Ứng dụng trí tuệ nhân tạo bảo đảm an toàn tàu shinkansen ở Nhật Bản

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được sử dụng rộng rãi trong đời sống của con người. Mới đây, các công ty đường sắt Nhật Bản đang chuyển hướng sang sử dụng nhiều ứng dụng AI nhằm giúp giải quyết các vấn đề do tuyết tích tụ ở các đoàn tàu cao tốc shinkansen ở nước này.
Công nghệ AI giúp nhanh chóng phát hiện ung thư vúTrí tuệ nhân tạo đã đi vào cuộc sống chúng ta ra sao trong 10 năm qua?Xu hướng công nghệ năm 2020
Tuyết tích tụ ở gầm các toa tàu gây mất an toàn cho các đoàn tàu shinkansen (Ảnh: Kyodo)

Công ty đường sắt Tây Nhật Bản đang phát triển một hệ thống AI để đánh giá lượng tuyết bám vào các đoàn tàu shinkansen Hokuriki chạy qua các tỉnh Niigata, Toyama và Ishikawa dọc bờ Biển Nhật Bản.

Nhà điều hành công ty đường sắt đang phải dựa trên các thông tin từ các nhà cung cấp dữ liệu khí tượng và kinh nghiệm trong quá khứ để quyết định lượng nhân công dọn sạch tuyết một ngày trước khi đoàn tàu khởi hành. Nhưng điều này thường không cho kết quả chính xác lắm.

Trong khi đó, AI sẽ thu thập dữ liệu từ các hình ảnh của đoàn tàu bị tuyết tích tụ trong khi hoạt động, phân tích các điều kiện thời tiết, từ đó sẽ dự báo số lượng công nhân dọn tuyết cần thiết.

Các chương trình thử nghiệm cho đến nay đã cho kết quả tích cực. Công ty đường sắt Tây Nhật Bản dự kiến sẽ giới thiệu đầy đủ hệ thống này trong mùa đông năm tới.

Công nhân dọn các mảng tuyết tích tụ trên đoàn tàu shinkansen (Ảnh: Kyodo)

Các công ty shinkansen khác cũng đang giải quyết vấn đề lượng tuyết tích tụ ở gầm của các đoàn tàu.

Hồi tháng 12-2019, Công ty đường sắt Đông Nhật Bản đã giới thiệu công nghệ làm tan tuyết mới trên các chuyến tàu Akita Shinkansen kết nối Tokyo với Akita ở phía bắc của đại lục Honshu.

Hệ thống mới này được giới thiệu tại ga Okama ở tỉnh Iwate, nơi các đoàn tàu cao tốc dừng đỗ trước khi chuyển đến bến cuối tại ga Morioka ở thủ phủ của tỉnh.

Các cảm biến và máy ảnh phát hiện xem có nên phun nước ở nhiệt độ 60 độ C trong ba phút lên mặt dưới của các toa tàu để loại bỏ tất cả các khối tuyết có thể tích tụ hay không. Những cụm tuyết như vậy thường có thể rơi xuống đường ray và sau đó bám vào sỏi, làm hỏng xe lửa hoặc máy móc gần đó.

Trong khi đó, Công ty đường sắt miền Trung Nhật Bản, nhà điều hành các chuyến tàu cao tốc shinkansen nối Tokyo và Osaka, đã gắn các camera bên dưới một số toa tuầ để kiểm tra sự tích tụ của tuyết và nghiên cứu mối tương quan của chúng với điều kiện thời tiết và tuyết bám trên đường ray. Công ty này cũng đang theo dõi tính hiệu quả của các thiết bị làm nóng độc đáo được gắn vào các bánh xe của các đoàn tàu.

Với những kết quả thử nghiệm tích cực, những ứng dụng mới hứa hẹn sẽ sớm được đưa vào sử dụng rộng rãi, góp phần bảo đảm an toàn cho những chuyến tàu cao tốc, giảm chi phí nhân công trong ngành đường sắt.

Theo Hải Bình/Nhân dân

Xem thêm

Liên kết