Thái Lan đề xuất ý tưởng nhân viên làm việc ở nhà để giảm bớt bụi mịn

Bộ trưởng Y tế Thái Lan cho rằng, nếu nhân viên làm việc tại nhà vào một ngày trong tuần thì công ty cắt giảm được chi phí hoạt động và nhân viên đó cũng giảm sử dụng xe riêng lưu thông trên đường.
Ô nhiễm không khí: Bắt đầu ảnh hưởng tới sức khỏe người bình thườngKhông khí Hà Nội lại ô nhiễm nặngBụi mịn Hà Nội ở đâu ra, làm sao để dân không phải hít bụi mịn nữa?
thai lan de xuat y tuong nhan vien lam viec o nha de giam bot bui min
Người dân đeo khẩu trang tránh bụi trên một đường phố ở Bangkok, Thái Lan, ngày 30/9/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đã nêu ý tưởng các công ty tư nhân cho phép nhân viên làm việc tại nhà, nhằm giúp giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí gây ra bởi bụi mịn bằng hoặc nhỏ hơn 2,5 micrometre (PM2.5).

Bộ trưởng Anutin đã đăng ý tưởng trên lên mạng xã hội Facebook, đồng thời nhấn mạnh rằng ý tưởng này hiện phù hợp để các doanh nghiệp tư nhân áp dụng hơn là các cơ quan chính phủ.

Ông nêu rõ nếu một công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà vào một ngày nhất định trong tuần (ví dụ như thứ Bảy), thì công ty đó có thể cắt giảm chi phí hoạt động, trong khi nhân viên cũng giảm sử dụng xe riêng và tiết kiệm chi phí giao thông, qua đó có thể giúp giảm bụi mịn PM2.5.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Thái Lan cũng đang dự kiến hoạch định các khu vực đỗ xe trên khắp thủ đô Bangkok, để người dân có thể gửi xe cá nhân và sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Tại thủ đô Bangkok, giao thông là nguồn gây ô nhiễm chủ yếu, chiếm tới 72,5% lượng bụi trong thành phố, sau đó là các nhà máy (17%). Trong số này, xe tải được cho là những thủ phạm gây ô nhiễm lớn nhất.

Tính đến tháng 8/2019, Bangkok có 10,5 triệu xe ô tô đăng ký với Cục Đường bộ, trong khi còn rất nhiều người lái xe từ tỉnh nơi họ sinh sống tới thành phố làm việc.

Nhà chức trách Thái Lan đã đưa ra một biện pháp chống khói bụi tràn lan ở Bangkok, đó là cấm các phương tiện xả “khói bẩn” lưu thông trên đường phố.

Cảnh sát và thanh tra Cục Giao thông đường bộ được lệnh phối hợp tăng cường kiểm tra nồng độ khí thải của phương tiện cơ giới và có quyền cấm lưu thông nếu phát hiện phương tiện xả thải vượt ngưỡng cho phép, đặc biệt là xả ra bụi mịn PM2.5.

Phương tiện cơ giới sẽ chỉ được tham gia giao thông nếu được sửa chữa hoặc thay thế.

Sương mù PM2.5 đã trở lại bao trùm thủ đô Bangkok của Thái Lan từ tuần trước. Chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) đã đặt các quan chức y tế vào tình trạng báo động cao, sau khi mật độ PM2.5 tại nhiều khu vực trở nên tồi tệ hơn.

Mặc dù đã có mưa ở Bangkok trong ngày 14/1, nhưng mật độ PM2.5 vẫn ở mức nguy hiểm tại 8 quận, dao động từ 53 đến 109 microgram/m3 so với ngưỡng an toàn 50 microgram/m3.

Theo Ngọc Quang/Vietnam+