VinFast cùng đối tác từ Trung Quốc hợp tác sản xuất pin LFP xe điện

Theo thỏa thuận mới đây, VinFast và đối tác là Gotion High-Tech (Trung Quốc) sẽ cùng triển khai nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin LFP cho xe điện.
Nhiều địa phương kiến nghị gia hạn giá ưu đãi cho điện gió vì dịch Covid-19Khai thác điện gió ngoài khơi: Cần đánh giá tác động môi trường và xã hội[VIDEO] Môi trường sẽ xanh hơn nhờ những mẹo nhỏ này (Phần 1)

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast) cùng đối tác là Công ty Gotion High-Tech Co., Ltd. (Trung Quốc) vừa thành công trong việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng Nhà máy Giga sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam.

Pin LFP hiện là công nghệ pin phổ biến nhất trên thị trường xe điện toàn cầu, với điểm vượt trội về độ an toàn, tuổi thọ cao, không sử dụng các nguyên liệu hiếm, có nguồn cung hạn hẹp hay phải khai thác trong điều kiện chưa đảm bảo về an toàn lao động, gây tác động môi trường như Cô-ban, Man-gan…

Đặc biệt, pin LFP có chi phí cạnh tranh, giúp giảm giá thành sản phẩm và phù hợp với các dòng xe ô tô điện cỡ nhỏ - vừa. Vì vậy, đây là nguồn pin công nghệ đang được rất nhiều hãng ô tô trên thị trường thế giới nhắm đến.

VinFast cùng đối tác từ Trung Quốc hợp tác sản xuất pin LFP cho xe điện - Ảnh 1
Các lãnh đạo VinFast cùng đối tác đến từ Trung Quốc là Gotion High-tech vừa ký kết thành công Biên bản ghi nhớ hợp tác về dự án cung ứng pin cell LFP cho xe điện. (Ảnh VinFast)

Thông tin được biết, Gotion High-Tech là doanh nghiệp sản xuất pin hàng đầu của Trung Quốc về pin LFP cho các dòng xe điện thương mại, trạm lưu trữ năng lượng và các ứng dụng khác. Đây cũng là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất, sở hữu hàng nghìn bằng sáng chế và ứng dụng công nghệ được cấp phép. Hiện Gotion High-Tech đã thiết lập 8 trung tâm R&D tại Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Đức và Ấn Độ…

Phát biểu về thỏa thuận hợp tác, Ông Zhen Li - Chủ tịch Công ty Gotion High-Tech cho biết: "Gotion High-Tech sẽ sử dụng những công nghệ hàng đầu và kinh nghiệm trong việc sản xuất pin để hỗ trợ chiến lược điện hóa của VinFast. Các mẫu xe điện VinFast được trang bị pin Gotion sẽ mang đến sự hài lòng cho người tiêu dùng. Chúng ta hãy cùng phát triển ngành năng lượng sạch và góp phần thúc đẩy mục tiêu phát thải thấp ở Việt Nam, Trung Quốc và trên thế giới."

VinFast cùng đối tác từ Trung Quốc hợp tác sản xuất pin LFP cho xe điện - Ảnh 2
Pin LFP hiện là công nghệ pin phổ biến nhất trên thị trường xe điện toàn cầu với nhiều ưu điểm "xanh", thân thiện môi trường (ảnh minh họa).

Về phía VinFast, việc nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất pin LFP ngay tại Việt Nam là một trong các nỗ lực nhằm thiết lập một hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung.

Đại diện VinFast cũng cho biết, mục tiêu chung của hãng là thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, giảm phát thải carbon ở Việt Nam cũng như góp phần vào mục tiêu lớn lao này tại các thị trường trên thế giới mà VinFast tham gia hoạt động kinh doanh. Việc hợp tác với Gotion High-tech là phù hợp với chiến lược phát triển xe điện trong tương lai của hãng.

Ngoài Gotion Hi-tech, VinFast đã và đang đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác uy tín trên thế giới đến từ Mỹ, Israel, Đài Loan… để nghiên cứu phát triển và khả năng ứng dụng sản xuất các công nghệ pin tiên tiến nhất như sạc siêu nhanh, pin 100% thể rắn, công nghệ về nguyên vật liệu mới, thiết kế pin tiên tiến… Ưu điểm của các công nghệ mới là cho phép mật độ năng lượng cao, cự ly di chuyển xa, mức độ an toàn vượt trội, tuổi thọ dài, tối ưu chi phí và thân thiện hơn với môi trường.

Thông tin về Gotion High-Tech (Trung Quốc)

Gotion High-Tech (Trung Quốc) là công ty công nghệ hoạt động tại nhiều quốc gia, với trọng tâm là phát triển và sản xuất pin năng lượng. Được thành lập năm 2006, Gotion đã trở thành doanh nghiệp sản xuất pin đầu tiên của Trung Quốc được niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 5/2015. Sở hữu 10 cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, Gotion có thế mạnh trong các loại pin cho xe điện, các dự án lưu trữ điện, các thiết bị truyền tải và phân phối điện cũng như các lĩnh vực năng lượng mới khác. Bên cạnh đó, Gotion High-Tech đã thiết lập 8 trung tâm R&D tại Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Đức và Ấn Độ, với hơn 2.000 kỹ sư và nhà khoa học chuyên môn cao cùng 2.797 bằng sáng chế trong các lĩnh vực khác nhau.

Nguyên Đỗ

Xem thêm

Liên kết