TP.HCM lên kế hoạch kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy

Sự gia tăng của các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy đang là tác nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, do đó, cần phải kiểm soát khí thải đối với các loại phương tiện này.
Bài 2: Khu công nghiệp sinh thái - Chiến lược quy hoạch môi trường để phát triển bền vữngPhó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Có thể kiểm soát CPI năm 2019 quanh mức 3,5%Chủ tịch tỉnh Quảng Bình rà soát công tác thu gom, xử lý rác thải

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam phối hợp xây dựng kế hoạch thí điểm kiểm soát khí thải đối với môtô, xe máy tham gia giao thông trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đang nghiên cứu, đề xuất thành phố xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc cần thiết phải kiểm soát khí thải đối với môtô, xe gắn máy nhằm từng bước tiến tới quản lý, giảm thiểu ô nhiễm do khí thải phương tiện cơ giới gây ra.

tphcm len ke hoach kiem soat khi thai doi voi xe mo to xe gan may
Khí thải từ 10 triệu xe máy, ô tô và 1.000 nhà máy lớn, bụi từ hoạt động xây dựng liên tục khiến không khí TP.HCM bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Sở GTVT đề nghị 2 đơn vị trên phối hợp, hỗ trợ xây dựng kế hoạch khảo sát, kiểm tra khí thải đối với xe máy tại một số điểm như đại lý phục vụ bảo dưỡng trong nội thành và ngoại thành.

Đơn vị khảo sát sẽ thống nhất nội dung chi tiết, thời gian, biểu mẫu, hình thức thực hiện trước khi đề xuất những giải pháp, chính sách kiểm soát khí thải đối với loại phương tiện này.

Tại buổi họp báo về tình hình ô nhiễm môi trường chiều 9/10, ông Cao Tung Sơn (Giám đốc Trung tâm quan trắc môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) cho biết, cơ quan này quan trắc chất lượng không khí tại 30 vị trí với tần suất 10 ngày mỗi tháng vào hai thời điểm 7h30-8h30 và 15h-16h.

Kết quả cho thấy có sự gia tăng đột biến các chất ô nhiễm (NO2, SO2, CO, bụi lơ lửng, PM10, PM2.5...) trong các ngày 18 đến 20/9. Đặc biệt, ngày 20/9 bụi lơ lửng tăng gấp 2,19 lần; NO2 tăng 1,41 lần; CO tăng 1,4 lần. Cơ quan này cũng ghi nhận sự gia tăng bụi mịn PM10; PM 2.5 tăng từ 1,9 lên 2,2 lần - vượt chuẩn lần lượt là 50%, 25%.

Số liệu quan trắc tại 19 vị trí giao thông cho thấy hơn 50% là bụi lơ lửng, gần 94% là mức ồn - vượt quy chuẩn cho phép. Trong 9 tháng đầu năm, nồng độ các chất ô nhiễm tại vị trí Cát Lái (quận 2), ngã tư Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh (quận 7), Gò Vấp, An Sương, Bình Phước thường xuyên vượt quy chuẩn. Trong đó, vòng xoay Mỹ Thuỷ cao nhất.

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, theo ông Sơn, đến từ 3 nguồn: hoạt động giao thông, hoạt động công nghiệp và xây dựng. Trong đó, ô nhiễm từ giao thông là lớn nhất bởi TP.HCM hiện có khoảng 10 triệu phương tiện (7,6 triệu xe máy, 700.000 ôtô, còn lại là xe của người tỉnh thành khác mang vào); 37 điểm thường xuyên kẹt xe... nên lượng khí thải độc hại ra môi trường là rất lớn.

Để giảm thiểu ô nhiễm, ông Sơn cho rằng cơ quan chức năng phải kiểm soát được nguồn ô nhiễm. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ hoàn tất đề án phát triển mạng lưới quan trắc chất lượng môi trường trình UBND TP.HCM, để đầu năm 2020 triển khai thực hiện.

Theo (MTĐT)