Trưởng thôn 46 tuổi ở Hà Nội quyết tâm lấy bằng tốt nghiệp THPT

"Lọt thỏm" giữa những gương mặt rạng ngời lứa tuổi đôi mươi, một nụ cười nhẹ nhàng của người đàn ông đáng tuổi "cha chú" tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019. Đó là thí sinh, trưởng thôn 46 tuổi Vương Đình Yên.
Đáp án kỳ thi THPT quốc gia 2019 của Bộ GD&ĐT chưa được công bố10 thí sinh bị đình chỉ thi các môn tổ hợp Khoa học Tự nhiênHai giám thị và thí sinh bị đình chỉ do để "lọt" đề Văn lên mạng

Làn da đen rám nắng, dáng người cao, gầy, cùng nụ cười mãn nguyện, ông Vương Đình Yên (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, Hà Nội) bước ra từ cánh cổng trường tại điểm thi THCS-THPT Marie Curie (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khiến nhiều người ngỡ ngàng. "Ông chú" trưởng thôn hôm nay cũng đi thi.

Trước ống kính phóng viên, ông Yên khá e ngại: "Tôi không nghĩ lại được quan tâm như vậy. Tôi thấy đi học, đi thi ở tuổi này cũng… bình thường mà".

Ông vui vẻ cho biết, ông đã xem trên tivi về bộ phim người đàn ông vẫn đi học khi đã 70 tuổi nên thấy tuổi của mình vẫn còn… trẻ, để thực hiện ước mơ học hành còn dang dở.

"Những năm 1986, 1987, tôi đã thi đỗ vào cấp 3, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đành gác lại giấc mơ vào học lớp 10. Giờ đây, khi có điều kiện hơn, cũng tham gia làm trưởng thôn nên tôi đăng ký học để có thêm kiến thức" - ông Yên tâm sự.

Ham học hỏi và quyết tâm thực hiện giấc mơ học hành dang dở, ông Yên đăng ký học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ba năm trung học phổ thông, đối với các bạn trẻ vẫn trong vòng tay cha mẹ, đó có thể là quãng đời học sinh sôi nổi nhất nhưng với ông Yên lại là cả một sự cố gắng. Suốt 3 năm, ông Yên ngày ngày phải đi từ nhà đến lớp bằng xe máy với tổng quãng đường đi về gần 40km.

Hằng ngày, ông Yên tranh thủ thời gian lao động buổi sáng, sau đó dọn dẹp nhà cửa, ôn bài cho kịp giờ đến lớp vào lúc 19h30. Lớp học kéo dài đến 22h, ông lại về nhà trên chiếc xe máy cà tàng, tranh thủ ôn bài và chuẩn bị cho công việc hôm sau.

"Nghĩ mà khiếp! Mỗi tuần 5 buổi tối, cả đi lẫn về, tôi phải chạy xe máy hơn 40km đi học" - ông trưởng thôn 46 tuổi tâm sự. Ông nói thêm: "Cũng may, trong lớp có một người sinh năm 1969 cùng học nên đôi khi nản chí lại nhận được sự động viên từ ông anh này".

truong thon 46 tuoi tham du ky thi thpt quoc gia 2019
Trưởng thôn 46 tuổi Vương Đình Yên trở thành thí sinh lớn tuổi kỳ thi THPT quốc gia 2019

Kết thúc hơn 1.000 ngày ngồi trên ghế nhà trường, khi kỳ thi đã cận kề, ông Yên cũng dành thời gian hàng ngày, bên cạnh việc lao động thường nhật, ít nhất hai tiếng để ôn tập các kiến thức nhằm chuẩn bị cho kỳ thi. Tuy eo hẹp về thời gian và cách trở về mặt địa lý, ông Yên vẫn cho rằng môi trường học của mình rất tốt. Ông không bị căng thẳng, áp lực như những em học sinh đang ôn tập.

Ông Yên cũng bộc bạch trong tiếng nói nhẹ nhàng: "Động lực của tôi trước hết là từ hoàn cảnh của bản thân, sau đó là để làm gương cho các con, để cho chúng nó biết được giá trị của kiến thức, của sự cố gắng trong cuộc sống". Đối với ông, việc các con ý thức được giá trị của việc học hành vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu. Được biết, ông có hai người con, trong đó người con cả sinh năm 1999, đang theo học tại trường Đại học Mở Hà Nội. Khi được biết ông đi thi, gia đình ông, đặc biệt là bà con trong thôn xóm rất vui mừng và cổ vũ, khuyến khích ông đi dự thi.

Nhận xét về đề thi của mình trong buổi chiều 26/6 (các môn tổ hợp Khoa học tự nhiên -PV), ông Yên đánh giá: "Tôi thấy đề thi có tính phân hoá rất cao, 25/40 câu hỏi tập trung vào kiếm thức cơ bản. Tôi vẫn có thể làm được bài, cho dù các môn Khoa học tự nhiên không phải thế mạnh".

Về mặt tổ chức kỳ thi, ông Yên cũng đánh giá kỳ thi được diễn ra trong không khí quy củ, công tác tổ chức thi nghiêm ngặt, trật tự.

Khi được hỏi về mục tiêu tiếp theo trên con đường tri thức, ông Yên cười tươi nói: "Mục tiêu hiện tại của tôi chỉ là tốt nghiệp bậc THPT, nhưng nếu đủ điểm tôi vẫn mong muốn được tiếp tục theo học tại cấp độ cao hơn để có thể phục vụ tốt hơn trong hoạt động công tác tại thôn làng mình".

Trần Giang
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết