Vụ cháy chung cư Carina: Đề nghị kiểm tra lại nhiều vấn đề

Chủ đầu tư dư án chung cư Carina Plaza yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự đối với các thành viên Ban Giám đốc CTCP dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) – đơn vị quản lý vận hành chung cư trong vụ hoả hoạn làm 13 người thiệt mạng.
vu chay chung cu carina de nghi kiem tra lai nhieu van de

Công ty TNHH XD – TM – DV – SX Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina Plaza (TP.HCM), vừa gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan tố tụng, đề nghị kiểm tra lại việc điều tra vụ hoả hoạn khiến 13 người chết, xảy ra hồi tháng 3/2018.

Động thái này được đưa ra sau khi Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM có kết luận cáo buộc nguyên Giám đốc Công ty Hùng Thanh và nguyên Trưởng Ban quản lý chung cư Carina Plaza, về hành vi “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, nhưng loại bỏ toàn bộ trách nhiệm của nhiều cá nhân và đơn vị liên quan.

Theo đơn khiếu nại, chủ đầu tư yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự đối với các thành viên Ban Giám đốc SEJCO – đơn vị được Công ty Hùng Thanh thuê quản lý vận hành Chung cư Carina, trong đó có ông Trần Kim Lương (Phó Giám đốc – người ký hợp đồng quản lý vận hành số 38)

Theo báo cáo định kỳ của SEJCO, hệ thống PCCC vẫn đang trong tình trạng hoạt động trước khi xảy ra vụ cháy. Nhưng thực tế, SEJCO đã không bảo đảm an toàn, không thực hiện, thực hiện không đầy đủ, dẫn đến vụ cháy kinh hoàng.

vu chay chung cu carina de nghi kiem tra lai nhieu van de

Đơn khiếu nại của đại diện Công ty Hùng Thanh phân tích nhiều nguyên nhân quan trọng như chậm phát hiện cháy là do thiếu bảo vệ và không có báo cháy tự động; việc chữa cháy không thực hiện vì hệ thống chữa cháy tự động bị hư hỏng, máy bơm chữa cháy tự động không hoạt động. Ngoài ra, hệ thống chữa cháy vách tường không hoạt động do toàn bộ hệ thống vòi chữa cháy bị nhân viên kỹ thuật của Công ty Sejco tháo dỡ từ trước. Khi đám cháy xảy ra, toàn bộ cửa của cầu thang bộ thoát hiểm đều bị mở rộng góc 90 độ, nên khói độc tràn từ tầng hầm xông lên gây chết người tận tầng thứ 14.

Đội bảo vệ không được tập huấn về nghiệp vụ PCCC, nên khi cháy xảy ra chỉ tri hô theo bản năng mà không thực hiện việc chữa cháy, cứu người theo nghiệp vụ PCCC, trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc điều hành Công ty bảo vệ Gia Khang. Hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống chữa cháy vách tường không hoạt động, bị hư hỏng trong thời gian dài thuộc về Trưởng ban quản lý chung cư, Tổ trưởng tổ kỹ thuật và một phần là trách nhiệm của Giám đốc Công ty Hùng Thanh.

Từ những quan điểm trên, chủ đầu tư kiến nghị Viện Kiểm sát xem xét, chỉ đạo kiểm tra việc điều tra để khách quan, toàn diện, tránh việc bỏ lọt tội phạm là những người có trách nhiệm trong Ban Giám đốc Công ty SEJCO, Ban Giám đốc Công ty Bảo vệ Gia Khang và các cán bộ công an kiểm tra phòng cháy, chữa cháy, dẫn hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Quỳnh Oanh

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết