Vườn Vua Resort: Dự án bất động sản nghỉ dưỡng chỉ có thời hạn thuê đất 50 năm

Với mô hình bất động sản nghỉ dưỡng, dự án Vườn Vua Resort & Villas do Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ làm chủ đầu tư chỉ có thời hạn thuê đất trong vòng 50 năm.
Wyndham Thanh Thủy: Yêu cầu của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản VN đang bị 'phớt lờ'Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ: Wyndham Thanh Thủy chưa có chức năng khai thác khoáng nóngAi 'nhắm mắt' cho Vườn Vua Resort khai thác nước khoáng ngầm không phép?

Sau 3 năm đi vào hoạt động khai thác thương mại, chủ đầu tư dự án Vườn Vua Resort & Villas (Dự án Vườn Vua) đang tiếp tục xây dựng các hạng mục của giai đoạn 2. Một loạt các hoạt động quảng cáo của chủ đầu tư dự án Vườn Vua đang được đẩy mạnh trên rất nhiều kênh truyền thông, trong đó nhấn mạnh đây là dự án bất động sản nghỉ dưỡng – tổ hợp khoáng nóng cao cấp đầu tiên tại Việt Nam.

tm-img-alt
Biệt thự nghỉ dưỡng tại Vườn Vua Resort & Villas được xây dựng trên đất có thời hạn 50 năm.

Theo chính sách bán hàng giai đoạn 2 tại dự án Vườn Vua do ông Dương Mạnh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ ký ngày 21/4 nêu rõ tiến độ thanh toán của khách hàng đối với việc đặt mua các căn biệt thự. Thời gian hoàn thành các thủ tục được chia làm 8 đợt, trong đó, tại đợt thứ 8, chủ đầu tư nhấn mạnh việc khách hàng cần thanh toán 5% giá trị hợp đồng còn lại, đồng thời nộp các khoản phí khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

tm-img-alt
Tại chính sách bán hàng giai đoạn 2 của dự án Vườn Vua Resort & Villas có nhiều nội dung được cho là thiếu minh bạch với khách hàng.

Điều đáng nói, với mô hình biệt thự bất động sản nghỉ dưỡng, dự án Vườn Vua chỉ có thời hạn thuê đất trong vòng 50 năm.

Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CG030737 do Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ cấp cho Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ, dự án có tổng diện tích là hơn 82 ha với 3 loại đất chính bao gồm: Đất thương mại, dịch vụ; đất nuôi trồng thủy sản; đất mặt nước chuyên dùng, thời hạn sử dụng đến năm ngày 4/9/2062.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, dự án chỉ còn hoạt động trong vòng 41 năm nữa.

Tuy nhiên, bất chấp việc thuê đất tại dự án chỉ có thời hạn 50 năm, không thể cấp được “sổ đỏ” lâu dài cho các sản phẩm tại dự án Vườn Vua, chủ đầu tư vẫn ban hành các chính sách bán hàng cam kết bàn giao cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Cũng tại chính sách bán hàng số 103/2021 do ông Dương Mạnh Tuấn ký gửi các đơn vị tiếp thị và môi giới dự án Vườn Vua, cùng với bảng giá chi tiết đính kèm, ông Tuấn nhấn mạnh việc 100% biệt thự có đường dẫn chờ khoáng nóng.

tm-img-alt
Giai đoạn 2 của dự án đang tiến hành san lấp mặt bằng nhưng cũng đã được chủ đầu tư rao bán.

Điều đáng nói là chủ đầu tư dự án Vườn Vua chưa được Bộ TN&MT cấp giấy phép khai thác nguồn nước khoáng nóng tại địa bàn Thanh Thủy. Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, doanh nghiệp này chưa được phép thực hiện hoạt động thăm dò, khai thác nguồn nước khoáng nóng tại dự án Vườn Vua.

Tuy nhiên, trong 3 năm nay hoạt động và khai thác các dịch vụ thương mại, dự án Vườn Vua vẫn có các hạng mục bể bơi khoáng nóng phục vụ khách hàng. Câu hỏi đặt ra là nguồn khoáng nóng này được lấy từ đâu và khai thác như thế nào, trong khi chủ đầu tư dự án chưa đủ thẩm quyền và thủ tục pháp lý để thực hiện hoạt động khai thác nguồn nước khoáng nóng?

Giai đoạn 2 tại dự án Vườn Vua cũng được chủ đầu tư quảng cáo là khu biệt thự nghỉ dưỡng khoáng nóng, các căn biệt thự đều có đường dẫn chờ khoáng nóng. Tuy nhiên đến thời điểm này, khi chủ đầu tư dự án chưa có giấy phép khai thác khoáng nóng trong tay thì hoạt động khai thác nguồn nước này đến bao giờ mới có thể khai thác hợp pháp?

Xác nhận với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, đại diện Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Bắc (Tổng cục Địa chất và Khoáng sản – Bộ TN&MT) khẳng định, Công ty cổ phần đầu tư Thăng Long Phú Thọ chưa được cấp giấy phép khai thác khoáng sản (trong đó có nguồn nước khoáng nóng) tại dự án Vườn Vua thuộc địa bàn huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Vẫn theo đại diện Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Bắc, thủ tục để xin cấp phép khai thác nguồn nước khoáng nóng đòi hỏi phải có thời gian và quá trình đánh giá từ các cơ quan chức năng.

Dự án Vườn Vua được xem là một trong những dự án lớn, được Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (​ThangLong Invest Group – TIG) đặt nhiều kỳ vọng về sự tăng trưởng.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính năm 2020 của TIG cho thấy, doanh nghiệp này từng mắc kẹt nguồn tài chính tại dự án Vườn Vua.

Theo đó, năm 2020 doanh nghiệp từng đặt kế hoạch tổng doanh thu 720 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 230 tỉ đồng. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh cho thấy, TIG chỉ thực hiện được 66% kế hoạch doanh thu 46% chỉ tiêu lợi nhuận.

Cũng theo báo cáo tài chính, năm 2021, doanh nghiệp đặt kế hoạch tổng doanh thu là 650 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế là 237 tỉ đồng, lần lượt tăng 21,1% và 123% so với thực hiện trong năm 2020. Cùng với đó, doanh nghiệp còn dự kiến tỉ lệ cổ tức năm 2021 là 15%.

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính quý 1/2021, sau 3 tháng đầu năm với lợi nhuận trước thuế đạt 41,8 tỉ đồng, doanh nghiệp chỉ mới hoàn thành được 17,6% kế hoạch lợi nhuận năm.

Dự án Vườn Vua cũng đang tiếp tục đối diện với những khó khăn do các tác động của dịch Coivd-19 đến lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin. 

Đào Bích

Xem thêm

Liên kết