Trung bình mỗi tháng các trạm BOT thu khoảng 1.000 tỉ đồng

Trong quý 1/2019, trung bình mỗi tháng các trạm BOT thu được khoảng 1.000 tỉ đồng phí sử dụng đường bộ.
Cần minh bạch trong việc thu phí tại các dự án BOTBộ GTVT đề nghị xử nghiêm đối tượng gây rối tại BOT Hoà Lạc – Hoà BìnhBOT Hòa Lạc – Hòa Bình tiếp tục “vỡ trận” vì tài xế lái xe chặn trạm thu phí

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng số dự án đang thu phí sử dụng đường bộ trong quý 1/2019 là 58 dự án, với số thu là hơn 3.379 tỉ đồng. Trong đó, số thu tháng 1/2019 là 1.205 tỉ đồng; số thu tháng 2/2019 là hơn 989 tỉ đồng; số thu tháng 3/2019 là 1.184 tỉ đồng.

trung binh moi thang cac tram bot thu khoang 1000 ty dong
Trung bình mỗi tháng, các trạm BOT thu khoảng 1.000 tỉ đồng phí sử dụng đường bộ - ảnh MH.

Lũy kế hết tháng 3/2019, các trạm thu phí BOT cả nước đã thu được hơn 50.821 tỉ đồng. Như vậy, bình quân mỗi tháng, các phương tiện trên toàn quốc trả hơn 1.000 tỉ đồng tiền phí sử dụng đường bộ.

Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã công bố số thu dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án BOT trong giai đoạn kinh doanh khai thác của năm 2018. Theo đó, số thu lũy kế từ đầu dự án đến hết năm 2018 là hơn 47.442 tỉ đồng, số thu từ đầu dự án đến ngày 1/12/2017 là trên 35.250 tỉ đồng, riêng số thu quý 4/2018 đạt gần 3.000 tỉ đồng, số thu cả năm 2018 là 12.192 tỉ đồng.

Theo kế hoạch, trong nửa đầu năm 2019, Tổng cục Đường bộ sẽ thực hiện giám sát hoạt động thu phí BOT đường bộ với 11 trạm thu phí, gồm: Phả Lại (Quốc lộ 18, Bắc Ninh); Tam Nông (Phú Thọ); cầu Thái Hà (Thái Bình); Tiên Cựu (Quốc lộ 10, Hải Phòng), trạm Quốc lộ 38, Quốc lộ 14 (Đường Hồ Chí Minh)...

Thành phần đoàn giám sát gồm lãnh đạo các Cục Quản lý Đường bộ, đại diện Tổng cục Đường bộ, Cục Thuế các tỉnh có trạm thu phí BOT, các đơn vị nghiệp vụ (Bộ Công an).

Vừa qua, qua giám sát hoạt động thu phí một số dự án, như trạm thu phí: Quốc lộ 5, Dầu Giây, Ninh Lộc, Cầu Bến Thủy, Tổng cục Đường bộ đánh giá các trạm thu phí chấp hành đúng quy định, số doanh thu phù hợp với báo cáo đình kỳ gửi Bộ Giao thông Vận tải.

Xuân Đoàn
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết