Tổng thống Mỹ Donald Trump "về phe" biến đổi khí hậu

Lo ngại một số báo cáo khoa học về biến đổi khí hậu sẽ đi ngược lại với đường lối chính trị, nên chính quyền Trump đã đưa ra lệnh cấm và cho rằng biến đổi khí hậu sẽ đến rồi đi như những cơn bão mà thời nào cũng có.
tong thong my donald trump ve phe bien doi khi hau
Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp định Paris về khí hậu vào ngày 1/6/2017. Ảnh: Reuters.

Theo Washington Post, ngày 5/6, ông Rod Schoonover - Nhà phân tích cao cấp của Cục Tình báo và Nghiên cứu (Bộ Ngoại giao Mỹ) bị cấm báo cáo về tác động của nóng lên toàn cầu lên Uỷ ban Tình báo Hạ viện.

Theo kế hoạch, ông Schoonover sẽ thay mặt cho cơ quan của mình, làm chứng tại phiên điều trần về biến đổi khí hậu diễn ra vào ngày 5/6. Tuy nhiên, do lo ngại các tuyên bố về khoa học này sẽ mâu thuẫn với đường lối chính trị của chính quyền Trump, Nhà Trắng đã đưa ra lệnh cấm.

Trong lời khai bằng văn bản của mình, Schoonover dự đoán rằng: "Những tác động tổng hợp của biến đổi khí hậu sẽ tạo ra tác hại đáng kể, có thể là thảm họa đối với hành tinh. Việc ngăn chặn viễn cảnh này phụ thuộc vào nỗ lực của các quốc gia nhằm giảm phát thải khí nhà kính".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định "một điều gì đó" đang diễn ra với thời tiết nhưng phủ nhận tác động của con người. Ông Trump thậm chí còn gọi những nỗ lực quốc tế nhằm chống biến đổi khí hậu là "trò bịp" nhắm vào ngành công nghiệp Mỹ. Biến đổi khí hậu sẽ "đến rồi đi" như những cơn bão mà "thời nào cũng có", không cần thiết phải đầu tư hàng nghìn tỉ USD.

Dù được đông đảo các nhà khoa học trên thế giới cảnh báo, ông Trump và các cộng sự vẫn kịch liệt phủ nhận sự gia tăng của biến đổi khí hậu và vai trò của chính phủ trong việc đẩy lùi các tác hại của nó.

Trong hai năm qua, Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) đã cố gắng loại bỏ các quy tắc bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm và biến đổi khí hậu từ thời Cựu Tổng thống Obama. Bộ Nội vụ Hoa Kỳ còn mở đường cho các kế hoạch khai thác chất đốt bằng giàn khoan. Theo The New York Times, Nhà Trắng còn ngăn Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ đưa ra các dự đoán về khí hậu sau năm 2040.

Theo ông Philip B. Duffy - Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu Woods Hole (Mỹ), chính quyền Trump đang đi ngược lại khoa học một cách trắng trợn chỉ vì các định hướng chính trị, hay nói cách khác là "chính trị hoá" khoa học.

Tờ Washington Post đã thu được một số chi tiết quan trọng trong báo cáo của Cục Tình báo và Nghiên cứu của Bộ Ngoại giao về biến đổi khí hậu: "Nền nhiệt toàn cầu đang tăng nhanh, phần lớn là do khí thải nhà kính. Khí quyển đang chứa lượng carbon dioxide nhiều nhất trong vòng ít nhất là 800.000 năm qua. Biến đổi khí hậu sẽ làm tăng khả năng hạn hán, lũ lụt và hoả hoạn. Điều này sẽ làm suy yếu thương mại, kinh tế toàn cầu và nguồn cung lương thực trên toàn thế giới. Biến đổi khí hậu gần như chắc chắn sẽ đe doạ an ninh quốc gia trong những thập kỷ tới".

Trước khi Nhà Trắng đưa ra lệnh cấm, Cục Tình báo và Nghiên cứu đã từ chối loại bỏ một số tuyên bố khoa học nhất định theo yêu cầu của chính quyền.

Một trợ lý của Nhà Trắng đã tuyên bố, những lời khai của ông Schoonover không đi đôi với lập trường của chính quyền về biến đổi khí hậu, thậm chí bị phản đối bởi các thành viên của Văn phòng Lập pháp, Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng, Hội đồng An ninh Quốc gia. Ông William Happer - Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia thậm chí còn tuyên bố, hiện tượng nóng lên toàn cầu là do nguyên nhân tự nhiên.

Diệu Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết