Việt Nam - Đất nước tỏa sáng, nhân văn

Bánh xe thời gian vừa đi qua năm 2019. Nhìn lại, thế giới năm 2019 giống như một bức tranh đa sắc - đa màu. Giữa muôn vàn biến thiên của thời gian - vũ trụ ấy, đất nước Việt Nam của chúng ta như một vì sao nhỏ nhưng tỏa sáng.
Cảm nhận của người nước ngoài khi đón Tết ở Việt Nam1.000 tình nguyện viên đã sẵn sàng cho chặng đua F1 Việt NamKinh tế Việt Nam hé lộ nhiều gam màu sáng
viet nam dat nuoc toa sang nhan van
Vẻ đẹp hang Sơn Đoòng, hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. (Ảnh: TTXVN)

Đó là một Việt Nam thịnh vượng, nhân văn và yêu chuộng hòa bình. Một Việt Nam đáng sống và đáng để yêu thương, không chỉ với người dân đất nước này, mà còn với cả bạn bè khắp năm châu.

Một Việt Nam thịnh vượng, vì dân

Việt Nam năm qua tiếp tục duy trì vững chắc ổn định chính trị, xã hội, tạo nền tảng cho bước tiến mạnh mẽ về tăng trưởng kinh tế. Năm 2019, Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP 7,03% trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược trong khu vực và trên thế giới gia tăng. Đây là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam hoàn thành cả 12/12 chỉ tiêu đề ra, trong đó xuất siêu đạt mức kỷ lục 9,94 tỉ USD, vốn Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 38,02 tỉ USD và năm thứ tư liên tiếp Việt Nam kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Thành tựu ấn tượng về kinh tế của Việt Nam được dư luận quốc tế đánh giá cao. Tuần san “News and World Report” của Mỹ đã xếp Việt Nam đứng thứ 8 trong danh sách 29 nền kinh tế tốt nhất để đầu tư và đứng đầu Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về hấp dẫn đầu tư nước ngoài. Tháng 10/2019, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho biết chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam đã tăng 10 bậc, từ mức xếp hạng 77 của năm 2018 lên mức xếp hạng 67 trong năm 2019. Đây là kết quả của những nỗ lực bền bỉ trong công cuộc cải cách mà Chính phủ Việt Nam đang tiến hành với bối cảnh căng thẳng địa chính trị và thương mại đang khiến kinh tế thế giới có nhiều thách thức.

Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Ousmane Dione đánh giá Việt Nam đã thực hiện hiệu quả, toàn diện hơn công cuộc xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống người dân, nhất là đối với vùng dân tộc thiểu số. Theo ông Dione, Việt Nam sẽ trở thành hình mẫu cho các quốc gia đang phát triển và chứng minh cùng với phát triển kinh tế, Việt Nam hoàn toàn có thể hoàn thành mục tiêu phát triển bao trùm cho mọi người dân.

Một ấn tượng không thể không nhắc tới đó là những thành tựu vượt bậc về kinh tế - xã hội trong năm 2019 đã trực tiếp mang lại lợi ích cho người dân. Nói một cách khác, người dân là đối tượng trực tiếp được thụ hưởng các kết quả phát triển kinh tế của đất nước. Trong Báo cáo Phát triển con người năm 2019 do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố ngày 9/12, Đại diện thường trực UNDP tại Việt Nam, bà Caitlin Wiesen, khen ngợi Việt Nam đã kiên định chọn hướng phát triển lấy con người làm trọng tâm và nhấn mạnh sự bình đẳng trong các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Năm 2019 và các năm trước đó, Đảng, Nhà nước cùng toàn bộ hệ thống chính trị - xã hội đã “chung sức đồng lòng” xây dựng một chính phủ vì dân, chính phủ kiến tạo. Quốc hội Việt Nam không ngừng đổi mới phương thức hoạt động để làm sao phản ánh đầy đủ tiếng nói của quần chúng nhân dân, khẳng định đường lối tôn trọng dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo của nhân dân.

viet nam dat nuoc toa sang nhan van
Miền Trung của Việt Nam nằm trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á - Thái Bình Dương. (Ảnh: TTXVN)

Một Việt Nam đáng sống và đáng đến

Không chỉ là một điểm sáng về tăng trưởng kinh tế của khu vực và thế giới, năm 2019 còn chứng kiến hình ảnh một nước Việt Nam nhân văn, tỏa sáng, một nơi đáng sống và đáng để yêu thương trong mắt bạn bè quốc tế.

Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia và địa điểm tốt nhất dành cho người nước ngoài muốn sống và làm việc tại một môi trường hoàn toàn mới mẻ. Đây là kết quả khảo sát Expat Insider do mạng lưới InterNations thực hiện và công bố tháng 10/2019. Theo Internations, Việt Nam đứng ở vị trí số 2 trong danh sách quốc gia, vùng lãnh thổ tốt nhất cho người nước ngoài sinh sống và làm việc. Cụ thể, Việt Nam đã vượt 12 bậc, từ vị trí thứ 14 năm ngoái để vươn lên vị trí Á quân trong bảng xếp hạng những nơi đáng sống và làm việc nhất với người nước ngoài.

Việt Nam được đánh giá cao ở tiêu chí tài chính cá nhân và việc làm. Thậm chí, đối với tiêu chí làm việc tại nước ngoài, Việt Nam xếp thứ nhất thế giới về yếu tố triển vọng nghề nghiệp và mức độ hài lòng với công việc. Về chất lượng cuộc sống, Việt Nam có sự cải thiện rõ rệt khi từ vị trí thứ 51 lên thứ hạng 42 trong năm 2019.

Ngoài ra, kết quả thống kê mới của HSBC Expat công bố hồi tháng 7 cũng đánh giá “các yếu tố đất nước ổn định chính trị, con người thân thiện - cởi mở, thời tiết dễ chịu, cơ hội việc làm rộng mở, chi phí sinh hoạt hợp lý đang khiến Việt Nam trở nên ngày càng hấp dẫn” đối với người nước ngoài.

Đất nước con người Việt Nam mỗi ngày một gần gũi hơn với người dân ở khắp nơi trên thế giới. Nếu để ý, mọi người có thể thường xuyên bắt gặp những hình ảnh về thiên nhiên, con người, các địa danh nổi tiếng hay đặc sản mỗi miền của Việt Nam xuất hiện trên các phương tiện truyền thông quốc tế. Hình ảnh Vịnh Hạ Long, Chùa Cầu, Hang Sơn Đoòng hay Mỳ Quảng (Hội An) nhiều lần “lên sóng” kênh truyền hình CNN (Mỹ), BBC (Anh) hay các hãng truyền thông quốc tế khác.

Tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet (Australia) mới đây công bố danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất ở châu Á- Thái Bình Dương năm 2019. Đáng chú ý, miền Trung Việt Nam đứng vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng này. Lonely Planet gợi ý những điểm dừng chân nổi tiếng ở miền Trung Việt Nam như Hội An, Huế, Đà Nẵng. Những người ưa thích phiêu lưu mạo hiểm có thể khám phá những hang động, sông suối và rừng rậm tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng thuộc tỉnh Quảng Bình.

Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTOA) trong báo cáo thường niên đã xếp Việt Nam vào danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới trong năm 2019. Theo xếp hạng của USTOA, Italy được xem là điểm đến hấp dẫn nhất trong năm 2019, xếp thứ hai là Iceland, tiếp đến là Nhật Bản và Việt Nam.

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Xem thêm

Liên kết