Thực tế cho thấy, trong 3 năm trở lại đây, tỷ lệ thí sinh chọn bài thi Khoa học Xã hội (KHXH) luôn nhỉnh hơn so với bài thi Khoa học Tự nhiên và có xu hướng tăng dần: Năm 2017 có 43% thí sinh dự thi chọn bài thi KHXH, năm 2018 tỉ lệ này là 48% và năm nay là 53%.
Thí sinh trong buổi thi các môn Khoa học Tự nhiên sáng 26/6. |
Việc nhiều thí sinh lựa chọn bài thi KHXH chủ yếu là do, theo nhìn nhận của nhiều thí sinh thì các môn thi của bài thi KHXH là Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân tương đối gần gũi với cuộc sống, có thể suy luận tình huống, suy đoán đáp án. Do vậy, những học sinh chưa thật sự vững về kiến thức các môn KHTN thường có xu hướng chọn bài thi KHXH để "thoát" điểm liệt.
Theo phương án thi THPT quốc gia 2019 mà Bộ GD&ĐT xây dựng, nội dung đề thi năm nay nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, bảo đảm phù hợp năng lực học sinh phổ thông, có độ phân hóa phù hợp. Câu hỏi được đề xuất từ nhiều nguồn, chú trọng từ nguồn đề xuất của các giáo viên, giảng viên, chuyên gia.
Năm nay, Bộ GD&ĐT đã thay đổi cách tính điểm xét tốt nghiệp, trong đó điểm thi chiếm tỷ trọng 70% và điểm học bạ chiếm 30%.
Rút kinh nghiệm sai sót trong kỳ thi năm 2018, năm nay, Bộ GD&ĐT đặc biệt coi trọng công tác tổ chức coi thi và chấm thi, nhằm triệt để mọi gian lận, đảm bảo sự công bằng, nghiêm túc trong kỳ thi. Các trường đại học được tăng cường tham gia trong khâu chấm thi và coi thi.
Bộ GD&ĐT sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24h. Sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép. Theo đó, mã hóa dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để tránh người dùng can thiệp và đảm bảo trong suốt quá trình xử lý bài thi, cán bộ xử lý bài thi không thể có được thông tin về mối liên hệ giữa thông tin cá nhân của thí sinh với phần nội dung trả lời trắc nghiệm (đây là một hình thức đánh phách điện tử Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh). |