụt nhiều. Chính vì vậy, mùa khô năm 2019-2020, tình hình khô hạn, thiếu nước có nguy cơ cao xảy ra tại một số tỉnh khu vực Tây Bắc, Đông Bắc, các tỉnh ven biển Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là khu vực Nam Bộ.

Mai Trung
Theo MTĐT

Xem thêm

Liên kết