TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam với tầm nhìn thời đại hướng đến nền kinh tế xanh

TS Nguyễn Công Dũng - Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Ủy viên BCH TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho rằng TW Hội đã đưa khái niệm kinh tế môi trường, kinh tế xanh lan tỏa vào cuộc sống.
Năng lượng tái tạo - Xu hướng phát triển nền kinh tế xanhVIASEE ra mắt trang điện tử Kinh tế XanhCOP 25: Công nghệ xanh và kinh tế xanh là tương lai của thế giới

Tiến tới Đại hội lần thứ V - TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có cuộc trò chuyện với TS Nguyễn Công Dũng để lắng nghe những trải lòng và góp ý của ông về định hướng hoạt động của TW Hội trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

tm-img-alt
TS Nguyễn Công Dũng - Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.

Thưa TS Nguyễn Công Dũng, là người đã biết và tham gia nhiều hoạt động của TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, ông có nhận xét và đánh giá như thế nào về các hoạt động của TW Hội trong nhiệm kỳ vừa qua?

- Tôi được biết đến TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (TW Hội KTMT Việt Nam) từ rất lâu và quan tâm đến các hoạt động của TW Hội nói chung. Tôi thấy rằng TW Hội đã làm được rất nhiều việc thiết thực, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Tôi đánh giá rất cao các hoạt động của TW Hội, trong đó có các hội nghị, hội thảo, tọa đàm hướng đến phát triển bền vững. Một số chuyên gia của Hội và trực tiếp lãnh đạo Hội đã đóng góp tích cực trong việc xây dựng các văn bản pháp luật, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững ở một số Ban, Bộ, ngành và địa phương liên quan, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, các hoạt động xã hội mà TW Hội KTMT Việt Nam mang lại là vô cùng sâu sắc và ý nghĩa, trong đó có chương trình Trồng cây bồ đề tại nhiều ngôi chùa xanh và nơi linh thiêng trên cả nước, các chương trình thiện nguyện, các Câu lạc bộ (CLB Hồ Hà Nội…) hoạt động tích cực và tâm huyết. Tôi thấy, Hội cần phát thuy và nhân rộng hơn nữa các hoạt động này trong nhiệm kỳ tới.

tm-img-alt
PV Tạp chí Kinh tế Môi trường chụp ảnh kỷ niệm với TS Nguyễn Công Dũng.

Trước những diễn biến phức tạp của thiên nhiên tác động trực tiếp đến môi trường cũng như cuộc sống, theo ông, trong nhiệm kỳ tới, TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cần phải tập trung vào những vấn đề gì nhằm góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững?

- Theo tôi, để hoạt động của TW Hội đạt hiệu quả cao nhất, TW Hội cần phát huy đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học để đánh giá tác động môi trường, tổ chức các hội nghị, hội thảo sâu rộng về các vấn đề liên quan đến thiên nhiên, biến đổi khí hậu, đóng góp tiếng nói cho các cơ quan quản lý, các ban ngành trong việc ứng xử với thiên nhiên được tốt hơn.

Cần quy tụ đông đảo hội viên và phát huy vai trò của hội viên nhiều hơn nữa, tạo nguồn lực trong công tác bảo vệ môi trường trên nhiều mặt trận, nhiều diễn đàn, đưa công tác bảo vệ môi trường vào cuộc sống, tạo ra một cuộc sống xanh, an lành, hạnh phúc. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường đến từng người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, góp phần đưa công tác bảo vệ môi trường ngày càng lan tỏa sâu rộng và có hiệu quả thực sự. TW Hội cần phát huy thế mạnh truyền thông với cơ quan ngôn luận là ấn phẩm Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Trải qua 15 năm xây dựng phát triển, đến nay Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có một số thay đổi về nội dung hướng đến các đề tài gần gũi với cuộc sống, mang tính cập nhật, bám sát định hướng tuyên truyền thông tin và phổ biến kiến thức khoa học về môi trường, phát triển kinh tế xanh bền vững. Theo dõi hoạt động thời gian qua, tôi nhận thấy Tạp chí Kinh tế Môi trường đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, phản ánh kịp thời những vấn đề về bảo vệ môi trường sinh thái, định hướng phát triển kinh tế gắn với gìn giữ tài nguyên thiên nhiên theo đúng chủ trương, các nghị quyết, pháp luật.

Tạp chí đã thực sự trở thành người bạn đồng hành tin cậy của đông đảo tầng lớp độc giả, đến với bạn đọc tại các cơ quan ban ngành, tổ chức kinh tế, giới nghiên cứu khoa học, doanh nhân, doanh nghiệp, người dân trên cả nước.

tm-img-alt
TS Nguyễn Công Dũng tham dự Hội thảo khoa học do TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam tổ chức tại TP Hồ Chí Minh năm 2017. 

Để chuẩn bị cho Đại hội V nhiệm kỳ 2020 – 2025, ông có chia sẻ, gửi gắm thông điệp gì đến TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam và các hội viên?

- Theo đánh giá của tôi, nhiệm kỳ vừa qua, TW Hội KTMT Việt Nam đã làm rất tốt vai trò của mình, đã đưa khái niệm kinh tế môi trường, kinh tế xanh lan tỏa vào cuộc sống. Ý thức bảo vệ môi trường đã ngày một được chú trọng hơn, ứng xử với môi trường cũng được nhiều đối tượng người dân đặc biệt quan tâm…

TW Hội quy tụ được nhiều hội viên, ủy viên là các chuyên gia về kinh tế, môi trường, các nhà khoa học, doanh nhân trên cả nước, với tinh thần tự nguyện tham gia, nhằm mục đích hợp tác, liên kết, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong việc phát triển nghề nghiệp, nâng cao kiến thức và kinh nghiệm.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, TW Hội nên tiếp tục mở rộng các chương trình nghiên cứu, phổ biến khoa học công nghệ mới, phương pháp quản lý tiên tiến, ứng dụng trong xây dựng, quản lý về bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

Mong rằng, trong nhiệm kỳ tiếp theo, Ban Chấp hành TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam sẽ phát huy hơn nữa những gì đã đạt được và tạo ra những giá trị, những việc làm thiết thực cụ thể, hiệu quả.

Trong xu hướng công nghệ số, các hoạt động của TW Hội cũng cần có sự đổi mới mạnh mẽ, được ứng dụng công nghệ hiện đại, tăng cường mối quan hệ với các tổ chức uy tín trong và ngoài nước, cũng như lan tỏa thông tin ngày càng sâu rộng hơn nữa.

Chúc TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đoàn kết, phát triển, thực sự xứng tầm vai trò, sứ mệnh của mình đối với xã hội.

Trân trọng cảm ơn ông!

Kiên Huy
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết