Xác định thủ phạm gây ô nhiễm sông Cái Lớn

Ngày 14/5, UBND tỉnh Hậu Giang phát đi thông cáo báo chí về việc xác định nguyên nhân gây ô nhiễm trên sông Cái Lớn.

Liên quan đến vụ ô nhiễm nặng trên sông Cái Lớn và các kênh nhánh thuộc địa bàn huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ, UBND tỉnh Hậu Giang đã báo cáo sự việc về Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT); đồng thời chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị hữu quan và chính quyền địa phương rà soát các nguồn thải, thu thập, xác minh dữ liệu chuyên ngành về môi trường.

Sáng 14/5, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang Phan Vĩnh Lộc đã ký và phát đi thông cáo báo chí về việc xác định được nguyên nhân chính gây ô nhiễm nguồn nước trên sông Cái Lớn cũng như các tuyến kênh nhánh thuộc địa bàn huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ là từ hoạt động xả thải của nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát (Lusuco).

Theo đó, đối với các vi phạm của Lusuco trong công tác bảo vệ môi trường, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh xem xét các hành vi vi phạm của công ty để xử lý nghiêm theo quy định; đồng thời chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp Đoàn Thanh tra của Bộ TN&MT thanh tra toàn diện công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy thuộc Công ty Lusuco.

xac dinh thu pham gay o nhiem song cai lon
Nước sông Cái Lớn chuyển màu đen bất thường và bốc mùi hôi thối.

Đối với thiệt hại do ô nhiễm nguồn nước mặt, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã Long Mỹ và UBND huyện Long Mỹ thống kê toàn bộ thiệt hại. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn xác định thiệt hại và có phương án giải quyết phù hợp, đúng quy định của pháp luật.

Hồi đầu tháng 5, trên sông Cái Lớn (thuộc huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nước mặt – ô nhiễm hữu cơ làm nước có màu đen và phát sinh mùi hôi thối. Nguồn nước ô nhiễm này đã gây chết thủy sản trên sông và thủy sản do người dân nuôi.

Sông Cái Lớn là nguồn nước chính để cung cấp cho nhà máy nước thị xã Long Mỹ hoạt động và phục vụ nước sạch cho khoảng 6.000 hộ dân ở thị xã. Vì nước sông bị ô nhiễm, nhà máy nước đã tạm dừng cung cấp nước sạch cho ngừoi dân.

Trần Giang(T/h)

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết