Trong 5 năm tới, biến đổi khí hậu sẽ "nuốt trọn" 1 nghìn tỉ USD

Hơn 200 công ty lớn nhất thế giới, bao gồm Apple, Microsoft, Sony,... có thể sẽ phải chi gần 1 nghìn tỉ USD cho các vấn đề về biến đổi khí hậu trong 5 năm tới.
Những bức ảnh về thực trạng ô nhiễm môi trường khiến cả thế giới giật mìnhBiến đổi khí hậu đe doạ sự sống toàn cầuHơn 1.300 người hưởng ứng giảm thiểu tiêu thụ sản phẩm nhựa, túi nilon

Hôm 4/6, ông Nicolette Bartlett - Giám đốc Tổ chức thiện nguyện CDP (Anh), công bố trong một báo cáo rằng, hơn 200 công ty lớn nhất thế giới, bao gồm Apple, Microsoft, Sony,... có thể sẽ phải chi gần 1 nghìn tỉ USD cho các vấn đề về biến đổi khí hậu trong 5 năm tới.

trong 5 nam toi bien doi khi hau se nuot tron 1 nghin ti usd
Các vấn đề về biến đổi khí hậu đang đe doạ tài chính thế giới. Ảnh: NASA.

Tuy nhiên, CDP cũng cho biết, nhiều công ty vẫn coi thường những mối nguy hiểm đến từ biến đổi khí hậu. Dù các nhà khoa học liên tục đưa ra các cảnh báo về hậu hoạ thảm khốc do lượng khí thải carbon gây ra.

Được thành lập vào đầu những năm 2000, CDP là một trong số những tổ chức có sức ảnh hưởng lớn nhất trong giới hoạt động vì môi trường quốc tế. Những thông tin CDP đưa ra nhận được sự quan tâm lớn từ các chính trị gia, ngân hàng nhà nước, nhà đầu tư lớn,… trên khắp thế giới. CDP đóng vai trò quan trọng trong việc “cảnh tỉnh” giới chức toàn cầu về ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu lên hệ thống tài chính. Nhờ đó, lĩnh vực năng lượng và công nghiệp sạch được quan tâm và đầu tư đúng mực hơn.

Trong nghiên cứu mới nhất của mình, CDP đã phân tích dữ liệu khảo sát từ 215 công ty lớn nhất thế giới, bao gồm Apple, Microsoft, Unilever, Nestle, China Mobile, Infosys, Sony và BHP.

Theo đó, các công ty này ước tính sẽ phải chi tổng cộng 970 tỉ USD để xử lý các vấn đề về môi trường như biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính,…trong tương lai gần. Điều đáng nói là khoảng một nửa số chi phí này đã không còn là dự đoán nữa. Họ thực sự phải chi một số tiền khổng lồ để giải quyết hậu quả của "nền văn minh công nghiệp".

Tháng 4/2019, ông Mark Carney - Thống đốc Ngân hàng Anh và ông Francois Villeroy de Galhau - người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Pháp, đã công khai cảnh báo về "Thời điểm Minsky" - nguy cơ khủng hoảng tài chính do biến đổi khí hậu.

Nỗi lo ngại về biến đổi khí hậu không còn là lý thuyết khi các đợt sóng nhiệt, hạn hán, cháy rừng, siêu bão… diễn ra liên tục trên khắp thế giới, cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, phá huỷ nhiều cơ sở hạ tầng chủ chốt,...

Diệu Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết