Vụ khoáng sản từ dự án chạy về bãi tập kết: Có bất thường trong việc kiểm tra của Sở TN&MT Lào Cai?

Liên quan đến vấn đề doanh nghiệp lợi dụng dự án làm kè tả Sông Hồng múc cát và vận chuyển về bãi tập kết tại Lào Cai, Sở TN&MT tỉnh xác nhận có sự việc nhưng việc xử lý có vẻ khá hời hợt.
ĐBQH Phạm Văn Hòa: Địa phương có làm ngơ trước việc khai thác trái phép đá bạc ở Hà Tĩnh? (Kỳ 7)Vụ 'xẻ núi' khai thác trái phép đá bạc tại Hà Tĩnh: Bí ẩn người đàn ông tên Hồng (Kỳ 8)Vụ khai thác đá bạc 'lậu' ở Hà Tĩnh: Giám đốc Công an tỉnh nói gì? (Kỳ 6)Khai thác đá bạc trái phép ở Hà Tĩnh: Có thể bị phạt tù cao nhất đến 7 năm (Kỳ 5)

Như Tạp chí Kinh tế Môi trường đã thông tin ở bài viết trước, việc các xe chở cát từ dự án Kè tả sông Hồng tại bãi Soi Lần nằm tại tổ 2 phường Bình Minh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xảy ra tại TP.Lào Cai tỉnh Lào Cai. Đáng chú ý, vào thời điểm PV ghi nhận, tại khu này có sự xuất hiện của xe tải BKS 24C.290.68 và BKS 24C.103.25 thường xuyên vào lấy cát từ hai máy xúc dưới lòng sông rồi di chuyển về bãi tập kết của Công ty TNHH MTV TM&VLXD Hoàng Anh (Công ty Hoàng Anh - PV) tại chân cầu Giang Đông.

Sau khi thông tin tới ông Vũ Đình Thủy – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai về nghi vấn Công ty Hoàng Anh có hoạt động lợi dụng dự án để khai thác tài nguyên trái phép, phía sở này đã có thông tin phúc đáp.

tm-img-alt
Tình trạng khai thác nguồn tài nguyên diễn ra rầm rộ tại khu vực móng kè sông Hồng thuộc B9.

Theo văn bản kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh Lào Cai, qua phản ánh của báo chí, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc Công ty Hoàng Anh có hoạt động đào xúc đất, khai thác cát tại khu vực kẻ B9 (giáp với móng kè do Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi làm Chủ đầu tư).

Cụ thể, trong văn bản nêu rõ: Vào hồi 15h ngày 31/12/2020, tại vị trí khu vực móng kè sông Hồng thuộc B9, phường Bình Minh do Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi làm chủ đầu tư, đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra việc đào xúc đất, giáp móng kè của Công ty Hoàng Anh theo như phản ánh. Tại thời điểm kiểm tra Công ty Hoàng Anh không có hoạt động khai thác.

PV ghi nhận các xe vận chuyển cát từ dự án kè sông Hồng về bãi tập kết của mình, nhưng Công ty Hoàng Anh lại báo cáo "xúc đất bỏ đi hộ chủ đầu tư"?!

Tại thời điểm kiểm tra khu vực kè Sông Hồng, giáp móng kè do Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi làm chủ đầu tư theo như phản ánh thì không có hoạt động khai thác, đào sới của Công ty Hoàng Anh. Hiện trạng: Có 1 đoạn dài 50 m, ngang rộng 10 m đào xới xung quanh khu vực kè móng sông Hồng.

Theo báo cáo của Công ty Hoàng Anh, trước đây đơn vị có dư máy xúc và xe tải, nên có thống nhất xúc đất đá thải bỏ đi hộ Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi với khối lượng nhỏ. Tuy nhiên, đến nay công ty này không thực hiện việc đào, xúc nữa, do khối lượng xúc đất, đá thải bỏ đi đã hết.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Hoàng Anh chỉ được phép khai thác cát trong khu vực được cấp giấy phép khai thác số 5757/GP-UBND ngày 22/12/2007 của UBND tỉnh. Diện tích khai thác 10 ha thuộc địa phận phường Bắc Cường, phường Nam Cường và xã Vạn Hòa, TP.Lào Cai. Nghiêm cấm các hoạt động khai đào ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác theo quy định và tạm dừng hoạt động đào, xúc quanh khu vực móng kè B9 do Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi làm chủ đầu tư.

tm-img-alt
Ông Vũ Đình Thủy – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai (bên trái). Ảnh báo Lào Cai.

Trong văn bản làm việc tuyệt nhiên không có một yêu cầu nào trong việc làm rõ Công ty Hoàng Anh đã vận chuyển khối lượng "đất đá thải" là bao nhiêu? Việc vận chuyển "đất đá thải" này tập kết về bãi thải nào? 

Đáng chú ý, trong văn bản của Sở TN&MT Lào Cai cho rằng Công ty Hoàng Anh múc "đất đá thải" đổ giúp chủ đầu tư dự án làm kè là Công ty Cường Thịnh Thi. Tuy nhiên, những hình ảnh mà PV ghi nhận trong clip thì không phải như vậy. Điều này, rất cần cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai có chỉ đạo làm rõ.

tm-img-alt
Xe trọng tải lớn đưa khoáng sản về khu vực tập kết của Công ty Hoàng Anh.

Qua văn bản trên của Sở TN&MT tỉnh Lào Cai có thể thấy, việc Sở kiểm tra phát hiện có tình trạng khai thác, đào sới của Công ty Hoàng Anh tại khu vực móng kè Sông Hồng thuộc B9. Thế nhưng, Sở lại không hề xử lý, mà cho rằng doanh nghiệp đã làm đúng. Hơn nữa, trong quãng thời gian PV ghi nhận và phản ánh thì doanh nghiệp Hoàng Anh vẫn đang hoạt động rầm rộ thế nhưng lại chưa được Sở TN&MT tỉnh Lào Cai nhắc đến. 

Trong khi đó, trao đổi với PV trước đó, ông Vũ Đình Thủy – Phó Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai từng khẳng định: "Sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm, không có trường hợp bao che, dung túng cho những sai phạm này".

Để làm rõ việc có hay không doanh nghiệp lợi dụng thực hiện dự án để khai thác khoáng sản trái phép tại dự án Kè tả sông Hồng tại bãi Soi Lần nằm tại tổ 2 phường Bình Minh cần sự vào cuộc của UBND tỉnh, Công an tỉnh Lào Cai.

Xử lý người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép

Nghị định số 23/2020/NĐ-CP, Chỉ thị số 03 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Thông báo số 142/TB-VPCP nêu rõ, các địa phương ban hành và thực hiện đúng cam kết Quy chế phối hợp trong quản lý, xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản (nhất là cát, sỏi lòng sông) tại khu vực giáp ranh; cương quyết xử lý người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép, gây bức xúc dư luận; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài sau.

Minh Quang - Tô Hải
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết