Xúc tiến thương mại để tận dụng các lợi ích từ Hiệp định EVFTA

Hôm nay (28/8), Bộ Công Thương đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị “Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) – Các cam kết quan trọng và những điều cần lưu ý” tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Dệt may và EVFTA: Doanh nghiệp hoạt động đơn lẻ dễ rủi ro cả ngànhCơ hội và thách thức của ngành gỗ khi tham gia EVFTAHiệp định EVFTA: Chính phủ sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận cơ hội

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, EVFTA là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với những cam kết ở mức độ rất cao của các bên tham gia; trong tất cả các lĩnh vực, kể cả truyền thống, phi truyền thống.

Vì vậy, công tác chuẩn bị cho tiến trình sắp tới khi Hiệp định được phê chuẩn là công việc quan trọng, đòi hỏi tất cả các bên liên quan, không chỉ Chính phủ, các Bộ, ngành mà còn các địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp, người dân cũng phải được cung cấp thông tin, tìm hiểu, tiếp cận đến tất cả các nội dung quan trọng của Hiệp định.

xuc tien thuong mai de tan dung cac loi ich tu hiep dinh evfta
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. (Ảnh: Bộ Công thương).

Chia sẻ thêm về công tác xúc tiến thương mại để tận dụng các lợi ích từ Hiệp định EVFTA, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, ưu đãi thuế quan ở Hiệp định này mang lại lợi ích to lớn cho các sản phẩm Việt như nông sản, thủy sản, đồ gỗ, dệt may, da giày, điện tử...

Đặc biệt, EU cam kết bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam liên quan tới nông sản, thực phẩm nổi tiếng có tiềm năng xuất khẩu cao như trà Mộc Châu, cà phê Buôn Ma Thuật... Đây đều là các mặt hàng mà Việt nam có thế mạnh, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn nên tiếp tục tập trung sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm của các mặt hàng này để có thể tận dụng được ưu đãi từ Hiệp định EVFTA, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước EU.

Theo Cục trưởng Vũ Bá Phú, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) hiện đang triển khai nhiều chương trình cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cơ hội EVFTA mang lại, đẩy mạnh giao thương, phát triển xuất khẩu sang thị trường EU như: Cung cấp thông tin XTTM thị trường và ngành hàng; Nâng cao năng lực XTTM cho các tổ chức XTTM Việt Nam và doanh nghiệp; Tư vấn, thiết kế phát triển sản phẩm; Thu hút đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, quảng bá thương hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp tham gia thị trường quốc tế; Hỗ trợ phát triển thị trường thông qua đẩy mạnh cơ hội kết nối giao thương giữa nhà xuất khẩu, nhập khẩu trong khuôn khổ Chương trình XTTM quốc gia...

xuc tien thuong mai de tan dung cac loi ich tu hiep dinh evfta
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Bộ Công thương).

Thông tin về cơ hội của một số ngành khi Việt Nam tham gia Hiệp định EVFTA, ông Ngô Khải Hoàn - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, giày dép là ngành có lợi thế nhất, được giảm thuế nhiều nhất và quy tắc xuất xứ không quá khắt khe.

Dệt may được giảm thuế hơn 10% nhưng phải đáp ứng yêu cầu xuất xứ của sợi, vải. "Đây là điểm nghẽn của dệt may Việt Nam" - ông Ngô Khải Hoàn nhấn mạnh. Đối với ô tô, cả hai bên đều bảo hộ khá lâu với mức thuế cao. Cơ hội xuất khẩu chủ yếu đối với phụ tùng linh kiện ô tô, xe máy và xe máy nguyên chiếc dung tích 50-250cc...

EVFTA thực sự là Hiệp quan trọng đối với Việt Nam. Lần đầu tiên, Việt Nam trở thành đối tác của một thực thể gồm 28 nước có trình độ kinh tế, tiềm lực rất cao trên quy mô toàn cầu. 28 quốc gia này có tổng quy mô GDP chiếm tới 18 nghin tỷ USD. Trong quan hệ thương mại, EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và hiện nay, EU chiếm hơn 38% các kim ngạch xuất khẩu.

Hiệp định cũng là cơ hội giúp Việt Nam thực hiện thành công chiến lược đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ hợp tác, trong đó có kinh tế, thương mại, đầu tư... và để tránh việc Việt Nam bị phụ thuộc vào một số thị trường cụ thể. Đây cũng là yếu tố quan trọng để Việt Nam đảm bảo được vị thế, cũng như độc lập trong đường lối đối ngoại để bảo vệ chủ quyền quốc gia và sự phát triển bền vững của đất nước.

Nguyễn Luận
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết