Xử phạt xe ô tô cố tình đi vào làn thu phí không dừng từ 11/11

Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý các phương tiện không dán thẻ dịch vụ thu phí tự động nhưng cố tình đi vào làn thu phí không dừng.
Từ 1/11, thực hiện trực tuyến cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tôHà Nội tiếp tục ‘khởi động’ đề án cấm xe máy và thu phí ô tô vào nội đôHà Nội chính thức kiểm tra đột xuất khí thải ô tô tại bến Mỹ Đình
xu phat xe o to co tinh di vao lan thu phi khong dung tu 1111
Ô tô cố tình đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị xử phạt từ ngày 11/11.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, hiện nay, tại các trạm thu phí đường bộ đã cơ bản hoàn thành lắp đặt các biển báo hiệu trên giá long môn, sơn phân làn đường dẫn vào làn thu phí tự động không dừng (ETC). Tuy nhiên, qua camera giám sát và phản ánh của các trạm, nhiều phương tiện chưa chấp hành nghiêm đi theo biển báo phân làn ETC cho loại xe của mình khi qua trạm, gây ùn tắc cục bộ, giảm năng lực thông xe cho các làn ECT.

Do đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị nhà đầu tư BOT và VEC (quản lý đường cao tốc), kiểm tra, rà soát việc tổ chức giao thông khu vực trạm thu phí; tuyên truyền, bố trí người chỉ dẫn phương tiện đi đúng làn đường thu phí.

Các Cục quản lý đường bộ khu vực có trạm thu phí được yêu cầu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tại các trạm thu phí; tổ chức tổ công tác phối hợp với cảnh sát giao thông xử lý vi phạm của các phương tiện đi không đúng làn thu phí.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Cục Cảnh sát giao thông phối phợp kiểm tra, xử lý các vi phạm tại trạm thu phí với phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng nhưng cố tình đi vào làn thu phí không dừng, đồng thời dự thảo kế hoạch phối hợp kiểm tra xử lý các vi phạm.

Trả lời báo Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, dự kiến việc kiểm tra xử lý sẽ được bắt đầu từ 11/11 và kéo dài trong vòng 1 tháng. Các trạm thu phí đầu tiên được lựa chọn để thực hiện kế hoạch này là trạm thu phí BOT trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, Pháp Vân – Cầu Giẽ…

Trả lời Zing, đại diện Cục CSGT cho biết đã nhận được đề nghị của Tổng cục Đường bộ về việc phối hợp xử lý phương tiện chưa dán thẻ đi vào làn thu phí tự động. Tuy nhiên, Cục CSGT chưa xác nhận có thể xử phạt các trường hợp này hay không. Cục đang nghiên cứu kỹ chế tài xử phạt vì Nghị định 46 chưa quy định cụ thể về hành vi này.

Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 46 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt đã bổ sung quy định xử phạt xe chưa gắn thẻ đầu cuối đi vào làn thu phí không dừng với mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, tước bằng lái 1-3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông, thời gian tước bằng tăng lên 2-4 tháng. Tuy nhiên, nghị định này chưa rõ thời điểm được thông qua.

Ngọc Châu (t/h)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết