[Video] Cách đeo khẩu trang đúng nhất để phòng chống virus Corona

Khi đeo các loại khẩu trang y tế, bao gồm cả khẩu trang chống độc N95 phải che kín mũi lẫn miệng, khi đeo tuyệt đối không sờ tay vào, chỉ sử dụng một lần sau đó vứt vào thùng rác có nắp đậy. Cần rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang.
Đeo khẩu trang đúng cách trước dịch bệnh nCoV[Video] Khẩu trang phòng chống dịch bệnh 'cháy hàng' tại nhiều nướcNhững lời khuyên của bác sĩ giúp bạn tránh xa virus Corona
video cach deo khau trang dung cach nhat de phong chong virus corona
Cách đeo khẩu trang đúng cách nhất để phòng chống virus Corona.

Khi virus Corona bùng phát khắp Trung Quốc, các nhà thuốc tây đều đồng loạt cháy hàng khẩu trang y tế. Loại khẩu trang y tế được thiết kế giúp người đeo không lây vi trùng cho người khác nhưng lại không ngăn được việt hít phải các mầm bệnh trong không khí. Do đó, để ngăn chặn lượng vi trùng trong không khí, nhều chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng khẩu trang chống độc N95.

Khẩu trang N95 được các bác sĩ phẫu thuật sử dụng khi tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm cao. Chức năng lọc không khí của khẩu tràng chống độc N95 giúp bảo vệ người đeo khỏi các mầm bệnh. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học New South Wales, nếu đeo đúng cách, khẩu trang chống độc N95 có thể bảo vệ người đeo khỏi virus hiệu quả khoảng 80%.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để phòng chống tốt nhất việc lây nhiễm dịch bệnh do virus Corona gây ra, điều tốt nhất mà bạn có thể làm là vệ sinh sạch sẽ và rửa tay, tránh xa những người nhiễm bệnh nếu có thể. Nếu bạn đang ở Trung Quốc, nơi phát sinh dịch bệnh, hãy tránh xa chợ bán thịt động vật tươi sống. Đó có thể là nguồn bùng phát của loại virus mới này.

Video: Đeo khẩu trang thế nào để phòng chống dịch virus Corona? Nguồn: Cheddar/TTO.

Cách dùng khẩu trang giúp ngăn ngừa bệnh như sau:

- Chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Không tái sử dụng khẩu trang dùng một lần.

- Khi đeo khẩu trang phải để mặt có màu xanh/xám ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.

- Khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng.

- Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

- Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.

- Rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang.

Xuân Đoàn
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết