VIASEE: Đổi mới để phát triển, vững tin ra biển lớn

Chỉ trong vòng 2 nhiệm kỳ gần đây, VIASEE đã trở thành một Hội mạnh trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam, được cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, các nhà khoa học... trên cả nước biết đến.

Với sự quyết tâm, đồng sức, đồng lòng, mong muốn làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế của TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE) trong Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, nhiệm kỳ 2021 - 2025 đối với VIASEE sẽ tiếp tục là nhiệm kỳ của sự phát triển và thành công.

VIASEE: Đổi mới để phát triển, vững tin ra biển lớn - Ảnh 1
VIASEE: Đổi mới để phát triển, vững tin ra biển lớn - Ảnh 2

Ngược về quá khứ, cách đây hơn 20 năm, ở thời kỳ đầu thành lập, VIASEE vốn là hội thành viên của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam. Sau nhiều nỗ lực, VIASEE đã tách riêng và đứng độc lập dưới vai trò là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - VUSTA). Đó là những bước đi đầu tiên đầy khó khăn, thiếu thốn.

Mặc dù hoạt động với đặc thù là một tổ chức tự hạch toán thu chi, tuy nhiên ngay từ những ngày đầu thành lập, VIASEE đã quy tụ được đội ngũ chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực kinh tế, môi trường, đóng góp lớn cho nhiệm vụ phát triển bền vững của đất nước, trọng tâm là phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. 

Chỉ trong vòng 2 nhiệm kỳ gần đây, VIASEE đã hoàn toàn thay đổi, trở thành một hội mạnh trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam, được đánh giá cao không chỉ trong khuôn khổ VUSTA mà còn được cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, khối doanh nghiệp, các nhà khoa học… trên cả nước biết đến. Đó là những bước tiến đáng tự hào của VIASEE được VUSTA ghi nhận. 

Nhắc đến định hướng phát triển của VIASEE trong giai đoạn mới, có lẽ không thể bỏ qua mối đe dọa của dịch bệnh và sự gia tăng sức ép từ các vấn đề về môi trường. Là một quốc gia tiềm lực còn hạn chế nhưng hơn 1 năm qua, Việt Nam đã thành công trong công tác kiểm soát dịch bệnh, đó là kết quả mà cộng đồng quốc tế đều ngưỡng mộ và Việt Nam cũng hết sức tự hào. 

Tuy nhiên, sự bùng phát trở lại của dịch bệnh phạm vi trong nước cùng nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới chắc chắn sẽ là những khó khăn, thách thức mới đối với Việt Nam nói chung và từng cá nhân, đơn vị, tổ chức nói riêng, trong đó có VIASEE và các thành viên. Dù vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ngành và tinh thần đoàn kết “chống dịch như chống giặc” của toàn dân, chúng ta có cơ sở để lạc quan đất nước sẽ một lần nữa chiến thắng đại dịch.

VIASEE: Đổi mới để phát triển, vững tin ra biển lớn - Ảnh 3

“Trên phương diện cá nhân, gắn bó với VIASEE, với Tạp chí Kinh tế Môi trường có thể xem là khoảng thời gian đem lại nhiều cảm xúc cùng những dấu ấn đặc biệt nhất đối với tôi. Thử sức, trải nghiệm công việc ở vị trí quan trọng của một tổ chức xã hội - nghề nghiệp vừa là niềm tự hào nhưng kèm theo đó cũng có không ít thách thức, đôi khi có thể coi là áp lực. Tuy nhiên, tôi cho rằng, những khó khăn sẽ tạo cơ hội được rèn luyện về chuyên môn cũng như năng lực lãnh đạo, để tôi có thể cống hiến nhiều hơn, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ mà Ban Thường vụ, Chủ tịch TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam giao phó”.

VIASEE: Đổi mới để phát triển, vững tin ra biển lớn - Ảnh 4

Đối với các vấn đề về môi trường mang tính toàn cầu nói chung và của Việt Nam nói riêng, từ cách đây 20 năm, sự ra đời của VIASEE đã dự báo trước xu hướng phát triển sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề về môi trường và bắt đầu quá trình nghiên cứu về mặt lý luận. Thời gian qua, những kiến nghị của VIASEE đã góp phần xây dựng đường lối, chính sách nhằm giải quyết các vấn đề về môi trường và đều đạt được hiệu quả trong quá trình triển khai. 

Tình thế hiện nay mặc dù đáng lo ngại, tuy nhiên, với sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống chính trị, có sự hợp tác, tương trợ của quốc tế thì việc giải quyết các vấn đề về môi trường sẽ trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Với sức mạnh đoàn kết và quyết tâm, Việt Nam sẽ thực hiện tốt chiến lược phát triển bền vững, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, chiến thắng đại dịch, hồi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

VIASEE: Đổi mới để phát triển, vững tin ra biển lớn - Ảnh 5
Nhà báo Nguyễn Tường Quân; Thạc sỹ, Luật sư Hà Huy Phong (đứng thứ 2 và thứ 3 từ bên trái sang) giữ chức danh Viện phó, Ủy viên Hội đồng Quản lý Viện Chính sách Kinh tế Môi trường - EEPI.

Bắt nhịp xu hướng phát triển của thời đại, thành công từ Đại hội lần thứ V nhiệm kỳ 2021 - 2025 của VIASEE đã xác định những khó khăn, thách thức trong bối cảnh mới, từ đó đề ra định hướng phát triển phù hợp trong thời gian tới.

Với đội ngũ nhân sự trẻ, năng động, sáng tạo, được trang bị đầy đủ kiến thức cùng hội tụ về TW Hội và Tạp chí Kinh tế Môi trường, dưới sự dìu dắt của lớp lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn đầu ngành, chắc chắn sẽ làm nên những thành công mới, thay đổi diện mạo cũng như nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức, đưa con thuyền VIASEE giương buồm vươn ra biển lớn trong giai đoạn mới, bối cảnh mới.

Nhà báo Nguyễn Tường Quân 

Chánh văn phòng VIASEE

Phó Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường

Theo Tạp chí KTMT

Xem thêm

Liên kết