Tiếp tục phát huy vai trò phản biện của Mặt trận trong công tác xây dựng pháp luật

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Ngô Sách Thực đã nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm này của MTTQ Việt Nam tại Hội nghị Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật sáng nay (24/11).
Tạo hành lang pháp lý để phát triển năng lượng tái tạo trên biểnLấp khoảng trống pháp lý về ứng phó sự cố chất thảiKỳ vọng đổi thay pháp lý bảo vệ môi trường
Tiếp tục phát huy vai trò phản biện của Mặt trận trong công tác xây dựng pháp luật
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thự. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết, những năm qua MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã nỗ lực phát huy vai trò của mình trong việc góp ý, phản biện xã hội (PBXH) vào các dự án luật, pháp lệnh, trong đó chủ yếu là những dự án luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, liên quan đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và về tổ chức bộ máy Nhà nước.

Sự phối hợp của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã góp phần giúp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới nhiều luật, pháp lệnh và nghị quyết liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân, góp phần vào việc hoàn thiện hệ thống pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước.

MTTQ Việt Nam cũng phát huy trí tuệ của các chuyên gia, các thành viên tham gia có chất lượng vào việc góp ý, phản biện một số dự án chính sách, pháp luật, chương trình, dự án kinh tế - xã hội của Nhà nước, phối hợp với các tổ chức thành viên ở Trung ương phản biện, góp ý nhiều văn bản quy phạm pháp luật.

Các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp đã tích cực góp ý kiến, tham gia phản biện xã hội cùng Mặt trận Tổ quốc với nhiều dự thảo văn bản pháp luật; Liên hiệp các Hội khoa học- kỹ thuật đã trực tiếp phản biện xã hội nhiều dự án, đề án, quy hoạch, kế hoạch.

MTTQ Việt Nam cũng đã tích cực tham gia thẩm định để góp ý, đề xuất, kiến nghị đối với dự thảo một số chính sách, chương trình, dự án của Chính phủ và cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các dự án luật, pháp lệnh do các cơ quan có thẩm quyền soạn thảo, dự thảo các chủ trương, đường lối của Đảng cũng như đề án nhân sự trước các kỳ đại hội của tổ chức đảng các cấp, nhất là văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc trong các kỳ đại hội.

“Có thể thấy nhận thức về vai trò phản biện của MTTQ Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, kể cả xã hội nói chung và các cơ quan có thẩm quyền xây dựng chính sách nói riêng. Vừa qua, kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV đã tiếp tục quy định rõ sự tham gia phản biện xã hội của MTTQ, thể hiện rõ hơn ở điều 6 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật”, ông Ngô Sách Thực phát biểu.

Ông Ngô Sách Thực cho biết, bước vào giai đoạn mới, MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, trong đó, trọng tâm có nhiệm vụ về nâng cao chất lượng giám sát và PBXH đối với công tác xây dựng pháp luật.

“Đây là nhiệm vụ khó nhưng pháp luật đã quy định MTTQ phải làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Các cấp mặt trận sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát; làm chuyển biến rõ nét hơn hoạt động phản biện xã hội, kết hợp chặt chẽ giữa giám sát, phản biện xã hội và góp ý, góp phần vào quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ đột phá về thể chế chính sách, pháp luật”, ông Ngô Sách Thực nhấn mạnh.

Ông Ngô Sách Thực đề nghị Quốc hội nghiên cứu ban hành Luật về giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở cấp xã, phường, thị trấn; triển khai Quy trình PBXH của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong quy trình ban hành các văn bản Quy phạm pháp luật theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên cơ sở những vấn đề cần phản biện của MTTQ Việt Nam.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, ủy ban nhân dân các cấp thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phối hợp thực hiện xây dựng pháp luật,  tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo đảm các điều kiện hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể; trách nhiệm giải trình, tiếp thu ý kiến và trả lời sau giám sát, sau phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, tạo niềm tin trong nhân dân khi tham gia PBXH, tham gia xây dựng chính sách, pháp luật.

Nguyễn Hoàng

Xem thêm

Liên kết