Xuất hiện áp thấp ở Biển Đông, miền Bắc đón đợt không khí lạnh

Không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, chiều và đêm sẽ ảnh hưởng đến một số nơi khác rồi lan sang Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.
Áp thấp nhiệt đới giật cấp 8 có khả năng mạnh lên thành bãoMưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ có thể kéo dài đến ngày 8/8Việt Nam chuẩn bị 'đón' bão, lũ dồn dập

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng áp thấp đang xuất hiện trên khu vực giữa Biển Đông, lúc 1 giờ ngày 5/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 13,5-14,5 độ vĩ Bắc; 115,5-116,5 độ kinh Đông.

Dự báo, từ 1 giờ ngày 5/10 đến 1 giờ ngày 6/10, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5-10km.

(Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực giữa Biển Đông nối với vùng áp thấp nói trên kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao 1,5-2,5m, biển động, Rủi ro thiên tai cấp 1.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 5/10, không khí lạnh đã tiến đến sát biên giới phía Bắc nước ta.

Dự báo, sáng 5/10, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, chiều và đêm sẽ ảnh hưởng đến một số nơi khác rồi lan sang Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ngày 5/10, Bắc Bộ có mưa rào và dông; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 15-40mm/12h; riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn có nơi trên 70mm/12h); từ đêm 5/10 mưa giảm dần.

Các tỉnh Bắc Trung Bộ chiều và đêm có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3. Ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 4-5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8, biển động.

Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 5/10: Phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, chiều và đêm nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông, gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, có nơi dưới 21 độ C, cao nhất 30-33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày có mưa rào và dông, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Gió Đông Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C, cao nhất 29-32 độ C; vùng núi 26-29 độ C.

Thủ đô Hà Nội có lúc có mưa rào và dông. Gió Đông Bắc cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-24 độ C, cao nhất 29-32 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế phía Bắc chiều và đêm có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Gió nhẹ, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; phía Bắc có nơi dưới 24 độ C, cao nhất phía Bắc 27-30 độ C; phía Nam có nơi 30-33 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, cao nhất 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Thắng Trung
Theo Vietnamplus

Xem thêm

Liên kết