Thái Lan cân nhắc cấm ôtô cá nhân nhằm giảm ô nhiễm không khí

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đưa ra biện pháp cấm các ôtô cá nhân lưu thông trong những khu vực có nồng độ bụi mịn PM2.5 vượt quá mức cho phép.
Thái Lan đóng cửa hơn 400 trường học tại thủ đô vì ô nhiễm không khíThái Lan: Người dân không hài lòng về xử lý khủng hoảng bụi mịnThái Lan chuẩn bị đối phó với tình trạng khan hiếm nước do hạn hán
thai lan can nhac cam oto ca nhan nham giam o nhiem khong khi
Các phương tiện di chuyển trên đường phố Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Thái Lan đang cân nhắc ban hành lệnh cấm xe ôtô cá nhân trong những khu vực bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí do bụi mịn bằng hoặc nhỏ hơn 2,5 micrometer (PM2.5) nếu lượng PM2.5 vượt quá mức 100 microgram/m3, gấp đôi ngưỡng an toàn.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, biện pháp nghiêm ngặt này được Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nêu ra sau cuộc họp ở tỉnh Narathiwat, theo đó chỉ các dịch vụ giao thông công cộng mới được phép hoạt động trên đường khi có lệnh cấm.

Tuy nhiên, biện pháp này sẽ chỉ được áp dụng trên cơ sở từng trường hợp để tránh tác động tiêu cực không cần thiết.

Thủ tướng Prayut cũng giải thích quy trình trong xử lý tình trạng ô nhiễm không khí trên toàn quốc.

Khi lượng bụi mịn PM2.5 ở ngưỡng an toàn tối đa cho phép là 50 microgram/m3, tất cả các cơ quan liên quan sẽ tăng cường sàng lọc các nguồn phát tán bụi, kể cả những phương tiện giao thông xả khói đen.

Trong những khu vực có lượng PM2.5 trong khoảng 50-70 microgram/m3, tỉnh trưởng là người chịu trách nhiệm xử lý các nguồn chính gây ô nhiễm.

Tại những khu vực có nồng độ PM2.5 ở mức 75-100 microgram/m3, tỉnh trưởng sẽ phải thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt hơn như cấm các xe tải hạng nặng vào một số khu vực trung tâm của tỉnh trong những thời gian nhất định.

Trong trường hợp lượng PM2.5 vượt quá ngưỡng 100 microgram/m3, chính phủ sẽ nắm quyền kiểm soát và có thể áp dụng những quy định nghiêm ngặt hơn mà sẽ gây tác động đến tất cả mọi người.

Theo Thủ tướng Prayut, khí thải từ các phương tiện giao thông là nguồn chủ yếu phát tán PM2.5, sau đó là tình trạng đốt chất thải nông nghiệp và khí thải công nghiệp.

Chính phủ Thái Lan đã bắt đầu vạch ra một kế hoạch tổng thể lâu dài nhằm xử lý ô nhiễm, trong đó bao gồm cả phát triển mạng lưới đường sắt chạy điện và thay thế các xe buýt động cơ diesel bằng xe điện.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Varawut Silpa-archa cho biết nếu các biện pháp chống xe tải xả khói đen không đủ để xử lý vấn đề, các xe ôtô cá nhân có thể sẽ là mục tiêu tiếp theo vì có tới 72% lượng bụi mịn PM2.5 là từ khí thải giao thông.

Từ đầu tháng này, nhiều vùng ở Thái Lan, đặc biệt là thủ đô Bangkok, đã bị bao trùm trong sương mù bụi mịn PM 2.5.

Theo Cục Kiểm soát Ô nhiễm Thái Lan (PCD), tính đến 18h ngày 21/1, lượng PM2.5 dao động ở mức 71-86 microgram/m3 tại một số khu vực ở Bangkok, trong khi mức độ cao nhất toàn quốc là 99 microgram/m3 được ghi nhận tại xã Na Phralan thuộc huyện Chaloem Phrakiat ở tỉnh Saraburi.

Theo Ngọc Quang/Vietnam+