Thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch cho thấy kết quả khả quan

Ông Võ Tiến Hùng - Chủ tịch Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết: "Bước đầu, khu vực thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch cho thấy, lượng oxy trong nước tăng lên đáng kể, mùi hôi cũng bớt đi".
Sông Tô Lịch ra sao sau 20 ngày áp dụng công nghệ Nhật?Sông Tô Lịch vẫn nổi váng đen kịt sau gần 1 tháng đặt máy lọc NanoSông Hồng biến dạng trong "cơn đói" cát

Ngày 4/6, Hà Nội tiến hành rải chế phẩm sinh học Redoxy3C (có tác dụng làm sạch) trên sông Tô Lịch ở hai đoạn sông chảy qua phố Nguyễn Đình Hoàn (Cầu Giấy) và cầu Khương Đình (Thanh Xuân), với diện tích mỗi nơi hơn 100m2. Để tối ưu hoá hiệu quả thử nghiệm, các đoạn sông được quây lại bằng các tấm sắt.

thi nghiem lam sach song to lich cho thay ket qua kha quan
Sông Tô Lịch đoạn cầu Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), nơi được thí điểm rải chế phẩm sinh học Redoxy3C. Ảnh: VNE.

Theo quan sát, đến ngày 12/6, màu nước ở hai đoạn sông được thử nghiệm không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, tại đây xuất hiện một số sinh vật, mùi nước bớt nồng và hôi, váng bẩn nổi lên bề mặt, sủi bọt ở quy mô nhỏ.

Ông Võ Tiến Hùng - Chủ tịch Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết: "Bước đầu, khu vực thử nghiệm đã cho kết quả khả quan. Cụ thể, lượng oxy trong nước tăng lên đáng kể, mùi hôi cũng bớt đi".

Theo ông Hùng, để có kết quả khách quan về việc thử nghiệm, một đơn vị độc lập sẽ quan trắc các chỉ số, sự thay đổi của nguồn nước và thực hiện báo cáo lên thành phố. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ quyết định việc có tiếp tục thử nghiệm hoặc nhân rộng sử dụng chế phẩm hay không.

GS Mai Đình Yên - Chuyên gia về môi trường nước, Phó Chủ tịch Hội sinh thái học Việt Nam cho rằng, thử nghiệm "giải cứu" ô nhiễm trên sông Tô Lịch bằng chế phẩm sinh học là việc cần làm. Tuy nhiên, nếu không thể giải quyết tận gốc vấn đề, những giải pháp này sẽ rất tốn kém nếu làm ở quy mô lớn. Theo đó, trên sông hiện có hàng trăm cống nước thải, kéo dài tới 14km.

Chế phẩm Redoxy3C có dạng bột, dùng để rắc hoặc phun xuống hồ ô nhiễm khiến các chỉ số pH kiềm, nồng độ TSS, BOD, COD... và mật độ coliform trong các hồ giảm, thông số thủy lý hoá không vượt ngưỡng; giúp các loài sinh vật, thủy sinh sinh trưởng và phát triển tốt.

Năm 2017 Hà Nội bắt đầu sử dụng chế phẩm này để giải cứu 87 hồ ô nhiễm trong nội đô. Kết quả cho thấy hầu hết các hồ được rải chế phẩm có chỉ số oxy hoà tan tăng cao, hệ sinh thái hồ được phát triển và màu nước trong xanh hơn.

Hà Nội dự kiến từ nay đến năm 2020 sẽ sử dụng chế phẩm này giải cứu hơn 100 hồ ô nhiễm còn lại ở các quận nội, ngoại thành.

Diệu Anh (TH)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết